Hoa quả sấy khô ‘đắt khách’ dịp cận Tết: Thận trọng hàng trôi nổi

author 06:44 25/01/2022

(VietQ.vn) - Tết đến, bên cạnh các loại bánh kẹo, hạt hướng dương, hạt điều... được người tiêu dùng ưa chuộng thì hoa quả sấy khô cũng là mặt hàng “đắt khách”. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm hoa quả sấy khô trôi nổi, giá rẻ, không nhãn mác, thậm chí tẩm ướp nhiều loại hóa chất cũng mang đến nỗi lo lớn cho người dùng.

Hoa quả sấy khô là một trong những sản phẩm được ưa chuộng ngày Tết. 

Nhiều sản phẩm trôi nổi, tẩm ướp hóa chất

Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện cơ sở kinh doanh đang xử lý các loại “Đặc sản Đà Lạt” như mứt, củ, quả sấy khô... dưới hình thức phân từ các thùng carton lớn, loại từ 10 - 15kg sang các túi nilon nhỏ với hình thức bao bì đẹp mắt, trọng lượng từ 0,5 - 1kg để bán lẻ.

Toàn bộ số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ và nhiều sản phẩm đã hết hạn sử dụng. Thậm chí, cơ sở kinh doanh này còn có hành vi thay đổi bao bì, nguồn gốc, nhãn mác, ngày sản xuất… để tung ra thị trường bán dưới mác “đặc sản” sản xuất tại địa phương nhằm tiêu thụ dịp Tết.

Cơ sở này là một điển hình cho thấy vì lợi nhuận, nhiều kẻ vẫn bất chấp pháp luật, đạo đức kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng gây bức xúc trong dư luận.

Theo khảo sát của phóng viên, trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và nhiều cửa hàng tạp hóa, các loại hoa quả sấy khô như mít, nho, dừa, xoài... được bán với giá rất rẻ, điểm chung là đều bán theo cân hoặc theo thùng, nếu đóng gói túi nhỏ thì không có bất kỳ thông tin nào về nhãn mác, thành phần, chất lượng. Đây cũng là những sản phẩm không chỉ người lớn mà trẻ em rất thích ăn.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, hoa quả sấy khô là mặt hàng “đắt khách”. Tuy nhiên, hoa quả sấy khô không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán trôi nổi... thậm chí tẩm ướp nhiều loại hóa chất để đạt được hương vị thơm ngon, “đánh lừa vị giác” mang đến nỗi lo lớn cho người dùng.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Hoa quả sấy khô không rõ nguồn gốc xuất xứ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng. 

Hoa quả sấy khô không rõ nguồn gốc đều chưa được kiểm chứng chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm nên nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng là vô cùng lớn. Theo các chuyên gia, để giữ cho các loại hoa quả sấy giữ bền màu và để được lâu, một số nhà sản xuất đã sử dụng sulfur dioxide - thành phần chính của khí than đá bị đốt cháy trong các nhà máy. Loại hóa chất này có khả năng gây hại cho môi trường và cơ thể con người. Khi đi vào cơ thể, sulfur dioxide có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, mẩn ngứa hay suyễn... Ngoài ra, chất acrymalide, một chất hóa học thần kinh độc hại cũng từng được phát hiện trong một số loại hoa quả sấy.

Các sản phẩm hoa quả sấy không có nguồn gốc rõ ràng có thể còn được sử dụng nhiều chất phụ gia, bảo quản hơn nữa, thậm chí có thể vượt quá mức cho phép gấp nhiều lần. Hoặc chất tạo ngọt cũng được sử dụng khá phổ biến với hoa quả sấy, chất này nếu vượt quá mức quy định không chỉ gây bệnh tim mạch, tiểu đường cho người sử dụng mà còn gây ra rất nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe con người.

Việc sử dụng sản phẩm mất vệ sinh ít thì ảnh hưởng không lớn nhưng nếu sử dụng thường xuyên sẽ thấy mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của nó. Hậu quả của thực phẩm bẩn là không thể kiểm soát được vì thế hãy là người tiêu dùng thông minh để có thể sử dụng những sản phẩm chất lượng, vừa hấp dẫn vừa tốt cho sức khỏe. Người tiêu dùng hãy lựa chọn cho mình những cơ sở kinh doanh uy tín, các website chính thống, sản phẩm đầy đủ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang