700 triệu người trên thế giới có thể buộc phải di dân vì điều khủng khiếp này

authorNinh Lan 11:22 03/04/2018

(VietQ.vn) - Với hơn 75% diện tích đất trên toàn cầu đang bị suy thoái nghiêm trọng, các chuyên gia cảnh báo 2/5 dân số thế giới có thể sẽ bị buộc phải di dân trong vòng ba thập kỷ tới

Với hơn 75% diện tích đất trên toàn cầu đang  bị suy thoái nghiêm trọng do ô nhiễm, thời tiết khắc nghiệt, nạn phá rừng và các hoạt động sản xuất nông nghiệp, các chuyên gia cảnh báo 2/5 dân số thế giới có thể sẽ bị buộc phải di dân trong ba thập kỷ tới.

Các chuyên gia đến từ Diễn đàn liên chính phủ về Đa dạng sinh học và Dịch vụ hệ sinh thái (IPBES) cho biết nếu không có những hành động khẩn cấp, tình hình sẽ xấu đi rất nhiều. Trong khi dân số thế giới và nhu cầu tiêu dùng đang không ngừng gia tăng, tình trạng suy thoái đất có thể dẫn đến cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6 trên Trái Đất. Điều này đã được công bố trong Báo cáo toàn diện đầu tiên của thế giới đánh giá về sự xuống cấp và phục hồi đất.

Sự suy thoái đất ngày càng nghiêm trọng đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến con người. Ảnh: IFLScience. 

Mức sống tiêu dùng cao ở hầu hết các nước phát triển, cũng như các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi đang không ngừng gia tăng áp lực lên nguồn tài nguyên trên hành tinh. Chúng ta cần thêm nhiên liệu cho ô tô, đất cát xây dựng cơ sở hạ tầng, nhiều thực phẩm và không gian hơn để đáp ừng dân số toàn cầu. Việc mở rộng và đô thị hóa nông nghiệp, cùng với việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và khai thác khoáng sản sẽ chỉ để lại vỏn vẹn chưa tới 10% diện tích trái đất không bị ảnh hưởng bởi hoạt động con người vào năm 2050.

Trong vòng 3 thập kỷ nữa, sự suy thoái đất dự kiến ​​sẽ xảy ra nghiêm trọng ở khu vực Trung và Nam Mỹ, cận sa mạc Sahara Châu Phi và châu Á. Ước tính sẽ có đến 50 đến 700 triệu người phải di cư trong khoảng thời gian này

'Bãi rác Thái Bình Dương' đang tăng lên chóng mặt 'đe dọa' sức khỏe con người(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, khu vực "bãi rác Thái Bình Dương" chứa rác nhựa nhiều gấp mười sáu lần so với ước tính trước đây, với mức ô nhiễm tăng theo cấp số nhân.

Achim Steiner  thuộc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc UNDP cho biết: "Khoảng 12 triệu ha đất bị mất đi mỗi năm vì suy thoái. Bên cạnh việc ảnh hưởng đến phúc lợi của ít nhất 3,2 tỷ người, cái giá của sự xuống cấp đất đai còn chiếm hơn 10% GDP toàn cầu hàng năm vì hệ sinh thái bị mất. "

Vào thời điểm này, sự suy thoái đa dạng sinh học đang ở mức từ 38% đến 46% và diện tích bề mặt đất trái đất chưa có sự tác động của con người là 25%. Từ năm 1970 đến năm 2012, số lượng của các loài động vật hoang dã có xương sống  đã giảm 38% và 81% đối với các loài cá nước ngọt. Các vùng đất ngập nước là bị ảnh hưởng nặng nề nhất: 87 phần trăm đa dạng sinh học ở đây đã bị mất đi trong vòng 300 năm qua.

Xuân Hồng (theo IFLScience).

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang