4 hoạt động nhằm mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

author 15:19 26/12/2022

(VietQ.vn) - Ngày 26/12, đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc trực tuyến với bà Himanshi Jain- Chuyên gia bảo trợ xã hội của Ngân hàng Thế giới (WB) về Chương trình hỗ trợ mở rộng diện bao phủ và hiệu quả hoạt động của BHXH tự nguyện tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Himanshi Jain cho biết, mục tiêu của chương trình là giúp BHXH Việt Nam xác định ai trong số nhóm chưa được bao phủ ở Việt Nam có khả năng tham gia BHXH tự nguyện, họ có những đặc điểm gì và làm thế nào để thu hút họ tham gia và nâng cao tính bền vững của chính sách. "Các hoạt động liên quan đến chương trình diễn ra trong thời gian từ tháng 9/2022 đến tháng 8/2023. Tuy nhiên, các hoạt động cần được thực hiện sớm hơn, để có thể là đầu vào quan trọng cho việc sửa Luật BHXH”- bà Himanshi Jain đưa ra lưu ý.

Cụ thể, 4 hoạt động chính nằm trong chương trình gồm: Xây dựng quy trình triển khai chương trình BHXH tự nguyện và đề xuất các cải tiến trong chuỗi thực hiện; sử dụng phân tích kinh tế lượng để đánh giá tác động của chính sách trợ cấp tham gia nhằm mở rộng độ bao phủ; khảo sát trực tiếp để xem xét thay đổi trong thiết kế của chương trình BHXH tự nguyện đối với việc mở rộng độ bao phủ; vận động chính sách và tiếp thị chương trình.

 4 hoạt động nhằm mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện.

Theo bà Himanshi Jain, 4 hoạt động trên sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình BHXH tự nguyện, thông qua việc xây dựng quy trình triển khai liệt kê hành trình của khách hàng từ tiếp cận, tham gia chương trình đến khi kết thúc, ra khỏi chương trình; hay việc đánh giá tác động của trợ cấp đối với việc mở rộng độ bao phủ của chương trình BHXH tự nguyện. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức của người dân về chương trình BHXH tự nguyện tại Việt Nam.

“Thông qua những khảo sát, phân tích, chúng tôi sẽ xem xét mức độ tham gia với dự kiến sửa mức hỗ trợ theo dự thảo Luật BHXH (sửa đổi); đề xuất các thay đổi thiết kế để cải thiện tính hấp dẫn của chương trình; tìm hiểu những tổ chức có khả năng tiếp cận với đối tượng tiềm năng và có thể là đại lý của cơ quan BHXH; tìm hiểu những nút thắt liên quan đến hành vi có thể ảnh hưởng đến quyết định đóng góp (hoặc không) của một cá nhân…”- bà Himanshi Jain giải thích thêm.

Tại buổi làm việc, đại diện hai bên đã tập trung làm rõ những vấn đề, vướng mắc trong kịch bản triển khai chương trình của phía WB. Trong đó, đại diện BHXH Việt Nam yêu cầu cần tiếp tục làm rõ hơn về tính xác thực của hiệu quả mà chương trình đem lại. Phía WB cũng mong muốn nhận được sự phối hợp của các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hoạt động, nhất là hoạt động điều tra, khảo sát, vì đã cận kề lịch nghỉ năm mới và Tết Nguyên đán...

Trước đó, đoàn chuyên gia của WB cũng đã có buổi làm việc với các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam về quy trình triển khai chương trình BHXH tự nguyện (truyền thông, đăng ký, quản lý, theo dõi…). Đồng thời, tìm hiểu thực tế công tác phát triển BHXH tự nguyện tại tỉnh Thái Nguyên và TP.Hải Phòng. Tại các địa phương, đoàn đã tìm hiểu kỹ về công tác truyền thông, chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện; khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế tại BHXH các quận, huyện; lắng nghe ý kiến của đại diện Hội Phụ nữ, Hội Nông dân…

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang