Kim ngạch 11 tháng tăng 13,4%, xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

author 16:01 02/12/2022

(VietQ.vn) - Tính đến hết tháng 11/2022, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 342,21 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn là động lực trong tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước. Với kết quả này, xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế.

Công nghiệp chế biến đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng XK chung

Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh thị trường quốc tế có những diễn biến không thuận lợi: nhu cầu ở các thị trường lớn của Việt Nam sụt giảm, đơn đặt hàng giảm, xu hướng bảo hộ thương mại tiếp tục gia tăng… đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng sản xuất và xuất khẩu (XK) của Việt Nam. Tuy nhiên, với những nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2022 tiếp tục đạt những kết quả quan trọng, với kim ngạch xuất khẩu đạt 342,21 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nông sản Việt tại siêu thị Hàn Quốc. Ảnh minh họa 

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến trong 11 tháng tiếp tục đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng chung của hoạt động xuất khẩu với kim ngạch ước đạt 294,5 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 86% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chung.

Kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thuỷ sản đạt 28,3 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, ước tính đạt 10,1 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, do các thị trường xuất khẩu hiện đều có nhu cầu cao đối với thủy sản Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản trong 11 tháng mặc dù có xu hướng chậm lại nhưng là nhóm hàng đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 101,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 29,7% tổng kim ngạch XK cả nước. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc với kim ngạch XK đạt gần 53 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang thị trường EU đạt 43,5 tỷ USD, tăng 21%; xuất khẩu sang ASEAN đạt 31 tỷ USD, tăng 19,3%; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 22,5 tỷ USD, tăng 13,4%; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt gần 22 tỷ USD, tăng 21,2%.

Trong 11 tháng, cả nước nhập khẩu 331,61 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 109 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là Hàn Quốc 58 tỷ USD, tăng 14,8%; ASEAN đạt 43 tỷ USD, tăng 16%; Nhật Bản đạt 21,7 tỷ USD, tăng 6,6%; EU đạt 14 tỷ USD, giảm 9,2%; Hoa Kỳ đạt 13,4 tỷ USD, giảm 5%.

Như vậy, trong 11 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 10,6 tỷ USD. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 27,9 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 38,6 tỷ USD.

Giải pháp về đích tháng cuối năm

Theo Bộ Công Thương, hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng cuối năm tiếp tục gặp khó khăn do thị trường bị thu hẹp; một số mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường EU, Hoa Kỳ đang đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ; thị trường Châu Âu đang dựng lên các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh..., khiến DN bị động và gặp nhiều bất lợi trong tiếp cận thị trường.

Hàng Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm xuất khẩu cùng loại của Trung Quốc trên thị trường EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đông Á… do Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ, đồng NDT giảm giá mạnh khiến giá hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn..

Để tiếp tục đà tăng trưởng xuất khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, tranh thủ cơ hội của từng thị trường, mặt hàng để đẩy mạnh xuất khẩu:

Bộ này sẽ tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp tận dụng các FTA đã ký kết, đa dạng hóa thị trường, không phụ thuộc vào thị trường truyền thống; tranh thủ nhu cầu khi các nước EU cắt giảm sản xuất đối với một số mặt hàng công nghiệp nặng, hóa chất, phân bón, thép...; nhiều nước hạn chế xuất khẩu lương thực để ổn định trong nước... để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này.

Triển khai mạnh mẽ các hoạt động hỗ trợ XTTM, kết nối cung cầu thông qua các kênh hệ thống Thương vụ, TMĐT xuyên quốc gia, hỗ trợ DN tiếp cận chính sách mới của từng thị trường tháo gỡ các rào cản để đa dạng hóa thị trường thúc đẩy xuất khẩu.

Thúc đẩy XK chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu; cảnh báo sớm nguy cơ các vụ kiện phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp; đồng thời tập trung khai thác tốt thị trường nội địa vẫn còn dư địa gia tăng, là trụ đỡ trong bối cảnh thị trường nước ngoài bị thu hẹp nhằm giữ ổn định sản xuất cho doanh nghiệp và việc làm cho người lao động.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang