5 chất tạo ngọt an toàn đối với người mắc bệnh tiểu đường

authorKhánh Mai 15:50 14/02/2023

(VietQ.vn) - Những chất tạo ngọt được đề cập trong bài viết đều không làm tăng và gây ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu của người mắc bệnh tiểu đường.

Đa số người bị bệnh tiểu đường thường hạn chế ăn đồ ngọt đến mức tối đa, tuy nhiên có một số chất tạo ngọt tốt cho sức khỏe, mà người bị bệnh tiểu đường có thể sử dụng được. Bởi chúng có xu hướng ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hơn đường truyền thống và đường nhân tạo có trong những đồ ăn được chế biến sẵn.

Xylitol

Xylitol được xếp loại là đường rượu (sugar alcohol). Về mặt hóa học, rượu đường kết hợp các đặc điểm của phân tử đường và phân tử rượu. Cấu trúc của chúng cho phép chúng kích thích các thụ thể vị giác cho vị ngọt trên lưỡi của người dùng. Xylitol được tìm thấy với số lượng nhỏ trong nhiều loại trái cây và rau quả và do đó được xem là một chất tự nhiên. Cơ thể người thậm chí còn sản xuất một lượng nhỏ của xylitol thông qua sự trao đổi chất bình thường. Đây là một thành phần phổ biến trong kẹo cao su không đường, kẹo, bạc hà, thực phẩm thân thiện với bệnh nhân tiểu đường và các sản phẩm chăm sóc răng miệng. Xylitol có vị ngọt tương tự như đường thông thường nhưng chứa ít hơn 40% calo. Đường chứa 4 calo mỗi gram trong khi xylitol chỉ chứa 2,4 calo mỗi gram.

Xylitol mua tại cửa hàng xuất hiện dưới dạng bột tinh thể màu trắng. Vì xylitol là chất làm ngọt tinh chế, nó không chứa bất kỳ vitamin và khoáng chất hoặc protein nào. Vì vậy, nó chỉ cung cấp lượng calo đơn thuần. Thực tế, xylitol có thể được sản xuất từ các cây như bạch dương hoặc từ sợi thực vật gọi là xylan. Mặc dù rượu đường là carbonhydrate về mặt hoá học nhưng hầu hết chúng không làm tăng lượng đường trong máu, vì thế chúng không được tính là net carb (carb thuần), khiến chúng trở thành chất ngọt phổ biến trong các sản phẩm low-cab. Mặc dù từ "sugar alcohol" là một phần của tên của nó, nhưng xylitol không phải là loại rượu sẽ khiến người sử dụng bị say. Rượu đường an toàn cho những người nghiện rượu.

Chiết xuất trái cây Monk

Chiết xuất trái cây Monk được phổ biến trong Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) hay còn gọi là quả nhà sư, hoặc Luo Han Guo, là một chất thay thế đường an toàn cho bệnh tiểu đường được chiết xuất từ ​​​​dưa khô. Chiết xuất trái cây Monk không chứa calo, không có carbs và ngọt hơn khoảng 150 lần so với đường ăn. Nó không làm tăng lượng đường trong máu, làm cho nó trở thành một lựa chọn hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường. FDA công nhận trái nhàu là an toàn cho tất cả mọi người, không có tác dụng phụ. Mặc dù nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền hàng ngàn năm như một chất chống viêm và chống đau họng, nhưng chưa có nghiên cứu khoa học dài hạn nào về cách sử dụng của nó. Bạn có thể thấy các sản phẩm làm ngọt từ trái cây Monk xuất hiện trên kệ, chẳng hạn như Monk Fruit In the Raw hoặc Lakanto Monkfruit Sweetener, cả hai đều ở dạng bột. 

Xi-rô Yacon

Loại xi-rô này được thu hoạch từ rễ của cây yacon, có nguồn gốc từ vùng núi Andes ở Nam Mỹ, xi-rô yacon là một chất làm ngọt giàu chất xơ chứa đầy fructooligosacarit, một dạng chất xơ hòa tan dùng làm thức ăn cho vi khuẩn trong hệ vi sinh vật của bạn (được gọi là prebiotic). Xi-rô Yacon đã được nghiên cứu để giảm cân, nhưng lợi ích thực sự của nó là hàm lượng chất xơ cao giúp cân bằng lượng glucose. Nó có chỉ số đường huyết là 1. Yacon có màu và vị hơi giống mật đường, với vị ngọt caramel đậm, rất phù hợp với các món nướng, nước sốt và món tráng miệng.

Stevia (Truvia, PureVia)

Stevia là một sản phẩm dựa trên thực vật được chiết xuất từ ​​​​lá của cây Stevia rebaudiana. Stevia ở dạng bột được bán trên thị trường dưới nhiều tên thương hiệu khác nhau, bao gồm Truvia và PureVia. Nó có 3 gam carbs mỗi gói và chỉ số đường huyết là 0. Stevia cũng có thể được tìm thấy dưới dạng chiết xuất chất lỏng. Nó không cung cấp đủ độ ngọt như hầu hết các nhãn hiệu nhân tạo nhưng vẫn giữ được độ ổn định khi đun nóng. Stevia cũng có thể được trồng ở nhà dưới dạng cây trồng trong chậu, người sử dụng có thể thêm một lá tươi vào tách trà để thay thế dạng bột chưa qua chế biến.

Erythritol

Erythritol cũng là một loại rượu đường được ca ngợi vì vị ngọt trong khi có ít hoặc không có calo. Erythritol có nguồn gốc từ tinh bột hoặc lúa mì lên men và chứa 70% vị ngọt của đường và chỉ 6% lượng calo, ở mức 0,24 calo mỗi gam. Erythritol rất an toàn khi sử dụng nhưng vẫn có thể gây ra một số rối loạn tiêu hóa nếu tiêu thụ với số lượng lớn (như với bất kỳ loại rượu đường nào). Bởi vì con người không có các enzym cần thiết để tiêu hóa erythritol, phần lớn nó được hấp thụ vào máu và sau đó được bài tiết qua nước tiểu dưới dạng nguyên vẹn, chất này sẽ không làm tăng lượng đường trong máu.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang