3 nhà mạng không cấu kết tăng giá 3G

author 06:58 01/01/2014

(VietQ.vn) - Sau khi thu thập chứng cứ, điều tra, Cục Quản lý Cạnh tranh kết luận chưa thấy dấu hiệu bất thường của sự cấu kết của 3 nhà mạng trong việc tăng giá 3G.

 

Đợt điều chỉnh giá từ ngày 16/10/2013 của Vietel, MobiFone và VinaPhone là thực hiện theo chủ trương, định hướng điều chỉnh giá cước viễn thông nêu tại Quyết định số 32/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 ngày 27/7/2012 và theo yêu cầu tuân thủ luật pháp về giá cước dịch vụ viễn thông của cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông.
Trong quá trình thực hiện điều chỉnh giá, từng doanh nghiệp nộp hồ đăng ký giá cước riêng. Thời điểm nộp hồ sơ và thời điểm đề nghị áp dụng giá cước mới của từng doanh nghiệp trong hồ sơ đăng ký giá cước có sự khác biệt.  

Bên cạnh đó, do văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành vào ngày 4/10/2013, nên để phù hợp với chu kỳ tính cước, các doanh nghiệp đã quyết định điều chỉnh cước để áp dụng vào chu kỳ giữa tháng (từ ngày 16/10/2013). 

Mặt khác, về dấu hiệu 3 doanh nghiệp lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường áp đặt giá bán dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng, vi phạm khoản 2, điều 13, Luật Cạnh tranh; Cục Quản lý Cạnh tranh kết luận có dấu hiệu cho thấy nhóm 3 doanh nghiệp nêu trên là nhóm có vị trí thống lĩnh trên thị trường dịch vụ dữ liệu 3G.
Tính đến tháng 9/2013, số thuê bao dịch vụ dữ liệu đã tăng mạnh với tổng tổng số thuê bao của 3 doanh nghiệp đạt 18,9 triệu thuê bao, đồng thời dung lượng cũng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng đảm bảo của mạng lưới. Giá của đợt điều chỉnh đã tăng khoảng 20% so với mức giá trước đó; tuy nhiên chưa đủ cơ sở để coi đây là hành vi áp đặt giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Để duy trì hoạt động cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết sẽ tiếp tục giám sát hoạt động cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường.
T.H

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang