10 câu hỏi kiểm tra năng lực của bạn như một doanh nhân

author 13:44 03/01/2019

(VietQ.vn) - Liệu bạn đã thật sự sẵn sàng để trở thành một doanh nhân? Dưới đây là 10 câu hỏi để bạn tự kiểm tra năng lực và mức độ sẵn sàng của bạn.

Hiện nay không có chứng nhận chuyên môn hoặc kiểm tra tiêu chuẩn như dành cho nhân viên kế toán và luật sư, để kiểm tra liệu bạn đã sẵn sàng đương đầu với khó khăn khi bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên dựa trên kinh nghiệm của bản thân khi làm việc với nhiều doanh nhân, bao gồm Bill Gates, tôi tin rằng các yêu cầu để thành công có thể không phụ thuộc quá nhiều về mặt học thuật, mà là tư duy về sự tự tin, cam kết, kiên trì và không ngừng học hỏi.

 Bạn đã sẵn sàng để trở thành một doanh nhân? Ảnh: BBC.com

Dưới đây là 10 câu hỏi được đưa ra bởi Martin Zwilling, người sáng lập và là CEO của Startup Professionals, cố vấn cho nhiều dự án khởi nghiệp, để bạn kiểm tra năng lực của mình.

1. Tham vọng của bạn mạnh đến mức nào? Nếu bạn đang dự tính bắt đầu kinh doanh như một cách để làm giàu nhanh chóng, hoặc là một cách để làm việc ít hơn, bạn nên thử một con đường khác. Mặt khác, nếu bạn có thể giải quyết nhu cầu hấp dẫn hơn bất kỳ ai khác, tôi tin chắc rằng tôi và mọi người khác sẽ xếp hàng phía sau bạn để giúp đỡ.

2. Bạn có vui khi đưa ra quyết định của riêng bạn? Tất cả các doanh nghiệp đều có nhiều đối tượng phục vụ, bao gồm khách hàng, nhà đầu tư và nhóm của riêng bạn. Chìa khóa là sự sẵn sàng và niềm tin mà bạn biết những gì phải làm, sẵn sàng giao tiếp và trả phí để mở rộng con đường của bạn, ngay cả khi bị những người khác nghi ngờ.

3. Bạn có thích làm việc và học hỏi từ những người khác? Xây dựng một doanh nghiệp mới không phải là một bài tập cá nhân. Một doanh nghiệp tốt là sự hợp tác tích cực giữa nhiều người với các kỹ năng và mục tiêu khác nhau, với một nhà lãnh đạo hiệu quả để mang lại kết quả từ những nỗ lực của họ. Bạn cần tận hưởng làm việc và học hỏi từ tất cả những người xung quanh, bao gồm cả khách hàng.

4. Bạn có thể chấp nhận sự thật rằng bạn sẽ phải đưa ra các quyết định quan trọng và không để người khác bị đổ lỗi? Xây dựng một doanh nghiệp cũng giống như nuôi dạy một đứa trẻ. Nó lơ lửng trên đầu bạn 24 giờ một ngày, 7 ngày mỗi tuần. Không có lời bào chữa nào khi nền kinh tế hoặc thị trường thay đổi. Thành công hay thất bại của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến gia đình và tương lai của bạn.

5. Bạn có một trong số những kỹ năng và kinh nghiệm có liên quan? Bắt đầu doanh nghiệp mới trong một ngành công nghiệp mà bạn không biết gì sẽ là một rủi ro lớn. Kinh nghiệm quản lý dự án, nhân sự và tài chính cũng quan trọng như kỹ năng phát triển kỹ thuật sản phẩm. Làm việc như một giám đốc điều hành trong một công ty lớn không chuẩn bị cho bạn điều hành một công ty khởi nghiệp.

6. Bạn đã xây dựng mối quan hệ với những người có thể giúp đỡ? Các kết nối trong kinh doanh có thể tạo ra tất cả sự khác biệt trong việc tìm kiếm cố vấn, nhà đầu tư, chuyên gia, nhà cung cấp và thậm chí là khách hàng. Khi việc kinh doanh phát triển, các mối quan hệ của bạn cần thay đổi và mở rộng, vì vậy bạn cần tận hưởng quá trình cũng như học hỏi từ mỗi người.

7. Bạn cảm thấy thế nào về giá trị đồng tiền trong kinh doanh? Một số doanh nhân mà tôi biết rất say mê về lý tưởng của họ đến nỗi họ thậm chí không muốn nghĩ về tiền hay lợi nhuận và họ thường thất bại. Tôi khẳng định rằng cần có tiền để làm điều đúng đắn và bạn không thể giúp đỡ ai trong thời gian dài mà không có mô hình kinh doanh bền vững.

8. Tính cách của bạn có tích cực và ổn định? Mỗi doanh nghiệp mới là một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm, được nhấn mạnh bởi những điểm cao và thấp của chính bạn. Ngoài ra, bạn phải là hình mẫu cho nhóm và khách hàng của bạn trong việc “bán” tầm nhìn và giá trị sản phẩm của bạn. Mọi người mong đợi nhà lãnh đạo của họ mạnh mẽ và trách nhiệm.

9. Bạn đã thực sự phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh? Quá nhiều doanh nhân tham vọng mà tôi biết rất say mê với ý tưởng mới của họ, và họ tiến lên phía trước, mà không tìm hiểu về quy mô cơ hội, hạn chế của thị trường và các lựa chọn của đối thủ cạnh tranh. Đam mê là cần thiết nhưng không đủ, để thúc đẩy một doanh nghiệp.

10. Bạn có thể đối phó với nhu cầu thay đổi và sự đổi mới? Thị trường và nhu cầu của khách hàng thay đổi nhanh chóng và thường xuyên trong những ngày này. Bạn cần có khả năng đổi mới nhanh chóng vì giấc mơ ban đầu không còn thỏa mãn thị trường. Những gì làm việc ngày hôm qua có thể không hoạt động vào ngày mai, vì vậy bạn luôn cần phải suy nghĩ và lập kế hoạch cho thế hệ tiếp theo.

Nếu bạn có thể trả lời hầu hết các câu hỏi này với một câu trả lời có thì tôi khuyến khích bạn theo đuổi giấc mơ bắt đầu và điều hành doanh nghiệp của riêng mình. Nếu không, bạn đủ thông minh để làm việc cho một công ty khởi nghiệp hoặc công ty khác trong một thời gian để xác nhận suy nghĩ của bạn và xây dựng sự tự tin của bạn.

Nguyễn Tùng (theo: startupprofessionals)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang