11 tháng, xuất khẩu trên 49 tỷ USD nông lâm thủy sản

author 06:04 03/12/2022

(VietQ.vn) - Trong 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 49,04 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 8 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD.

8 sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu (XK) nông lâm thủy sản đạt 49,04 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK nhóm nông sản chính trên 20,73 tỷ USD, tăng 6,6%; lâm sản chính khoảng 15,59 tỷ USD, tăng 8,2%; thủy sản đạt 10,14 tỷ USD, tăng 27,0%; chăn nuôi 361,4 triệu USD, giảm 8,4%; đầu vào sản xuất trên 2,2 tỷ USD, tăng 38,1%.       

11 tháng năm 2022, có 8 sản phẩm/nhóm sản phẩm nông lâm thủy sản đạt kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD 

Đến nay, có 8 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt giá trị XK trên 2 tỷ USD, đó là: cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, cá tra, sản phẩm gỗ. Nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm trước, như: cà phê trên 3,5 tỷ USD (tăng 31,5%); gạo trên 3,2 tỷ USD (tăng 6,9%); cá tra 2,2 tỷ USD (tăng 61,9%), tôm 4,1 tỷ USD (tăng 14,6%), gỗ và sản phẩm gỗ 14,6 tỷ USD (tăng 9,0%); phân bón các loại 1,0 tỷ USD (gấp 2,3 lần); thức ăn gia súc và nguyên liệu 1,0 tỷ USD (tăng 6,5%). 

Về thị trường XK, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt 12,3 tỷ USD (chiếm 25,0% thị phần); đứng thứ hai là Trung Quốc khoảng 9,3 tỷ USD (chiếm 18,9% thị phần); thứ ba là Nhật Bản với giá trị XK đạt 3,9 tỷ USD (chiếm 7,9%); thứ tư là Hàn Quốc với giá trị XK đạt 2,3 tỷ USD (chiếm 4,7%).

Bộ NN&PTNT cho biết, do Trung Quốc chưa bỏ hoàn toàn chính sách ”Zero Covid”, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng như đồng Baht của Thái Lan mất giá hơn so với VNĐ và đồng USD, nên Trung Quốc đang có xu hướng nhập khẩu nhiều các sản phẩm của Thái Lan hơn.

Theo các chuyên gia, EU truy xuất nguồn gốc nguyên liệu gỗ rất nghiêm ngặt nên xuất khẩu viên nén gỗ từ Việt Nam sang EU vẫn còn khiêm tốn; Tiêu chuẩn của EU hiện cao hơn hàng xuất khẩu đi Nhật Bản và Hàn Quốc. đây là một thách thức rất lớn, đòi hỏi phải đầu tư lớn để cải thiện thiết bị và công nghệ.

Phát triển thị trường thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Theo Bộ NN&PTNT, để cán đích kim ngạch xuất khẩu trên 50 tỷ USD năm 2022, trong tháng cuối năm này, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng và các yêu cầu tạm thời đối với chanh leo sang Trung Quốc, yêu cầu nhập khẩu đối với bưởi xuất sang Hoa Kỳ cho các tổ chức các nhân liên quan tại các địa phương; đàm phán các nội dung kỹ thuật để sớm ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với thanh long, nhãn, vải, chôm chôm, xoài xuất khẩu sang Trung Quốc; kiểm tra trực tuyến hàng tuần với Hải Quan Trung Quốc đối với mặt hàng chuối và sầu riêng. Làm việc với thanh tra kiểm dịch thực vật Nhật Bản sang kiểm tra các cơ sở xử lý thanh long, xoài, nhãn của Việt Nam xuất khẩu.

Bộ NN&PTNT cũng tiếp tục triển khai có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) với các nước, khu vực trên thế giới; Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định EVFTA và các Hiệp định song phương với các nước tới các địa phương, hiệp hội ngành hàng, hội, doanh nghiệp, hợp tác xã; Đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại và mở cửa thị trường xuất khẩu chính ngạch vào thị trường lớn và tiềm năng .

Đặc biệt, tiếp tục tổng hợp các thông báo và cảnh báo từ các đối tác thương mại và các nước thành viên WTO, phản hồi các góp ý đối với dự thảo biện pháp SPS mới của Việt Nam đã thông báo với WTO; Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan liên quan đến Lệnh 248, 249 của TCHQ Trung Quốc.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang