6500 doanh nghiệp tham gia 'chấm điểm phục vụ' của DDCI Quảng Ninh 2018

author 06:32 15/01/2019

(VietQ.vn) - Được xây dựng từ khảo sát của 6500 doanh nghiệp trên địa bàn, chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI Quảng Ninh) 2018 sẽ được công bố vào ngày 18/1 tới đây.

Tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức họp báo thông tin về lễ công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh của 35 đơn vị ( bao gồm 14 địa phương và 21 sở, ngành) của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2018. Lễ công bố sẽ được diễn ra vào ngày 18/1/2019 tới đây tại Vinpearl Resort and Spa Hạ long, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quang cảnh buổi họp báo 

Lễ công bố chỉ số DDCI Quảng Ninh 2018 với chủ đề “DDCI Quảng Ninh 2018 – Hướng tới sự phát triển bền vững của doanh nghiệp” được xây dựng từ việc lấy phiếu đánh giá của khoảng 6.500 đơn vị, bao gồm các doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động, sản xuất kinh doanh, triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Các tiêu chí đánh giá của DDCI Quảng Ninh 2018 được xây dựng gồm: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tính năng động và hiệu lực của hệ thống sở, ban ngành và chính quyền địa phương; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý; Vai trò của người đứng đầu sở, ban, ngành và chính quyền địa phương. Ngoài ra, trong năm 2018 bổ sung thêm nhóm câu hỏi khảo sát thí điểm trách nhiệm xã hội và năng lực quản trị doanh nghiệp của tỉnh.

Lễ công bố chỉ số DDCI Quảng Ninh 2018 sẽ có sự tham dự của khoảng 500 đại biểu đại diện cho lãnh đạo các cơ quan Trung ương và lãnh đạo của tỉnh Quảng Ninh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh cùng sự góp mặt của đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp….

Ngoài ra, để cải thiện cũng như nâng cao chất lượng của DDCI, tỉnh Quảng Ninh cũng mời các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; các tổ chức phát triển quốc tế như USAID, JETRO, KOTRA và đại diện các cơ quan thông tin, truyền thông trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Vũ Thị Kim Chi, Phó trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho biết: Bộ chỉ số DDCI Quảng Ninh 2018 được chỉnh sửa và bổ sung một số chỉ số và chỉ tiêu nhỏ cho phù hợp với chỉ số PCI quốc gia. Đồng thời, bổ sung nhóm câu hỏi mới là khảo sát thí điểm trách nhiệm xã hội, năng lực quản trị doanh nghiệp của tỉnh với mục tiêu thu thập dữ liệu và đánh giá về chất lượng, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đây là điểm nhấn trong giải pháp mới của tỉnh Quảng Ninh.

 Bà Vũ Thị Kim Chi, Phó trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh thông tin về lễ công bố chỉ số DDCI Quảng Ninh 2018 

Khảo sát DDCI 2018 sử dụng câu hỏi mở để tiếp thu ý kiến đóng góp, hiến kế của doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp về cơ chế chính sách của tỉnh, cải thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính và tinh thần, thái độ của các cấp chính quyền thuộc tỉnh nhằm nâng cao chất lượng điều hành, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh gắn với hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Từ năm 2015, Tổ công tác PCI Quảng Ninh do ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm Tổ trưởng đã phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh triển khai sáng kiến xây dựng DDCI và được sự tư vấn từ các chuyên gia dự án PCI của VCCI. Khi đó, Bộ chỉ số này được xây dựng dựa trên bộ chỉ số PCI của VCCI và có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế tại tỉnh Quảng Ninh.

Kết quả khảo sát DDCI Quảng Ninh bước đầu đã ghi nhận phản ánh, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về những nỗ lực cải cách của các sở, ban ngành, địa phương và cả phản hồi liên quan đến chất lượng của Bộ chỉ số.

Hoàng Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang