Cẩn trọng kẻo mắc bệnh da liễu do thời tiết nồm ẩm

author 19:30 28/02/2018

(VietQ.vn) - Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây ra nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh da liễu.

Thời tiết nồm ẩm, đồ vật trong nhà luôn trong tình trạng ướt át khiến người có cơ địa nhạy cảm dễ bị nổi mề đay, chân tay chi chít nốt mẩn đỏ, vết thâm, ngứa ngáy rất khó chịu. Trao đổi trên báo Gia đình và Xã hộiBS CKI Đinh Doãn Thạch, trời nồm ẩm, thời tiết mưa phùn ẩm ướt thường khiến cho làn da ẩm và tiết nhiều dầu hơn. Trong khi đó, mồ hôi không thoát ra được, các chất bẩn tích tụ cũng như bám lại dễ dàng hơn nên yếu tố dị ứng trong người có dịp nặng hơn. Với những người có cơ địa dị ứng, mắc mề đay dễ tăng nặng bệnh hơn.

Cẩn trọng kẻo mắc bệnh da liễu do thời tiết nồm ẩm

Trời nồm ẩm, gia tăng bệnh da liễu. Ảnh minh họa

 

Không những thế, độ ẩm không khí cao còn khiến cho các vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập và phát triển, là điều kiện thích hợp cho nhiều loại ký sinh trùng trên da người phát triển. Chúng gây khó chịu, ngứa ngáy, gây tổn thương da. Nồm ẩm muỗi xuất hiện nhiều, yếu tố dị ứng trong môi trường tăng lên rõ rệt như hoa nở nhiều, côn trùng, ong bướm cũng nhiều tạo ra nhiều chất gây dị ứng.

BS CKI Đinh Doãn Thạch cho biết, khi thời tiết nồm ẩm, mưa phùn quần áo thường xuyên được phơi trong điều kiện thiếu nắng như phơi ban đêm và phơi trong nhà. Tình trạng thiếu nắng mặt trời tự nhiên ở khu vực phơi quần áo sẽ khiến độ ẩm trong không khí tăng lên đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn gây mùi, nấm mốc phát triển gây bệnh.

Nhiều bệnh nhân đến khám phàn nàn dù có vắt qua máy giặt nhưng phơi quần áo đến vài ngày cũng không khô đành là qua mặc tạm. Nhiều gia đình có trẻ em không có máy sấy, mặc đồ ẩm rất dễ bị ngứa, mẩn đỏ da. Để quần áo nhanh khô, không ít gia đình đã sử dụng dịch vụ giặt khô là hơi. Tuy dịch vụ này mang lại sự tiện dụng song mọi người cần cẩn trọng khi lựa chọn tiệm giặt là. Có không ít tiệm giặt là sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa mạnh, điển hình như chất perchloroethylene và hydrocarbon (hai dung môi phổ biến trong kỹ thuật giặt khô hiện nay). Việc giặt giũ, dọn dẹp phải sử dụng hóa chất hoặc nhiều bụi bẩn cũng có thể gây nên bệnh lý ở da như dị ứng, phát ban, mẩn ngứa…

Theo báo An ninh thủ đô, do vậy, trong điều kiện thời tiết nồm ẩm hiện nay, để phòng chống bệnh, các gia đình nên giữ vệ sinh môi trường sống: Làm sạch và thông thoáng không gian trong nhà, không hút thuốc lá. Làm khô không gian sống bằng cách sử dụng điều hòa nhiệt độ, máy hút ẩm, không phơi quần áo ướt trong nhà, dùng khăn khô để lau sàn.

Quần áo khó khô hẳn khi độ ẩm quá cao nên nếu có thể, hãy dùng máy sấy, bàn là đồ trước khi mặc, tránh các nấm mốc, các bệnh ngoài da. Đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, duy trì việc luyện tập thể dục (có thể thực hiện trong nhà nếu ngoài trời mưa) để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Minh Châu (T/h).

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang