7 tháng đầu năm 2025: Kho vận 'khát' nhân lực, xuất nhập khẩu giữ nhịp cân bằng

author 21:40 04/09/2025

(VietQ.vn) - Ngành Logistics Việt Nam tăng trưởng hai con số trong 7 tháng năm 2025, giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng, tuy nhiên lại có dấu hiệu điểm nghẽn về nhân sự trong khi xuất nhập khẩu cho thấy sự cân bằng hơn về cung – cầu lao động.

Logistics tăng trưởng mạnh, kho vận thiếu hụt nhân lực

Theo dữ liệu của Cục Thống kê, vận tải hàng hóa trong 7 tháng đạt khoảng 1.673,5 triệu tấn, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi luân chuyển hàng hóa đạt 345,4 tỷ tấn/km (tăng 13,6%). Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 514,7 tỷ USD (tăng 16,3%), xuất siêu 10,18 tỷ USD, khẳng định vai trò quan trọng của Logistics trong chuỗi cung ứng quốc gia.

Song song đó, dữ liệu từ JobsGO (nền tảng tuyển dụng & tìm việc hàng đầu Việt Nam) chỉ ra rằng nhu cầu tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu, nhân viên khai báo hải quan,... cũng tăng mạnh. Đối với mảng Kho vận, số lượng tin đăng tuyển trong tháng 7 tăng 73,2% so với cùng kỳ, chủ yếu ở các vị trí như giám sát kho, nhân viên kho vận, nhân viên giao hàng…

Tuy nhiên, lượng hồ sơ ứng tuyển giảm 29,3% so với cùng kỳ. Tại TP.HCM, số lượng tin tuyển dụng tăng 84,5% nhưng lượng hồ sơ ứng tuyển lại giảm 36,7%. Tương tự, tại Hà Nội, tin tuyển dụng tăng 61,9% trong khi lượng hồ sơ ứng tuyển giảm 30,3%. Bức tranh cho thấy tình trạng “khát” nhân lực kho vận đang hiện hữu rõ rệt.

Dù vậy, sức nóng của ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng lại chưa bao giờ hạ nhiệt ở cổng trường đại học. Minh chứng là trong kỳ thi THPTQG năm 2025 vừa qua, đây tiếp tục là một trong những ngành có điểm chuẩn cao. Đơn cử, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải là ngành có điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất, đạt 24,5 điểm theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Cùng với đó, tại một trường Top đầu khác là Đại học Kinh tế Quốc dân, điểm chuẩn của ngành này lên tới 28,61, chỉ xếp sau Thương mại điện tử. Những con số này cho thấy Logistics đang trở thành lĩnh vực học tập hấp dẫn, gắn liền với triển vọng nghề nghiệp rộng mở.

Ông Phạm Thanh Hải – CEO JobsGO nhận định: Kho vận sẽ tiếp tục là điểm nóng tuyển dụng trong nửa cuối năm 2025. Doanh nghiệp cần có chiến lược đào tạo, giữ chân nhân sự và áp dụng công nghệ số để giảm áp lực thiếu hụt lao động".

Xuất nhập khẩu: Cân bằng nhân lực giữa biến động thương mại toàn cầu

Khác với kho vận, lĩnh vực xuất nhập khẩu thể hiện sự cân bằng hơn. Tháng 7/2025, tin tuyển dụng đăng tăng 125,7% và lượng hồ sơ ứng tuyển cũng tăng 8,3%, trung bình đạt 5 hồ sơ thành công trên mỗi việc làm. Đáng chú ý, tỷ lệ Gen Z chiếm 50,6% cho thấy Xuất nhập khẩu cũng là một trong những ngành hấp dẫn và thu hút được sự quan tâm lớn từ cả ứng viên có kinh nghiệm và lao động trẻ.

Tuy nhiên, môi trường kinh doanh của ngành cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các biến động thương mại toàn cầu. Các chính sách mới từ những đối tác lớn như Hoa Kỳ, EU hay Trung Quốc tạo ra cả thách thức lẫn cơ hội. Trong ngắn hạn, việc Hoa Kỳ tăng thuế nhập khẩu có thể gây áp lực nhất định, đồng thời cũng trở thành động lực để doanh nghiệp trong nước đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, hướng tới chú trọng chất lượng, tăng tỷ lệ nội địa hóa, cải thiện minh bạch chuỗi cung ứng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Đáp ứng các tiêu chí ESG không chỉ giúp hàng hóa Việt Nam và dịch vụ Logistics nâng cao khả năng tuân thủ, mà còn tạo lợi thế cạnh tranh so với các nhà cung ứng khác.

Với những diễn biến tích cực trong 7 tháng đầu năm 2025, ngành Logistics nói chung và lĩnh vực kho vận, xuất nhập khẩu nói riêng đều thể hiện tiềm năng tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, bài toán về nhân lực và sự cần thiết phải thích ứng với các biến động của thương mại quốc tế vẫn là những vấn đề cần được quan tâm giải quyết trong thời gian tới để duy trì đà tăng trưởng bền vững.

PV 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang