2000 trẻ sơ sinh Colombia có nguy cơ đầu nhỏ vì nhiễm virut zika

author 14:26 02/02/2016

(VietQ.vn) - Bộ y tế Colombia thống kê đã có hơn 2 vạn người nhiễm virut zika, trong đó có hơn 2100 người la phụ nữ mang thai.

Sự kiện: Virus Zika ăn não người

2000 trẻ sơ sinh Colombia có nguy cơ đầu nhỏ vì nhiễm virut zikaHiện nay virut zika vẫn tiếp tục hoành hành ở châu Mỹ

Theo hãng thông tấn địa phương cho biết, Viện nghiên cứu y học quốc gia Colombia ngày 30 tháng 1 đã ra thông báo, nước này đã có 20,297 người được xác định là nhiễm virut zika, trong đó có 2116 phụ nữ mang thai, nhưng vẫn chưa có trường hợp tử vong hoặc trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ. 
Trước đó Tổ chức y tế thế giới cho biết, sự xuất hiện của virut zika có liên quan đến việc gia tăng số lượng ca trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ và hội chứng Guillian-Barre (viêm đa rễ - dây thần kinh cấp) ở một số khu vực.

Thông báo cho biết, trong số phụ nữ mang thai nhiễm virut zika có 37,2% đến từ Colombia và Bắc Santander giáp ranh Venezuela. Bộ y tế Colombia ước tính nước này có thể sẽ có trên 70 vạn người nhiễm virut zika, đồng thời khuyến cáo phụ nữ nước này nên tạm hoãn kế hoạch mang thai.

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới, khu vực châu Mỹ và châu Phi đã có hơn 30 quốc gia và khu vực thông báo virut zika đã xuất hiện. Nơi bệnh dịch diễn ra nghiêm trọng nhất là các nước thuộc châu Mỹ, như Brazil, Colombia... Một số quốc gia châu Âu tuy cũng có báo cáo trường hợp nghi nhiễm, nhưng Tổ chức y tế thế giới cho biết, nguy cơ lây truyền bệnh zika đầu nhỏ ở khu vực châu Âu trong mùa đông là rất thấp, bởi vì điều kiện khí hậu thời điểm này không thích hợp để muỗi vằn hoạt động.

Đa phần virut zika truyền bệnh thông qua muỗi vằn sống ở khu vực nhiệt đới và á nhiệt đới, giống như muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết, sốt vàng da và sốt xuất huyết Dengue. Tổ chức y tế thế giới cho biết, zika không phải là virut nguy hiểm, nên để xoá sổ ổ bệnh, phòng ngừa muỗi đốt là biện pháp quan trọng nhất.

Ngày mùng 1/2 Tổ chức y tế thế giới đã tổ chức cuộc họp khẩn để thảo luận về virut zika. Hội nghị thảo luận xem bệnh dịch virut zika liệu có thể trở thành “sự kiện y tế công cộng đột phát được cộng đồng quốc tế quan tâm” hay không.

Lâm Nhi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang