8 cách làm đẹp có nguy cơ 'tàn phá' làn da

author 18:58 01/10/2021

(VietQ.vn) - Cần cẩn trọng với những mẹo làm đẹp tràn lan trên internet, bởi không phải phương pháp nào cũng lành tính cho cơ thể và không để lại tác dụng phụ ngoài mong muốn.

Không thiếu những mẹo vặt hay sản phẩm làm đẹp da có sẵn để mọi người lựa chọn, nhưng đôi khi chúng có thể gây hại nhiều hơn lợi ích, đặc biệt đối với những người có da nhạy cảm. Một ví dụ điển hình như mặt nạ tinh bột nghệ có thể thành cơn “ác mộng” với những làn da mỏng. Dưới đây là một số phương thức “dưỡng da” dễ gây nhiều rắc rối và vấn đề hơn nhiều người vẫn nghĩ.  

Dùng mặt nạ tự chế

 

 Những mẹo làm đẹp tưởng chừng hiệu quả nhưng lại dễ tàn phá làn da. Ảnh minh hoạ 

Mặt nạ tự nhiên có thể rất hữu ích cho làn da, nhưng hãy cẩn thận với các thành phần mà bạn sử dụng bởi không phải tất cả đều lành tính. Một số loại nguyên liệu như cà rốt hay nghệ có thể gây hiệu ứng “nhuộm màu”, ảnh hưởng đáng kể đến màu sắc tự nhiên và độ tươi tắn của làn da. 

Dùng dầu dừa cho mặt 

Các chuyên gia cho biết, dầu dừa có khả năng gây mụn rất cao do làm bít lỗ chân lông. Hệ quả tất yếu là mụn mọc hàng loạt (hiện tượng breakout) và sự xuất hiện của mụn đầu đen.

Điều tương tự cũng áp dụng cho da trên cơ thể người dùng. Nếu muốn chăm sóc da một cách chu đáo, hãy ưu tiên sử dụng các loại kem được sản xuất riêng cho da.

Làm sáng da bằng chanh 

Chanh có độ pH từ 2-3, do đó có khả năng làm hỏng hàng rào bảo vệ của da. Lý do là bởi độ pH trên da bình thường chỉ nằm trong khoảng từ 4-5. Mặc dù sử dụng chanh có thể làm sáng da mặt một chút nhưng sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da có thể nhanh nổi mụn nước và bị kích ứng hơn. 

Khử mùi cơ thể bằng giấm táo 

Người dùng có thể tìm thấy một số mẹo về việc tận dụng giấm táo để che giấu mùi cơ thể có sẵn trên mạng. Tuy nhiên, đây không phải phương thức được các chuyên gia khuyến khích vì nguy cơ gây bỏng do axit mạnh trong giấm. Sau khi thoa, người dùng có thể bị kích ứng da, đặc biệt trong trường hợp giấm chưa được pha loãng.

Tẩy tế bào chết bằng baking soda

Baking soda có thể hoạt động như chất tẩy da chết và loại bỏ các tế bào da chết và vi khuẩn hiệu quả. Nhưng mặt khác, làn da có thể dễ mất độ ẩm và trở nên khô ráp nếu tiếp xúc với thành phần này thường xuyên. Việc mất đi lớp chắn ẩm cũng dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn lạ, dễ dàng gây ra vấn đề da liễu khác. 

Bôi kem đánh răng để thu nhỏ mụn

Dù muốn mụn khô nhanh chừng nào đi nữa nên tránh việc dùng kem đánh răng để bôi trực tiếp lên chúng. Các thành phần làm sạch trong kem đánh răng có thể gây bỏng và kích ứng da, đặc biệt là với phần da nhạy cảm như trên mặt. Bên cạnh đó, phương thức “làm đẹp” này còn có thể dẫn đến tình trạng phát ban, còn được biết đến là viêm da tiếp xúc.

Xông hơi thường xuyên

Lạm dụng xông hơi có thể gây khô da, thậm chí là kích ứng. Hãy đảm bảo rằng áp dụng phương thức này với tần suất hợp lý và chú ý điều chỉnh nhiệt độ của hơi nước. Mức nhiệt cao có thể phá vỡ các collagen, khiến nếp nhăn xuất hiện nhanh hơn.

Dùng sữa dưỡng thể cho da mặt

Kem dưỡng da vốn được thiết kế dành riêng cho cơ thể. Đặc tính của da mặt và các vùng khác trên cơ thể vốn có sự khác biệt nhất định. Thoa kem dưỡng thể lên mặt sẽ dễ gây khô, mất ẩm hoặc kích ứng vùng da nhạy cảm này. Da trên cơ thể vốn dày hơn, do đó có thể dung nạp các thành phần tác dụng mạnh hơn. 

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang