100 cô dâu Việt mất tích bí ẩn ở Trung Quốc

author 07:18 12/12/2014

Công an tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đang tìm kiếm 100 cô dâu Việt được cho là mất tích một cách kỳ lạ từ hồi cuối tháng 11 vừa qua.

Hai cô dâu người Việt ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Tờ China Daily hôm qua cho biết những phụ nữ này lấy chồng thông qua trung gian môi giới và sống trong các khu làng ở thành phố Hàm Đan. Họ bỗng nhiên biến mất khỏi nơi sinh sống, không để lại dấu vết gì. Không ai, kể cả những người chồng Trung Quốc của họ và những người trong làng biết họ đi đâu, ở đâu và tại sao tất cả đều mất tích cùng lúc.

Câu chuyện kỳ lạ này thực sự gây chú ý đến dân chúng và giới truyền thông Trung Quốc. Họ tập trung vào một người phụ nữ có tên là Ngô Mỹ Ngọc (Wu Meiyu), được cho là người môi giới cho 100 cô dâu Việt nói trên. Theo truyền thông Trung Quốc, Ngô cũng là một cô dâu Việt sống tại một ngôi làng ở Hàm Đan 20 năm nên rất am hiểu cuộc sống ở đây. Ngô biết đàn ông Trung Quốc có nhu cầu cưới vợ nhưng do Trung Quốc khan hiếm phụ nữ và khá tốn kém để cưới một phụ nữ làm vợ nên đã giới thiệu phụ nữ Việt cho họ để đổi lại những khoản tiền “mai mối” hậu hĩnh. Viễn Tân Cường (Yuan Xinqiang), 22 tuổi ở Khúc Châu cho biết anh ta phải trả 105.000 nhân dân tệ (tương đương 17.000 USD) để cưới một cô dâu Việt. Sống với Viễn Tân Cường chưa được 3 tháng thì cô vợ biến mất, khiến anh này tìm kiếm khắp nơi nhưng vẫn bặt âm vô tín.

“Đường dây có tổ chức”

Bà mai họ Ngô hiện cũng biến mất cùng với các cô dâu Việt. Giới chức địa phương nghi ngờ đây là âm mưu của bà Ngô khi vẽ ra đường dây hôn nhân, theo China Daily. “Thấy bà ấy sống lâu năm trong làng và có cả cháu trai 6 tuổi, tôi không ngờ bà Ngô làm như thế, lại lừa gạt tôi”, Viễn Tân Cường nói. Tương tự, Đinh, một người đàn ông khác trong làng cũng từng bỏ ra 115.000 nhân dân tệ (18.600 USD) để cưới một cô vợ Việt nhưng nàng dâu cũng biến mất mà không để lại bất kỳ lời nhắn nào. Đinh đã đến nhà bà Ngô để hỏi nhưng ở đó chẳng có ai ngoài cha chồng của bà này. Anh được người cha chồng giải thích rằng bà Ngô đi VN lo giấy tờ cho các cô dâu Việt để họ có thể định cư lâu dài ở Trung Quốc.

Tờ China Daily dẫn lời các quan chức địa phương nhận định có thể có một “đường dây có tổ chức” đứng sau vụ mất tích hàng loạt này. “Với công nghệ liên lạc hiện đại ngày nay, tất cả các cô dâu có thể dễ dàng rời đi cùng lúc”, một quan chức nói.

Theo tờ China Daily, không ai liên lạc được với các cô dâu sau khi họ nói với chồng rằng sẽ đi ăn cùng với các cô dâu khác vào ngày 20.11. Trong khi đó, tờ Kinh Hoa thời báo đưa tin có ít nhất một người mất tích đã trở về. Cô này cho biết bị “bất tỉnh” sau khi dùng bữa và khi tỉnh lại thì thấy đang ở trong một ngôi nhà nhỏ cách xa nhà chồng ở Khúc Châu. Sau khi được thông báo rằng mình sẽ được đưa đi nơi khác để “tìm chồng khác”, cô đã rời khỏi ngôi nhà và trở về Khúc Châu báo công an.

Hôm qua 11.12, PV liên lạc với Đại sứ quán VN tại Trung Quốc thì được cho biết cơ quan ngoại giao VN rất bất ngờ về vụ việc này. “Chúng tôi chưa biết thực hư về việc mất tích của các cô dâu Việt mà sáng nay báo chí Trung Quốc đăng tải. Phải nhờ phía Trung Quốc cung cấp thông tin may ra chúng tôi mới hiểu chuyện gì đang xảy ra đối với họ”, ông Nguyễn Hoài Anh, Tham tán công sứ nói với PV Thanh Niên. Một quan chức khác của đại sứ quán cho biết liên quan đến cô dâu Việt ở Trung Quốc có khá nhiều chuyện xảy ra. “Nhưng mất tích cùng lúc 100 người quả là chuyện lạ, có thể có sự nhầm lẫn nào đó trong vụ này”, ông nhận định.

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang