5 món đồ trang trí quen thuộc dịp Tết đem lại nhiều may mắn

author 06:30 31/01/2022

(VietQ.vn) - Năm mới đến ai cũng mong muốn sẽ gặp nhiều thành công và may mắn. 5 món đồ trang trí cực quen thuộc dưới đây không chỉ tân trang lại không gian nhà cửa thêm lộng lẫy trong dịp Tết mà còn giúp các gia đình “rước” tài lộc vào nhà.

Dọn dẹp, trang trí nhà cửa đã trở thành việc làm quen thuộc của nhiều gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhiều người quan niệm dọn dẹp nhà cửa trước thềm năm mới là việc làm mang ý nghĩa xua đuổi đi những điều xui xẻo, không vui của năm cũ để đón chào những điều mới mẻ, may mắn đang đến trong năm mới. 

Những món đồ trang trí cực quen thuộc dưới đây không chỉ giúp căn nhà thêm ấm áp, lung linh mà còn có ý nghĩa đem lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. 

Đèn lồng đỏ 

Trong văn hóa Á đông, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Chính vì vậy nên đèn lồng đỏ thường được treo vào các ngày lễ, tết quan trọng như Tết trung thu hay Tết nguyên đán. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy đèn lồng đỏ được treo rất nhiều ở các khu phố, ngôi chùa, đình hay miếu. Một chiếc đèn lồng tuy nhỏ nhưng lại mang nhiều ý nghĩa lớn. 

Đèn lồng mang nhiều ý nghĩa may mắn. Ảnh minh họa

 

 

Theo quan niệm phương Đông, ánh sáng rực rỡ mà đèn lồng phát ra là màu nóng, sẽ giúp hút may mắn và tiền tài vào nhà, giúp cuộc sống gia chủ thêm sung túc và hạnh phúc. Đèn lồng cũng được cho là có tác dụng xua đuổi ma quỷ và vận rủi trong năm cũ, mang đến may mắn cho năm mới. Chính vì vậy nhiều gia đình thường treo một cặp đèn lồng ở hai bên cổng chính của căn nhà với hy vọng ánh sáng của đèn lồng sẽ dẫn lối cho may mắn và những điều tốt lành vào nhà.

Ánh sáng mà đèn lồng phát ra là thứ ánh sáng ấm áp, tốt lành, mang lại niềm vui cho gia đình. Do đó, đèn lồng còn là biểu tượng của “con đàn cháu đống”, là biểu tượng thúc đẩy sự sinh sôi nảy nở của vạn vật. Với các cặp vợ chồng, đèn lồng đỏ còn là đồ vật giúp mang lại hạnh phúc trong hôn nhân.  

Mùa tết Nhâm Dần năm nay, đừng quên treo 1 cặp đèn lồng tròn màu đỏ trước cửa và xung quanh ngôi nhà - đèn lồng đỏ sẽ giúp gia chủ xua đuổi những điều xấu và mang lại vận may trong năm mới. 

Cây cảnh và hoa tươi 

Không phải ngẫu nhiên mà mỗi dịp Tết đến chúng ta mới thấy các chợ hoa được dựng lên ở khắp mọi nơi với vô số các loại hoa và cây cảnh các nhau. Mùa xuân được coi là mùa của sự khởi đầu mới, là mùa mà các loài cây và hoa đua nhau khoe sắc đâm chồi nảy lộc. Đặt một chậu cây mới hay cắm một lọ hoa tươi trong nhà dịp Tết không chỉ giúp không gian nhà ở tràn ngập không khí xuân tươi vui mà còn mang ý nghĩa mong mọi điều sẽ tươi mới, thịnh vượng hơn. 

 Bên cạnh hoa đào, hoa mai,.. có rất nhiều loại hoa mang ý nghĩa tài lộc và may mắn các gia đình nên trang trí vào những ngày Tết

Bên cạnh các loại cây đã trở thành biểu tượng cho ngày Tết như cây đào, mai, quất,...các gia đình có thể “đổi gió” bằng cách lựa chọn các loại hoa mang ý nghĩa tài lộc và may mắn như hoa đồng tiền, hoa hoa hướng dương, hoa kim tiền, lan hồ điệp,...

Khi trang trí nhà với các loại cây cảnh, nên đặc biệt chú ý đến kích thước chậu đặt cây. Với những ngôi nhà rộng rãi có thể chọn chậu hoa to để tạo cảm giác sang trọng. Trong khi đó với những ngôi nhà có diện tích “khiêm tốn” hơn, những chậu cây cảnh nhỏ xinh hoặc bình hoa đặt trên bàn trà phòng khách là lựa chọn phù hợp hơn cả. Ngoài ra, có thể trang trí thêm cho chậu cây và lọ hoa tươi các dải ruy băng hay những phụ kiện trang trí như túi tiền vàng, thỏi vàng, bao lì xì,... để giúp cho không gian trở nên rực rỡ, tràn ngập sắc Tết. 

Tranh dân gian 

Với những gia đình yêu thích văn hóa truyền thống thì tranh dân gian Đông Hồ hay Hàng Trống sẽ là sự lựa chọn không thể thiếu trong mỗi dịp Tết. Các bức tranh dân gian nhìn qua có vẻ không quá cầu kỳ thế nhưng mỗi bức vẽ lại ẩn chứa nhiều tầng ý nghĩa rất sâu xa.Tranh được lựa chọn để treo trong ngày Tết thường mang nội dung tốt đẹp, cầu chúc cho gia chủ một năm phát tài phát lộc, cuộc sống đủ đầy, vạn sự như ý. 

Nét độc đáo riêng có của dòng tranh dân gian đó là đều được tạo nên từ những màu cơ bản gồm đen, xanh, vàng, đỏ, trắng. Nếu tinh ý nhận ra thì nhóm màu này có nét tương đồng với 5 yếu tố ngũ hành là kim - mộc - thủy - hỏa - thổ. Điều này thể hiện sự khởi phát thuận lợi dịp đầu năm, mang đến may mắn và điềm lành. 

Thư pháp, câu đối 

Người Phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng rất đề cao chữ viết lên hàng đầu, quan niệm các vật trang trí nhà cửa theo thứ tự: Nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ kiểng. Câu nói này đã cho thấy sự cần thiết và quan trọng của thư pháp và câu đối trong nhà. Nhắc đến tết mà không có tranh thư pháp hay câu đối treo trong nhà thì thật là một thiếu sót. 

Tranh thư pháp, câu đối thường mang những lời chúc truyền thống hay và ý nghĩa trong ngày tết. Mực tàu, giấy đỏ cùng những câu chữ ý nghĩa là công thức mang đến sự an khang, thịnh vượng và tươi vui cho gia đình trong ngày đầu năm mới. 

Thảm trải sàn 

Cái tên cuối cùng trong danh sách những món đồ trang trí đem lại may mắn chắc hẳn sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Bởi vốn dĩ thảm trải sàn thường chỉ được coi như món đồ dùng bình thường hàng ngày chứ không phải vật dụng được nhiều người thay mới hay chăm sóc cẩn thận như cây đào, cây quất mỗi dịp tết đến xuân về. Thực tế thảm trải sàn cũng là một yếu tố tạo điểm nhấn cho ngôi nhà, cho thấy sự tỉ mỉ, chỉn chu của gia chủ. 

Vào dịp năm mới, đừng nên tiếc rẻ mà dùng đi dùng lại thảm trải sàn đã cũ. Các gia đình nên thay mới thảm trải sàn với màu sắc phù hợp với không gian và không khí của ngày tết để mang lại tiền tài, may mắn vào năm sau. Với thảm chùi chân, nên đặt ở cửa ra vào nhằm hút khí độc, bụi bặm, xui xẻo, đón cái mới, tài lộc vào nhà.

Trong dịp tết thì thảm trải sàn màu đỏ chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Gam màu đỏ không chỉ đại diện cho sự may mắn mà còn giúp không gian trở nên ấm áp hơn, đồng thời gam màu này cũng khá dễ dàng trong việc kết hợp với các món đồ nội thất khác.  

Bên cạnh màu đỏ thì màu xanh cũng là gam màu được ưu tiên trong dịp tết. Màu xanh thể hiện cho tài lộc và sức sống. Gam màu này cũng khá tốt trong phong thủy, vì thế màu xanh non, xanh da trời là những gam màu nên cân nhắc lựa chọn. 

Ngoài hai màu trên thì thảm trải sàn màu vàng cũng là một lựa chọn không hề tồi bởi gam màu này biểu thị cho tiền tài, địa vị, chức sắc. Nếu không phải là người quá quan trọng về phong thủy thì có thể lựa chọn những loại thảm họa tiết hoa văn đậm chất tết như những cành hoa đua nhau nở hay bộ thảm trải sàn chữ thập Phúc -Lộc - Thọ,... 

Những món đồ trang trí tuy nhỏ bé nhưng thực chất lại chứa đựng rất nhiều ý nghĩa mà không phải ai cũng biết đến. Do đó, cần phải cẩn thận trong việc chọn lựa các món đồ này để có thể nhận được sinh khí tốt lành, hướng tới một năm mới may mắn, tài lộc dồi dào.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang