5 dấu hiệu vào sáng sớm "tố" bệnh ở nam giới

author 16:01 06/01/2013

(VietQ.vn) - Đàn ông có một thói quen xấu là coi thường các dấu hiệu sức khỏe của mình và luôn ngại đến gặp bác sĩ. Nghiên cứu lâm sàng chứng thực, rất nhiều bệnh đều có biểu hiện đặc biệt, rõ ràng nhất vào sáng sớm. Bởi vậy, cánh mày râu nên biết và nằm lòng để có thể tự làm "bác sĩ" cho mình và người thân.

Cơ thể cứng nhắc

Buổi sáng sau khi tỉnh giấc, bạn thấy toàn thân cứ cứng đờ hết cả, hoạt động thì khó khăn, hạn chế. Sau khi vận động một lúc, cơ bắp mới dần dần giãn lỏng ra... Rất có thể bạn đã mắc bệnh khớp mãn tính hay một số bệnh quá nhạy cảm khác như ban đỏ, viêm da cơ, xơ cứng bì.

Phù thũng

Những người khỏe mạnh sau khi tỉnh giấc đôi khi cũng có thể xảy ra hiện tượng sưng phù nhẹ, nhưng sau khi vận động khoảng 20 phút, hiện tượng này sẽ dần biến mất. Nếu sau khi tỉnh giấc một lúc, bạn thấy đầu và mặt vẫn có hiện tượng sưng, đặc biệt là vùng mắt, rất có thể bạn đang mắc bệnh về thận hoặc tim. Người có triệu chứng này tốt nhất nên sớm đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe thận và tim.

Đau đầu

Sau một giấc ngủ dài và sâu, tỉnh giấc buổi sáng, mọi người thường thấy đầu óc tỉnh táo, khoan khoái, khỏe mạnh. Còn nếu sau khi tỉnh giấc thấy đầu óc choáng váng, chóng mặt, có thể bạn đang gặp vấn đề trong việc cung cấp máu và oxy cho não. Sau một đêm dài không được tiếp nước, máu sẽ trở nên đông đặc hơn, lượng oxy trong máu cũng giảm, cản trở việc cung cấp máu và oxy cho não. Trong trường hợp này, trước khi đi ngủ 30 phút bạn nên uống một ít nước, sáng sớm ngủ dậy bổ sung ngay cho cơ thể một cốc nữa nhé.

 

Tỉnh giấc sớm

Một số người 4,5 giờ sáng đã tỉnh giấc, sau khi tỉnh dậy thấy mệt mỏi, khó để tiếp tục chìm vào giấc ngủ. Đến khi thức giấc hẳn thì tâm trạng không thoải mái, ngược lại còn bồn chồn không vui.

Biểu hiện này được lâm sàng gọi là "mất ngủ về sáng", thường gặp ở người bị rối loạn tâm lí, lo nghĩ quá nhiều, nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến rối loạn tinh thần.

Thường đói vào sáng sớm

Mới 4,5 giờ sáng nhưng bạn đã bị cơn đói cồn cào đến khó chịu làm cho tỉnh giấc? Chỉ đến khi ăn vào, tình trạng này mới được cải thiện, nhưng vẫn có cảm giác miệng khô, muốn uống nước... Những dấu hiện này sẽ mất hẳn sau khi bạn được "chén" một bữa sáng no nê. Đây có thể là biểu hiện của bệnh tiểu đường.

Trong trường hợp bạn đã biết mình mắc bệnh tiểu đường mà sáng sớm vẫn có hiện tượng này, chứng tỏ thuốc đang sử dụng không hợp với cơ thể bạn.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang