100% xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư: trẻ ăn sẽ nhiễm độc, tử vong

author 14:22 29/04/2016

(VietQ.vn)- 100% Xúc xích Vietfoods chứa chất cấm Sodium nitrate 251, nếu nấu ở nhiệt độ cao sẽ chuyển đổi thành nitrosamine độc; trẻ nhỏ ăn nhiều, nhiễm độc nặng...

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, sau khi mang đi xét nghiệm, 100%  mẫu xúc xích Vietfoods đều chứa chất cấm gây ung thư Sodium nitrate 521.

Trao đổi với báo giới sáng 29.4.2016, PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo – Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc Gia (Bộ Y tế) cũng khẳng định: Toàn bộ mẫu xúc xích được kiểm nghiệm đều chứa Sodium nitrate 521. Chất cấm Sodium nitrate 521 phát hiện trong các mẫu xúc xích Vietfoods được kiểm nghiệm là chất bị Bộ Y tế cấm dùng trong thực phẩm là thịt. Vì nếu sản phẩm thực phẩm là thịt như xúc xích Vietfoods có chứa Sodium nitrate 251 nếu nướng, rán ở nhiệt độ cao thì chất này sẽ bị biến đổi chất thành dạng nitri độc hại và là tác nhân gây ra bệnh ung thư nguy hiểm.

Phieu_kiem_nghiemKết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) cho thấy, các mẫu kiểm tra của xúc xích Vietfoods đều có chất Sodium nitrate 521

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết: "Chất cấm Sodium nitrate 251 trong xúc xích Vietfoods được sử dụng chủ yếu để đảm bảo màu tươi đỏ cho xúc xích, đồng thời có chức năng bảo quản lâu hơn. Bản thân Nitrat không phải là chất được liệt vào trong các chất gây ung thư. Tuy nhiên, Sodium nitrate rất dễ bị chuyển sang Nitrit độc hại".

PGS phân tích, khi chế biến ở nhiệt độ cao như rán, nướng, sản phẩm chứa chất Sodium nitrate 251 được ăn, chuyển hóa vào cơ thể thì có thể bị biến đổi chất, tạo ra nitrosamine - một chất đặc biệt nguy hiểm có thể là gây ra thương tổn DNA và tăng sự thoái hóa tế bào, gây bệnh ung thư ở người".
Cũng liên quan tới sự nguy hiểm của chất cấm phát hiện trong xúc xích Vietfoods, một số chuyên gia hóa học cho biết: "Muối nitrat (Sodium nitrate 521) khi vào cơ thể người, tham gia phản ứng ôxi hóa khử ở dạ dày và đường ruột dưới tác dụng của các men tiêu hóa, sinh ra chất nitrit rất độc hại, đặc biệt với trẻ em.
Đặc biệt là trẻ em dưới 12 tháng tuổi nếu ăn phải nguồn nước hoặc rau quả, thực phẩm, xúc xích có hàm lượng nitrate cao thì dễ bị ngộ độc. Trẻ thường xanh xao gầy yếu, dễ bị đe dọa đến tính mạng. Trẻ hay bị khó thở, ngột ngạt. Nếu nhiễm nặng, cơ thể bị thiếu oxi trong máu, gây choáng, ngất khi đang vui chơi. Trường hợp nhiễm độc trầm trọng, trẻ dễ bị tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.
Được biết, trước đó (ngày 21.4), do có nghi vấn về chất lượng 2,2 tấn xúc xích Vietfoods được bảo quản tại kho đông lạnh của Cty TNHH Thương mại thực phẩm Hồng Anh (tại 140C ngõ 351 Lĩnh Nam - Vĩnh Hưng - quận Hoàng Mai), Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội đã lấy mẫu 4 loại xúc xích (gồm các loại xúc xích: Chua cay Thái, xông khói, xúc xích Đức, Franks further) tiến hành kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia.

xúc xíchMột trong những mẫu xúc xích có chứa chất ngoài doanh mục Sodium nitrate 521. 

4 mẫu mang đi kiểm nghiệm này đều được giữ nguyên tem niêm phong, mỗi mẫu lấy 2 gói. Toàn bộ các loại xúc xích này được sản xuất tại Cơ sở Kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Cty Vietfoods). Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, cả 4 mẫu xúc xích mang đi kiểm nghiệm đều chứa chất cấm Sodium nitrate 251 với hàm lượng từ 89 - 100mg/kg
Theo Ông Lê Việt Phương - Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14, Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội: “Tại Hà Nội có hai cơ sở kinh doanh xúc xích thuộc Cơ sở Kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Cty Vietfoods). Sau khi có kết quả kiểm nghiệm về loại xúc xích này chứa chất cấm, chúng tôi đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số lượng xúc xích ở hai kho trên.
Ngoài ra, trong thời gian tới, Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội sẽ tiến hành xác minh, kiểm tra các loại xúc xích đang bán trên thị trường. Nếu phát hiện mẫu xúc xích có vi phạm chất lượng, sẽ tiến hành thu giữ và xử lý những người liên quan theo quy định của pháp luật".
Điều khiến người dân hết sức hoang mang, là vì nhiều phụ huynh hàng ngày vẫn cho con ăn sản phẩm này, vì nhiều trẻ em rất thích xúc xích của Vietfoods. Điều đáng nói là, sản phẩm của Vietfoods từng là top 100 thương hiệu uy tín được tin dùng năm 2014.

>> Ruồi trong thạch rau câu Long Hải: Nguy cơ lây truyền dịch bệnh

Tâm Thanh

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang