Bộ Y tế yêu cầu điều tra thông tin thịt bò bị làm giả ở Hà Nội

author 19:05 10/10/2016

(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội và nhiều cơ quan trên địa bàn đã vào cuộc làm rõ thông tin thịt lợn được tẩm hóa chất biến thành thịt bò giả.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho báo chí biết, Cục đã yêu cầu Sở Y tế vào cuộc điều tra và công khai thông tin, sẽ xử lý vi phạm nghiêm hộ kinh doanh thịt gia súc có hành vi gian lận trên địa bàn. 

Sự việc các tiểu thương “hô biến” thịt lợn thành thịt bò trên một số huyện địa bàn TP Hà Nội đang là vấn đề được quan tâm đặc biệt trong thời gian qua. Việc sử dụng hoá chất công nghiệp để tẩm ướp và làm giả thịt là hành động thực sự coi thường sức khoẻ người tiêu dùng.

Mới đây, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã đề nghị một số cơ quan liên quan vào cuộc điều tra nhằm cung cấp thông tin để xử lý theo quy định. Sở Y tế cũng đã làm việc với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Sở Công Thương; lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm và huyện Phúc Thọ về vấn đề này.

Trước nạn thịt bò thật – giả đang “náo loạn” thị trường, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã chia sẻ cách nhận biết “thịt bò” từ hoá chất và thịt bò thật.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, thịt bò giả thường được làm từ thịt lợn sề, thịt trâu chết bằng cách tẩm hoá chất. Hoá chất có nguồn gốc tự nhiên không gây hại cho sức khoẻ, nhưng việc sử dụng hoá chất có nguồn gốc công nghiệp sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Bởi những nguyên liệu tẩm ướp hoá chất, tạo màu đều rất độc hại.

Màu sắc, độ đàn hồi, thớ thịt và mùi phát lên từ miếng thịt… là cơ sở để nhận biết thịt bò thật. Ảnh: Internet.

 

Để nhận biết thịt bò thật – giả, thứ nhất, dùng tay ấn vào miếng thịt, nếu là thịt bò sẽ có độ đàn hồi của miếng thịt. Thịt được hô biến từ hoá chất sẽ không có độ đàn hồi trên miếng thịt.

Thứ hai, về màu sắc, thịt bò thật có màu hồng đậm hoặc đỏ au, thịt bò giả dù được tưới huyết bò vẫn nhạt màu hơn, không đều, không tự nhiên. Nếu là thịt trâu giả thịt bò thì có màu đen sẫm, thớ thịt to và thô, phần mỡ có màu trắng.

Thứ ba, bắp bò có gân đặc trưng, thớ thịt bò bé và dài, mỡ màu vàng nhạt; thịt lợn có thớ to và ngắn, nhìn không mịn, mỡ màu trắng đục.

Thứ tư, về mùi, thịt bò có mùi hôi nồng đặc trưng, mùi hôi của bò, kể cả sau khi chế biến vẫn giữ được vị ngọt và mùi bò đặc trưng; thịt bò giả thường có mùi tanh, sau khi nấu sẽ nhợt nhạt, nếu là thịt lợn hoặc thịt trâu chết lâu sẽ có mùi tanh rất khó chịu.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng chia sẻ, khi mua thịt bò nên cắt trực tiếp từ súc thịt lớn, không không mua miếng thịt nhỏ vì rất có thể đó là thịt bò làm giả trộn vào.

 Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang