695 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam

author 15:18 12/06/2023

(VietQ.vn) - Trong tháng 5/2023, số cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam được ghi nhận là 695, tăng 39,6% so với tháng 4 năm nay.

Thống kê từ hệ thống của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, trong tháng 5/2023, Trung tâm ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 695 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 39,6% so với tháng 4 năm nay, giảm 17,9% so với cùng kỳ tháng 5 năm ngoái.

Lũy kế 5 tháng đầu năm nay, tổng số sự cố tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống tại Việt Nam được hệ thống của NCSC ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý là 4.639. Trong khi đó, số sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin Việt Nam trong 5 tháng đầu năm ngoái là 5.463.

 Ảnh minh hoạ

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam (NCS) nhận định, trong các tháng đầu năm 2023, một hiện tượng đáng chú ý là việc các nhóm tin tặc tấn công chèn quảng cáo cờ bạc, cá độ vào các website của cơ quan nhà nước và khối giáo dục. Các đối tượng này tấn công thông qua những lỗ hổng cơ bản, từ đó chiếm được quyền điều khiển máy chủ và thực hiện chèn code quảng cáo, SEO cho các trang cá độ, cờ bạc.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cảnh báo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng Windows về 10 lỗ hổng ảnh hưởng mức cao và nghiêm trọng tồn tại trong những sản phẩm của Microsoft. Các chuyên gia cũng khuyến nghị quản trị hệ thống cần thường xuyên rà soát tổng thể, từ thiết kế hạ tầng, cấu hình an ninh, quy trình vận hành đến mã nguồn của website, cập nhật đầy đủ các bản vá lỗ hổng, đồng thời xây dựng phương án giám sát 24/7 để phát hiện chủ động và kịp thời ứng phó với các cuộc tấn công mạng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang