15 học sinh tiểu học TP. HCM nghi ngộ độc trà sữa: Cảnh báo nguyên liệu bẩn

author 07:05 10/01/2019

(VietQ.vn) - Ngày 8/1, 15 học sinh tiểu học tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh vừa phải nhập viện khẩn cấp nghi bị ngộ độc trà sữa. Một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về mức độ an toàn của thức uống rất được ưa chuộng này.

Lời cảnh báo từ trà sữa bẩn

Ngày 8/1/2019, đại diện Bệnh viện quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh xác nhận thông tin vụ ngộ độc thực phẩm, dẫn đến 15 học sinh phải nhập viện với báo chí. Theo đó, vào buổi chiều cùng ngày, bệnh viện đã tiếp nhận 15 học sinh thuộc lớp 5/3 của Trường tiểu học Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình.

Thông tin ban đầu cho hay, vào giờ học nhạc của lớp 5/3 vào buổi chiều, cô giáo bộ môn nhân ngày sinh đã mua 35 ly trà sữa ở một quán trà sữa gần trường, chiêu đãi các học sinh ở trong lớp. Sau khi uống xong các ly trà sữa này, hàng loạt em học sinh của lớp này có nhiều dấu hiệu bị đau bụng, nôn mửa, nghi là ngộ độc. Ngay lập tức, 15 học sinh được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện quận Tân Bình. Qua tiến hành thăm khám, các bác sĩ đã cho 13 học sinh có sức khỏe ổn định được về nhà, còn 2 em sốt nhẹ thì vẫn phải để lại bệnh viện theo dõi.

 Trà sữa - thức uống được giới trẻ ưa chuộng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm tới sức khỏe vì nhiều cơ sở sử dụng nguyên liệu kém chất lượng khi chế biến (Ảnh minh họa)

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh đối với một bộ phận người tiêu dùng lâu nay vẫn khoái khẩu với món thức uống trà sữa rất được ưa chuộng. Thực tế đã có rất nhiều vụ ngộ độc trà sữa xảy ra trong năm 2018. Đơn cử như ngày 25/1/2018, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) xác nhận thông tin bé Trần Thu Uyên (14 tuổi, Cam Lâm, Khánh Hòa), bệnh nhi nghi ngộ độc trân châu trong trà sữa dẫn đến tử vong.

Trước đó, ngày 11/1 sau khi uống trà sữa gần nhà, bệnh nhi Trần Thu Uyên đau bụng dữ dội, nôn ói kèm theo sốt cao, tiêu chảy. Gia đình bé gái đã chuyển bé vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu. Tại đây, bé được chẩn đoán suy thận, suy gan, nhiễm trùng tiêu hóa nặng.

Ngày 21/5/2018, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận và điều trị cho gần 40 học sinh lớp 3B Trường tiểu học Trần Phú, TP Quảng Ngãi bị ngộ độc tập thể. Triệu chứng của những em này là nôn ói, đau bụng, sốt. Điểm chung của tất cả các vụ việc kể trên là đều là nghi do ngộ độc trà sữa, bởi đều uống trà sữa cách thời điểm có dấu hiệu ngộ độc chừng 15 - 30 phút.

Mấu chốt ở chất lượng nguyên liệu 

Trong số các nguyên nhân dẫn đến ngộ độc trà sữa, thì vấn đề nguyên liệu kém chất lượng chiếm hàng đầu. Trong năm 2018 và những ngày đầu năm 2019, đã có rất nhiều vụ phát hiện, thu giữ nguyên liệu trà sữa bẩn do cơ quan chức năng tiến hành.

Ngày 2/6/2018, nhiều tín đồ trà sữa tại Hà Nội được một phen nháo nhác khi hay tin lực lượng chức năng vừa kiểm tra và phát hiện một kho nguyên liệu làm trà sữa hơn 1 tấn không rõ nguồn gốc, bảo quản trong môi trường bẩn thỉu tại cửa hàng thuộc phường Phú Lương (Hà Đông - Hà Nội).

Chủ cơ sở tiết lộ, các loại bột trà này được bán cho các cửa hàng trà sữa với giá 800.000 đồng/một bao 25kg, một bao pha được hơn 1.000 cốc trà sữa. Như vậy, 1 tấn bột trà này sẽ cho ra khoảng 40.000 cốc trà sữa thành phẩm.

Đa số các loại thạch, trân châu được bỏ sẵn trong các chai, lọ, khi người khác gọi chỉ cần bỏ những hạt này vào ly trà sữa và mang ra cho người mua. Một số cửa hàng dùng các loại thạch, trân châu đầy đủ màu sắc, không rõ nguồn gốc cho vào ly trà sữa và có một số tự quảng cáo là “trà sữa nhà làm”, “trà sữa Đài Loan”. Thực chất những loại hạt này hoàn toàn chưa rõ nguồn gốc và chưa được kiểm định chất lượng.

PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội hóa học Hà Nội chia sẻ trên Kiến Thức: “Hệ lụy dễ thấy nhất lkhi sử dụng các loại trà sữa dùng nguyên liệu kém chất lượng là bị đau bụng, tiêu chảy. Nếu thường xuyên uống trà sữa dạng này, một loạt hóa chất độc hại sẽ dần tích tụ trong cơ thể, gây bệnh”.

Nguy hại hơn nữa, thành phần chủ yếu của trà sữa sản xuất hàng loạt là dầu thực vật hydro hóa, làm tăng nguy cơ vô sinh, tim mạch và ung thư. Một số cửa hàng làm trà sữa trân châu từ tinh trà, là chất tổng hợp hóa học, nếu dung nạp quá nhiều chất này vào cơ thể thì sẽ gây ra tổn thương đặc biệt cho gan thận, nhẹ thì dẫn đến ngộ độc, còn nặng có thể khiến nạn nhân tử vong.

Phát hiện hơn 1 tấn nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốcNgày 2/6, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện hơn một tấn nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc tại một cơ sở ở quận Hà Đông.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang