8 tác dụng phụ của thuốc kháng sinh bác sĩ hiếm khi cho biết

authorNgọc Nga 07:01 11/02/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng, ít nhất 20% người sử dụng thuốc kháng sinh trong đời đều đã trải qua những tác dụng phụ.

Bright Side dẫn thông tin từ các nhà khoa học cho biết, hầu hết các tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc kháng sinh đều có biểu hiện như buồn nôn, tiêu chảy. Mỗi người có tác dụng phụ khác nhau khi dùng thuốc kháng sinh. Những tác dụng phụ này đều có thể đọc được ở tờ hướng dẫn của mỗi loại thuốc khác nhau.

Theo đó, các nhà khoa học cho rằng, ít nhất 20% những người đã sử dụng thuốc kháng sinh trong đời đều đã trải qua những tác dụng phụ.

Nhiễm nấm

Mọi người có thể dễ dàng bị nhiễm nấm khi sử dụng thuốc kháng sinh bởi thuốc có khả năng làm thay đổi môi trường sống của vi khuẩn trong cơ thể. Vi khuẩn có thể xuất hiện trong miệng, trên da hoặc dưới móng tay. 

 Thuốc kháng sinh có thể khiến chúng ta nhiễm nấm

 Thuốc kháng sinh có thể khiến chúng ta nhiễm nấm

Răng bị thay đổi màu

Nếu trẻ em dùng thuốc tetracycline trước 8 tuổi thì màu răng có thể sẽ bị thay đổi. Đặc biệt khi phụ nữ mang thai sử dụng loại thuốc này sẽ khiến cho thai nhi gặp vấn đề về men răng. 

Sốt

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra cơn sốt ngoại trừ dùng thuốc kháng sinh. Nhưng nếu bạn bị sốt ngay sau khi dùng thuốc thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với thuốc dẫn đến sốt. Cơn sốt có thể tự hết sớm nhưng nếu sốt kéo dài thì nên gặp bác sĩ để dùng thuốc kháng sinh khác điều trị bệnh. 

Phản ứng dị ứng

Có lẽ một tác dụng phụ nguy hiểm nhất khi dùng thuốc kháng sinh chính là phản ứng dị ứng. Biểu hiện của việc dị ứng thuốc kháng sinh như bị phát ban ngứa, sưng mí mắt, môi, lưỡi và thậm chí là cổ họng có thể dẫn đến sốc phản vệ. Tuy nhiên người dùng cũng nhớ rằng, khi cơ thể bị dị ứng với thuốc kháng sinh không có nghĩa là không thể dùng bất kỳ loại khác sinh nào khác.

Để rõ hơn về tình trạng này bạn nên tìm gặp bác sĩ chuyên điều trị về dị ứng để được hướng dẫn dùng loại thuốc kháng sinh phù hợp khác. Nhưng cũng nên thận trọng khi dùng loại thuốc kháng sinh khác, nhất là loại thuốc chưa dùng bao giờ. 

 Thuốc kháng sinh cũng có tác dụng phụ khiến người dùng bị ngứa

 Thuốc kháng sinh cũng có tác dụng phụ khiến người dùng bị ngứa.

Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Có rất nhiều loại thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng tới độ nhạy cảm của làn da và tia cực tím như tetracycline, fluoroquinolone và sulfone. Do đó, khi bạn dùng các loại thuốc này mà tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời thì khả năng bị cháy nắng rất cao. 

Vấn đề về tim

Dù tác dụng phụ tới tim khi dùng thuốc kháng sinh khó xảy ra nhưng không phải là không thể xảy ra. Có đôi khi thuốc kháng sinh có thể gây rối loạn nhịp tim hoặc huyết áp thấp. Trong số đó có các loại thuốc như erythromycin và một số fluoroquinolone có thể dẫn đến các tác dụng phụ như trên.

Làn da bị 'tàn phá' trầm trọng vì sai lầm khi dùng bông tẩy trang nhiều người đang mắc (VietQ.vn) - Bông tẩy trang là vật dụng không xa lạ với phái đẹp nhưng nhiều người thường mắc sai lầm khi tẩy trang khiến làn da càng trở nên xấu xí.

Đau đầu và chóng mặt

Một tác dụng phụ phổ biến nhất khi dùng thuốc kháng sinh đó chính là nhức đầu và chóng mặt nhưng dấu hiệu này thường khỏi rất nhanh khi ngừng dùng thuốc. Khi gặp trường hợp này nếu nhẹ có thể tự uống thuốc giảm đau nhưng nếu quá nặng thì nên tìm gặp bác sĩ. 

Mang thai ngoài ý muốn

Khi dùng thuốc rifamycin và thuốc tránh thai, tác dụng của thuốc tránh thai sẽ bị giảm. Do đó, nguy cơ mang thai ngoài ý muốn rất cao. 

Bright Side cũng lưu ý, nếu dùng thuốc kháng sinh mà có bất cứ dấu hiệu nào như trên thì không nên tự xử lý mà hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị đúng bệnh. 

Ngọc Nga (Theo brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang