5 tháng đầu năm, số vốn FDI đăng ký mới tiếp tục tăng mạnh

author 14:57 27/05/2024

(VietQ.vn) - Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 5 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục đà tăng mạnh, trong đó, vốn FDI đăng ký mới tiếp tục duy trì mức tăng cao so với cùng kỳ kể cả về số dự án và vốn đầu tư, điều đó cho thấy Việt Nam vẫn đang là điểm sáng trong thu hút đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa thông tin, tính đến 20/05/2024, vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 8,25 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng vốn đăng ký mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 11,07 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, đầu tư mới vẫn duy trì mức tăng cao so với cùng kỳ kể cả về số dự án và vốn đầu tư.

 Ảnh minh họa.

Cụ thể, có 1.227 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh đầu tư tăng 27,5% và tổng vốn đăng ký đạt gần 7,94 tỷ USD tăng 50,8% so với cùng kỳ.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 7,43 tỷ USD, chiếm hơn 67% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư gần 1,98 tỷ USD, chiếm gần 17,9% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 70,8% so với cùng kỳ. Tiếp theo, lần lượt là các ngành bán buôn bán lẻ; vận tải kho bãi...

Hiện đã có 78 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 3,25 tỷ USD, chiếm hơn 29% tổng vốn đầu tư. Hồng Kông (Trung Quốc) đứng thứ hai với gần 1,45 tỷ USD, chiếm hơn 13% tổng vốn đầu tư. Đầu tư của Singapore và Hồng Kông chủ yếu là đầu tư mới.

Xét về số dự án Trung Quốc là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới. Hàn Quốc dẫn đầu về số lượt điều chỉnh vốn và góp vốn, mua cổ phần.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 47 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,52 tỷ USD; Hà Nội với gần 1,14 tỷ USD và Bắc Ninh đứng thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,06 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong tháng 5, ghi nhận lượng vốn đầu tư điều chỉnh tăng thêm lớn nhất trong các tháng đầu năm 2024 với số vốn đầu tư tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và năng động trong công tác xúc tiến đầu tư... như: Bà Rịa-Vũng Tàu, Hà Nội, Bắc Ninh, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hưng Yên.

Riêng 10 địa phương này đã chiếm gần 75% số dự án mới và hơn 75% số vốn đầu tư của cả nước trong 5 tháng với nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực năng lượng, sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, sản phẩm nhiều giá trị gia tăng được đầu tư mới và mở rộng vốn.

Các đối tác đầu tư lớn nhất trong 5 tháng đầu năm đều là các đối tác truyền thống của Việt Nam và đến từ Châu Á. Riêng 5 nước dẫn đầu (Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc) đã chiếm tới 73% số dự án đầu tư mới và 73,5% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước.

Nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực năng lượng (sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic), sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, sản phẩm nhiều giá trị gia tăng được đầu tư mới và mở rộng vốn trong 5 tháng. Xuất khẩu của khu vực ĐTNN trong 5 tháng đầu năm 2024 tiếp tục tăng so với cùng kỳ. Khu vực ĐTNN xuất siêu 19,57 tỷ USD kể cả dầu thô và xuất siêu trên 18,52 tỷ USD không kể dầu thô, bù đắp phần nhập siêu hơn 11,05 tỷ USD của khu vực doanh nghiệp trong nước, là bệ đỡ giúp cả nước xuất siêu khoảng hơn 8,5 tỷ USD trong 05 tháng đầu năm.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang