10 thực phẩm quen thuộc có thể khiến bạn chạy thận cả đời

author 07:28 26/03/2017

(VietQ.vn) - Muối, đường, phẩm màu thực phẩm hay nước ngọt có ga...là những thứ vô cùng nguy hiểm đối với thận nếu chúng ta dung nạp chúng quá nhiều.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ Thehealthsite, thận có chức năng lọc tất cả máu trong cơ thể theo chu kỳ 30 phút một lần, song khả năng lọc của cơ quan này có xu hướng giảm khi độ tuổi của bạn tăng lên. Khi bạn đến tuổi 30, chức năng thận sẽ giảm 10% sau mỗi thập kỷ. Đó là lý do bạn nên giảm áp lực cho thận trước khi quá muộn.

Nhất là trong việc ăn uống hằng ngày của chúng ta rất quan trọng với thận, nếu ăn những thực phẩm không tốt vô hình trung khiến thận hoạt động quá nhiều, quá trình bài tiết liên tục nguy cơ dẫn đến suy thận, nặng hơn người bệnh có thể phải chạy thận cả đời.

Muối

Tin tức trên báo Pháp luật TP HCM, nghiên cứu của Tiến sĩ Surasak Kantachuvetsiri (Đại học Mahidol, Thái Lan) cho thấy việc ăn quá mặn khiến tuần hoàn máu tăng, buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Bệnh nhân đã bị bệnh thận nếu ăn muối nhiều sẽ nhanh suy sụp, nhưng nếu biết kiềm chế lượng muối ăn hằng ngày thì chức năng thận dễ được cải tạo tốt hơn. Bên cạnh đó muối còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

Muối chính là thủ phạm khiến thận yếu dần nếu bạn ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

Muối chính là thủ phạm khiến thận yếu dần nếu bạn ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

Đường

Theo các nghiên cứu, trong đường chứa rất nhiều frutose, đây thuộc nhóm những chất khó hấp thu, việc cùng đưa vào cơ thể quá nhiều đường sẽ thúc đẩy sự hình thành axit uric làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Các bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận, cũng như sức khỏe hệ tim mạch.

Nước xốt

Nước xốt tưởng chừng không liên quan gì đến bệnh thận nhưng nó cũng là một trong những nguyên nhân gây suy thận. Những món mỳ spaggeti, mỳ ống hay pizza, phở, gà rán,… dĩ nhiên không thể thiếu nước xốt. Tuy nhiên, trong những chai nước xốt này lại chứa đầy natri, hàm lượng muối natri trong cơ thể bình thường là 9‰, nếu muối tích tụ nhiều dễ gây cao huyết áp, nguy cơ dẫn đến suy thận.

Mercedes-Benz sẽ triệu hồi gần 1000 xe sang tại Việt Nam (VietQ.vn) - Mercedes-Benz Việt Nam mới đây đã cập nhật thông tin từ hãng xe Daimler AG về việc triệu hồi gần 1000 xe do lỗi bộ giới hạn dòng điện.

Viên uống bổ sung Vitamin C

Nghiên cứu của Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển cho thấy việc tiêu thụ viên uống bổ sung vitamin C hàng ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ bị sỏi thận, nhất là ở nam giới. Nguyên nhân ở đây là do một phần vitamin C cơ thể hấp thụ sẽ được bài tiết ra đường tiểu dưới dạng oxalate, một trong những thành phần chính tích tụ nên sỏi thận.

Các thực phẩm giàu protein

Những người muốn giảm cân nhanh, thường xuyên tập gym kèm chế độ ăn uống để có thân hình săn chắc tăng cơ giảm mỡ thường ăn rất nhiều thực phẩm chứa lượng lớn protein. Nhưng họ không biết rằng chế độ ăn uống giàu protein này lại là gánh nặng cho thận. Sự tăng cường làm việc để đào thải một lượng lớn ure nếu kéo dài thì thận bị tổn thương là không tránh khỏi.

Nước có gas

Các bác sĩ khuyên không nên uống nước ngọt liên tục, vì thành phần trong nó chứa rất nhiều chất không có lợi cho sức khỏe. Uống nước ngọt hàng ngày có nguy cơ mắc chứng proteinuria, tức là trong nước tiểu chứa quá nhiều hàm lượng protein. Sự bài tiết protein trong nước tiểu gia tăng, nghĩa là thận của bạn đã bị tổn thương.

Nước ngọt có ga cũng không nằm ngoài danh sách các thực phẩm gây yếu thận. Ảnh minh họa

Nước ngọt có ga cũng không nằm ngoài danh sách các thực phẩm gây yếu thận. Ảnh minh họa

Sản phẩm làm sáng da

Cũng theo báo VnExpress, hầu hết các sản phẩm làm sáng da đều chứa hydroquinone hoặc thủy ngân. Đây là hai hóa chất chính dẫn đến suy thận và nhiễm độc thủy ngân do lượng kim loại tích lũy dần trong các tế bào da.

Chất cồn

Tiêu thụ quá nhiều chất cồn, đặc biệt có nhiều trong rượu, dễ dẫn đến tình trạng lắng đọng axit uric ở ống thận. Từ đó gây tắc nghẽn ống thận, làm tăng nguy cơ suy thận và các bệnh về thận. Ngoài ra, sự cân bằng điện giải và các kích thích tố ảnh hưởng đến chức năng thận của bạn cũng bị xáo trộn do tiêu thụ quá nhiều chất cồn.

Thuốc giảm đau

Nếu bạn có thói quen uống thuốc giảm đau mỗi khi bị đau nhẹ, sốt hoặc cảm lạnh, khi đó bạn đang làm hại cơ thể hơn là giúp đỡ nó. Sử dụng thuốc giảm đau lâu dài hoặc với liều lượng cao có thể gây tổn hại cho các mô thận, giảm lưu lượng máu đến cơ quan này, từ đó dẫn đến tổn thương hoặc suy thận.

Màu thực phẩm

Bạn có thói quen thêm phẩm màu vào các món ăn để làm cho chúng trông hấp dẫn hơn? Nếu có, hãy ngừng thói quen sử dụng phẩm màu từ bây giờ. Các loại màu thực phẩm phổ biến hiện nay dễ gây hại và làm chậm quá trình phát triển của thận.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang