123 mã số vùng trồng, 57 cơ sở đóng gói sầu riêng đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc

author 06:35 21/07/2022

(VietQ.vn) - Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hiện Việt Nam có 123 mã số vùng trồng và 57 cơ sở đóng gói sầu riêng đăng ký tham gia chương trình xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Sau khi Nghị định thư song phương về kiểm dịch thực vật đối với nhập khẩu quả sầu riêng tươi của Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết, từ ngày 18 đến 20/7/2022, Cục Bảo vệ thực vật đã chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đăk Lăk tổ chức “Hội nghị tập huấn hướng dẫn thiết lập vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cho các tỉnh Tây Nguyên” cho cán bộ Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật các tỉnh vùng Tây Nguyên, doanh nghiệp, cá nhân và nông dân liên quan đến sản xuất và xuất khẩu sầu riêng.

Thu hoạch sầu riêng. Ảnh KT

Cục Bảo vệ thực vật cho biết, nhằm thực thi Nghị định song phương hiệu quả, Cục đã nhanh chóng hoàn tất công tác chuẩn bị đầy đủ chương trình, tài liệu, bài giảng để tổ chức hội nghị tập huấn các nội dung liên quan cho các địa phương, doanh nghiệp và cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu.

Từ đó giúp các tổ chức, cá nhân tuân thủ quy định một cách tốt nhất và có được sản phẩm sầu riêng đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhập khẩu của Trung Quốc. Đắc Lăk và Tiền Giang là những tỉnh có diện tích trồng sầu riêng nhiều nhất, quy mô lớn được ưu tiên tổ chức tập huấn đầu tiên.

Nội dung tập huấn tập trung về các quy định của Trung Quốc liên quan đến an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, hướng dẫn xây dựng vườn trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Hiện nay, Việt Nam có 123 mã số vùng trồng và 57 cơ sở đóng gói sầu riêng đăng ký tham gia chương trình xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Vì vậy để xây dựng các vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc theo các yêu cầu của Nghị định thư, các doanh nghiệp xuất khẩu, người trồng và các cán bộ kỹ thuật cần nắm vững các yêu cầu về quy trình cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói; các yêu cầu chung về vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc, lưu trữ hồ sơ; hướng dẫn sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên sầu riêng; chương trình giám sát dư lượng và kiểm tra, kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh, phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hoá quy trình sản xuất. Phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, chúng ta sẽ thành công, nếu “đi cùng nhau”, “cùng chuẩn bị trước, chuẩn bị một cách thực sự nghiêm túc”.

Hiện Việt Nam là quốc gia thứ hai sau Thái Lan được tiếp cận thị trường chính thức cho sầu riêng tươi - loại trái cây nhập khẩu có giá trị cao tại Trung Quốc. Điều này đã mở ra cơ hội và tạo thêm dư địa tăng trưởng cho một ngành hàng thế mạnh của nước ta, góp phần cải thiện thu nhập của hàng trăm ngàn bà con nông dân, nhất là vùng Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang