737 Max 8 – từ 'cỗ máy kiếm tiền' trở thành ‘cơn ác mộng’ của Boeing như thế nào?

authorKhánh Hồng 15:53 14/03/2019

(VietQ.vn) - 737 Max 8 vốn được kỳ vọng là một "cỗ máy kiếm tiền khổng lồ" của Boeing, nhưng giờ đây nó trở thành cơn ác mộng, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho "ông lớn" này.

Phiên bản mới nhất thuộc dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing từng được cho là sẽ giúp hãng tăng cường vận may trong nhiều năm tới. Tuy nhiên bây giờ, nó lại trở thành vấn đề đau đầu nhất của công ty, với hơn 40 quốc gia - bao gồm cả Mỹ - một trong những tổ chức cuối cùng – ra lệnh cấm bay đối với 737 Max 8, sau vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 157 người thiệt mạng.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, Boeing đã cung cấp hơn 350 chiếc Max. Hàng chục hãng hàng không trên khắp thế giới đã đón nhận chiếc máy bay này vì hiệu quả nhiên liệu và tiện ích cho các chuyến bay ngắn và trung bình.

737-max-8--tu-ky-vong--la-co-may-kiem-tien-tro-thanh-con-ac-mong-cua-boeing

 Vụ tai nạn máy bay thảm khốc ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của Boeing. Ảnh: Reuters

John Cox, một phi công kỳ cựu và Giám đốc điều hành của Hệ điều hành an toàn cho biết, vụ việc sẽ có tác động tài chính sâu rộng đến Boeing, ít nhất là trong ngắn hạn.

Ngoài các máy bay đã được cất cánh, còn có hơn 4.600 máy bay Boeing 737 Max 8 tồn đọng chưa được giao cho các hãng hàng không. Giá niêm yết mỗi máy bay vào khoảng 120 triệu USD. Theo ước tính của Melius Research và Jefferies, nếu toàn bộ dòng này bị cấm bay trong 3 tháng, Boeing có thể tốn khoản phí lên tới 1–5 tỷ USD. Một trong những chi phí lớn Boeing có thể mất là tiền đền bù cho các hãng bay, hiện sở hữu tới 370 chiếc 737 MAX.

Hôm qua, CEO Norwegian Airlines cho biết đã gửi hóa đơn tới Boeing, liệt kê phần doanh thu bị mất khi phải đình chỉ 18 chiếc MAX trong đội bay. Nếu các hãng khác làm theo Norwegian Airlines, Boeing có thể tốn kém hơn rất nhiều.

Dan Rose, đối tác của Kreindler & Kreindler, một công ty luật hàng không cho biết, việc các hãng hàng không có thành công với các yêu cầu như vậy hay không phụ thuộc vào chi tiết trong hợp đồng mà các hãng vận tải ký với Boeing.

Cổ phiếu Boeing đã mất hơn 12% tuần này, khiến vốn hóa công ty bốc hơi hơn 30 tỷ USD chỉ trong 3 ngày.

Trạm BOT Cai Lậy: Chính thức thu phí trở lại từ 25/3, giá vé mới là bao nhiêu?(VietQ.vn) - Mức phí qua trạm BOT Cai Lậy sẽ giảm 57%, việc thu phí sẽ chính thức trở lại vào ngày 25/3.

Năm ngoái, doanh thu của hãng đạt mức kỷ lục 101 tỷ USD, với lợi nhuận 10,6 tỷ USD. Năm nay, hãng từng dự báo kết quả còn tốt hơn nữa. Tuy nhiên, vụ tai nạn thảm khốc có thể “cản đường” tới kế hoạch đích mà Boeing đặt ra cho năm 2019.

Khánh Hồng (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang