Các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư

author 06:49 22/03/2023

(VietQ.vn) - Tiếp phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từ trước đến nay sang Việt Nam, trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả các lĩnh vực mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Việt Nam luôn muốn thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ và mong muốn Hoa Kỳ phải là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam.

Chiều 21/3/2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), đang có chuyến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đoàn gồm 50 tập đoàn, bao gồm rất nhiều tên tuổi lớn như Boeing, Coca-Cola, CitiBank, Meta, SpaceX, Netflix, Abbott, AES…, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, bán dẫn, tài chính, y tế, dược phẩm, năng lượng… do ông Marc E.Knapper- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Ted Osius- Nguyên đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asean và ông Michael Michalak- Phó Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asean dẫn đầu.

50 tập đoàn lớn của Hoa Kỳ sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư 

Chia sẻ tại buổi làm việc, đại diện các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ như Meta, SpaceX, VISA, AES, Boeing… đều bày tỏ mong muốn được thiết lập hoặc mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Trong đó, đáng chú ý có SpaceX, công ty của tỷ phú Elon Musk. Hiện công ty đang tìm kiếm cơ hội để phát triển thị trường dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam và các nước trong khu vực. Boeing cũng đang muốn tăng cường hoạt động tại Việt Nam, khi đã mở văn phòng đại diện tại Hà Nội…

Trong khi đó, đại diện quỹ đầu tư lớn nhất thế giới- KRR, hiện quản lý danh mục đầu tư lên tới 500 tỷ USD, và đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào các công ty ở Việt Nam, như Vingroup, Masan, Kios Việt… cho biết, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt “vươn ra thế giới”.

Đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, vừa với số lượng rất lớn và trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả các lĩnh vực mới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Việt Nam luôn muốn thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: Việt Nam luôn muốn thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ và mong Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số 1

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã thông báo tổng quan về tình hình kinh tế VN, đánh giá mối quan hệ với Hoa Kỳ trong gần 30 năm qua cũng như những định hướng ưu tiên phát triển của Việt Nam. Theo Bộ trưởng, tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian tới là rất lớn, rộng mở.

Bộ trưởng cũng mong muốn Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số 1, nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam để phát huy mọi cơ hội hợp tác trong quá trình phát triển của hai quốc gia dựa trên mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi.

Trên cơ sở những đề xuất trao đổi, chia sẻ trong buổi làm việc, Bộ KH&ĐT sẽ tổng hợp, nghiên cứu để tham mưu, kiến nghị với Chính phủ nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách. Đồng thời, cam kết sẽ tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thân thiện và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các tập đoàn, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ và đặc biệt là thành viên USABC tiếp cận cơ hội, mở rộng đầu tư, hiện thực hóa các ý tưởng, hoạt động kinh doanh thành công, hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang