Tên lửa RS-24 Yars của Nga có thể 'xé toạc' mọi lá chắn đáng gờm nhất

author 19:03 08/02/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa RS-24 Yars của Nga là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiệt hạch có thể xuyên thủng mọi lá chắn đối phương ở tầm bắn lên đến 12.000km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo VnExpress, tên lửa RS-24 Yars sử dụng nhiên liệu rắn được trang bị ít nhất 4 đầu đạn độc lập sức nổ 300 kiloton (tương đương 300.000 tấn thuốc nổ TNT) Nga lần đầu thử nghiệm RS-24 Yars thành công vào ngày 29/5/2007 và biên chế cho quân đội từ tháng 7/2010.

Hãng thông tấn TASS cho biết, đến năm 2021 Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (RSMF) sẽ hoàn thành trang bị các tên lửa ICBM RS-24 Yars.

Tên lửa RS-24 Yars sử dụng nhiên liệu rắn được trang bị ít nhất 4 đầu đạn độc lập sức nổ 300 kiloton. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa RS-24 Yars sử dụng nhiên liệu rắn được trang bị ít nhất 4 đầu đạn độc lập sức nổ 300 kiloton. Ảnh: Đất Việt 

Tên lửa RS-24 Yars (NATO gọi là SS-29), do Viện Công nghệ nhiệt Moscow thiết kế, là phiên bản cải tiến của tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng Topol-M có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập, được thiết kế để lẩn tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tên lửa đạn đạo RS-24 Yars và Topol-M sẽ tiếp tục là thành phần quan trọng trong bộ ba vũ khí hạt nhân của Nga, gồm ICBM, máy bay ném bom chiến lược và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Chúng sẽ chiếm ít nhất 80% kho vũ khí của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga vào năm 2016.

Tên lửa RS-24 Yars có chiều dài 23 mét, đường kính 2 mét

Báo Đất Việt thông tin thêm, tên lửa RS-24 Yars,được thiết kế để mang tối đa 6 đầu đạn, với mỗi đầu đạn có thể bắn xuống các mục tiêu khác nhau. Tên lửa RS-24 Yars có chiều dài 23 mét, đường kính 2 mét, tầm bắn tối đa là 12.000 km. Công suất đầu đạn từ 150 đến 300 kiloton.

Theo giới chức phân tích quân sự, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars sẽ gia tăng khả năng chiến đấu của RSMF chống lại các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương, do đó tăng cường khả năng răn đe của các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Được biết, hồi cuối năm 2014, Nga cũng đã quyết định triển khai tên lửa Yars tại 3 trung đoàn mới. Thiếu tá Dmitry Andreyev cho biết: "Kết thúc năm 2014, thêm 2 trung đoàn cơ động nữa của RSMF được trang bị hệ thống tên lửa Yars, tại các đơn vị tên lửa Tagil và Novosibirsk và một trung đoàn tĩnh nữa, ở đơn vị Kozelsk. Ba trung đoàn tên lửa này sẽ được đưa vào trực chiến thử nghiệm vào tháng 12/2014".

Tên lửa RS-24 Yars,được thiết kế để mang tối đa 6 đầu đạn. ẢNh: VnExpress

Tên lửa RS-24 Yars,được thiết kế để mang tối đa 6 đầu đạn. ẢNh: VnExpress 

Với việc biên chế các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa trên cho một số đơn vị của RSMF, thì tỉ lệ của hệ thống tên lửa Yars trong các lực lượng này đã đạt 50%. "Các kế hoạch tiếp theo về việc trang bị các hệ thống tên lửa Yars cho các đơn vị tên lửa khác đã được soạn thảo", phát ngôn viên RSMF cho biết thêm.

Được biết trong 3 đơn vị được Nga triển khai tên lửa Yars mới thì Kozelsk mang ý nghĩa đặc biệt với Nga bởi đây là đơn vị gần với biên giới Ukraine nhất. Vì vậy theo một số chuyên gia, việc triển khai tên lửa Yars áp sát Ukraine mang nhiều dụng ý của Moscow quanh tình hình bất ổn tại miền Đông Ukraine hiện nay.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang