5 chất độc chết người này đang tiềm ẩn trong thịt lợn

author 18:00 27/10/2016

(VietQ.vn) - Thịt lợn là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm hàng ngày của người Việt nhưng hiện thực phẩm này đã trở nên nguy hiểm với sức khỏe người dùng.

Không những giàu dinh dưỡng, giá thành hợp lý, có thể chế biến thành nhiều dạng, nhiều kiểu khác nhau, đáp ứng nhu cầu, khẩu vị mỗi người nên thịt lợn từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của người Việt. Tuy vậy, thịt lợn bán trên thị trường không phải lúc nào cũng sạch. Thậm chí nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật từ những hóa chất độc hại.

Thịt lợn chứa chất cấm Cysteamine gây ung thư đại tràng

Mới đây, theo TTVN, thanh tra Bộ NNPTNT đã phát hiện một công ty thuộc địa phận huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã nhập khẩu tới 7 tấn Maxsure chứa chất cấm Cysteamine chỉ trong vòng 3 tháng. Giá mua vào là 4,1 triệu đồng/ gói 25kg ở miền Bắc và 5,5 triệu đồng ở miền Nam. Đặc biệt, thanh tra Bộ cũng phát hiện thấy khu vực Hưng Yên cũng dùng chất cấm Cysteamine với mức giá 6,5-10 triệu đồng/gói 25kg. Được biết, chất Cysteamine hiện nay được trộn cùng cám luôn luôn cháy hàng vì đem lại nhiều lợi ích cho người chăn nuôi. Đây là một chất tạo nạc ở lợn nhưng nếu không được đào thải hết ra bên ngoài thì người ăn phải có thể mắc nhiều nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

 Thịt lợn là món ăn quen thuộc nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

 Thịt lợn là món ăn quen thuộc nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Thịt lợn chứa chất salbutamol có thể gây suy nhược cơ

Cách đây hơn 1 năm, cả nước cũng bị rúng động với thông tin chất cấm salbutamol được sử dụng tràn lan từ nhà máy thức ăn chăn nuôi đến các trang trại. Cũng giống như cysteamine, chất salbutamol cũng là một loại chất tạo nạc, được trộn vào cám để tăng tỷ lệ nạc, giảm mỡ ở lợn. Chất tạo nạc salbutamol khi đi vào cơ thể con người có thể khiến nhiễm độc, gây rối loạn tiêu hóa, tuần hoàn, thậm chí bị ảnh hưởng tính mạng. Những triệu chứng thường gặp khi nhiễm salbutamol thường là nhức đầu, buồn nôn, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng hoặc hạ, run chân tay… Salbutamol có thể gây nhược cơ, làm giảm vận động của cơ, khớp, khiến cơ thể phát triển không bình thường.

Thịt lợn bị tiêm thuốc an thần gây rối loạn giấc ngủ

Vào ngày 19/4/2016, cơ quan công an thành phố Biên Hòa đã bắt quả tang cơ sở chăn nuôi đang tiêm thuốc vào bụng lợn. Theo cơ quan chức năng, lợn trước khi đem đi bán thịt, thường được tiêm một loại thuốc có tên Prozil 20 ml, Prozil fort có tác dụng giảm đau, an thần, chống co giật. Việc tiêm thuốc ngủ cho lợn hết sức nguy hiểm vì bất cứ loại thuốc nào cũng đều có khả năng tích lũy trong cơ thể và gây hại. Đặc biệt, Prozil, loại thuốc mà người ta thường tiêm cho lợn là tên biệt dược của acepromazine, một hoạt chất gây nhiều nguy hại cho sức khỏe của con người. Nếu dư lượng thuốc ngủ độc hại chưa được lợn đào thải hết, khi người tiêu dùng ăn phải loại thịt này sẽ gây rối loạn tiêu hóa, gây nhiễm độc nặng. 

Điểm mặt 12 loại rau củ quả 'bẩn' nhất năm 2016(VietQ.vn) - Dâu tây, táo, xuân đào, đào, cần tây, nho, cherry, rau bina, cà chua, ớt chuông, cà chua bi, dưa chuột là rau củ quả bẩn nhất do tổ chức EWG thống kê.

Thịt lợn bơm nước gấy rối loạn tiêu hóa

Tháng 3/2016, Công an tỉnh Bình Dương, Chi cục Thú y tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra cơ sở thu mua lợn thịt của ông Trần Quốc Thái (Bến Tre, tạm trú P.Hòa Lợi, TX.Bến Cát) và phát hiện 6 công nhân đang gắn vòi bơm nước, tiêm thuốc an thần vào 10 con lợn thịt. Mặc dù việc bơm nước vào lợn là hành vi gian lận thương mại, nhằm mục đích tăng trọng lượng thịt khi bán nhưng sức khỏe con người cũng sẽ bị ảnh hưởng một phần nào đó. Nếu loại nước bơm vào thịt lợn là nước bẩn thì cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn sẽ ăn cả số nước bẩn này vào người, kéo theo những nguy hại về mặt sức khỏe. Ảnh hưởng nhiều nhất và ngay trước mắt sẽ là những vấn đề ở đường tiêu hóa.

Thịt lợn“ngậm” chất hàn the, muối diêm

Trước đó, theo Dân trí, GD&XH, vào ngày 7/2015, đoàn kiểm tra liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm của huyện Tháp Mười tiến hành kiểm tra đột xuất các điểm bán thịt heo tại chợ Tháp Mười. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện hơn 30kg thịt heo không có chủ sở hữu và không có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y. Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra nhanh cho thấy, toàn bộ số thịt heo có chứa chất hàn the và lập biên bản tịch thu, tiêu hủy theo quy định.

Để giữ được miếng thịt để lâu bắt mắt, thương lái không ngần ngại đánh lừa người tiêu dùng bằng cách ướp muối diêm và hàn the để tạo màu cho thịt, làm thức ăn giòn hơn, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Thịt lợn ngậm hàn the, muối diêm nguy cơ mất khả năng vận chuyển oxy.

Thịt lợn ngậm hàn the, muối diêm nguy cơ mất khả năng vận chuyển oxy. Ảnh minh họa 

Miếng thịt sau khi ướp hàn the sẽ se lại, và có màu sắc đẹp như thịt mới vừa được mổ và có thể giữ tươi 3 ngày ở nhiệt độ thường. Nếu cho vào tủ lạnh, có thể giữ được cả tháng và bỏ ra rã đông, thịt vẫn tươi nguyên như mới. Tuy nhiên, nếu dùng dao xẻ bên trong, thịt có màu trắng hơn, không có mùi ôi. Khi dùng ngón tay ấn vào, thịt ứa ra nhiều nước trắng đục. Việc dùng thường xuyên thực phẩm chứa hàn the sẽ gây ung thư, hoặc một số bệnh khác cho cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muối diêm được phép dùng làm phụ gia thực phẩm để bảo quản thịt, ướp thịt nhưng với một lượng cho phép. Nhưng nếu lạm dụng và vượt quá ngưỡng cho phép, khi vào cơ thể người, nó tham gia phản ứng khử ở dạ dày và đường ruột do tác dụng của các men tiêu hóa, gây phản ứng và tạo ra chất làm mất khả năng vận chuyển ô xy và một số phản ứng khác. Việc này kéo dài lâu, sẽ dẫn đến tử vong.

Do đó, để tránh nguy cơ mua phải thịt lợn bẩn, người tiêu dùng cũng nên mua thịt lợn ở những cơ sở uy tín, có đóng dấu kiểm dịch rõ ràng của cơ quan chức năng, tránh mua ở những hàng quán vỉa hè, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang