Ngừa ung thư tinh hoàn với những thực phẩm cực quen thuộc

author 06:16 08/01/2016

(VietQ.vn) - Muốn ngăn ngừa sự tấn công của ung thư tinh hoàn nguy hiểm, nam giới nên tăng cường sử dụng những thực phẩm như tỏi, hành tây, nghệ...

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư tinh hoàn là bệnh đặc thù của nam giới, gây tổn hại khả năng sinh sản, ảnh hưởng tới chất lượng phát triển đặc điểm giới tính nam. Bệnh diễn tiến thầm lặng nên khó phát hiện, đến khi phát hiện thì đa số bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối, khối u ác tính ngày một to và xâm lấn toàn bộ tinh hoàn. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì đối với thể ung thư tinh hoàn thường gặp nhất là ung thư tuyến tinh và tỷ lệ chữa khỏi có thể gần 100%. Để ngăn ngừa sự tấn công của căn bệnh nguy hiểm, nam giới nên bổ sung các loại thực phẩm ngừa ung thư tinh hoàn cực hiệu quả dưới đây. 

Húng quế: Từ lâu, người Ấn Độ sử dụng húng quế như một loại thảo mộc thiêng liêng. Khi đi vào cơ thể, húng quế giúp bảo vệ tế bào thần kinh, ngừa ung thư hiệu quả. Làm được điều này là nhờ lượng carnosol dồi dào có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào gây bệnh. Đặc biệt, monoterpene - chất chống oxy hóa có trong húng quế từng được chứng minh có khả năng ngừa ung thư tinh hoàn.

Húng quế được xem như một thực phẩm ngừa ung thư tinh hoàn cực hữu hiệu

Húng quế được xem như một thực phẩm ngừa ung thư tinh hoàn cực hữu hiệu

Tỏi: Ngoài các chất chống oxy hóa có tác dụng hạn chế sự hình thành các gốc tự do gây hại, tỏi còn chứa nhiều sulfua alylic, có tính kháng nấm, chống ký sinh trùng…

Các loại quả mọng: Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây chứa nhiều proanthocyanidin và cateichin - những chất chống oxy hóa cực mạnh. Đặc biệt, dâu tây chứa axit ellagic có tác dụng bảo vệ cấu trúc gen di truyền trong cơ thể khỏi bị hư hại bởi chất gây ung thư.

Những thực phẩm ngừa ung thư tinh hoàn quen thuộc phải kể đến các loại quả mọng như việt quất, dâu tây...

Những thực phẩm ngừa ung thư tinh hoàn quen thuộc phải kể đến các loại quả mọng như việt quất, dâu tây...

Táo: Trong số các loại táo, chuyên gia khuyên lựa chọn táo xanh bởi chúng chứa nhiều flavonoids. Ngoài táo, flavonoids còn được phát hiện trong hành tây. Mỗi ngày, chỉ cần ăn khoảng 1 quả táo hoặc 1/8 củ hành tây kích cỡ trung bình là có thể tận dụng lợi ích sức khỏe như mong đợi. 

Rau họ cải: Súp lơ xanh, cải bắp, cải xoăn, củ cải… chứa nhiều indoles, sulfoxide và 5 – methyl – methionine có tác dụng chống ung thư mạnh. Bên cạnh đó, thưởng thức món ăn từ rau họ cải còn góp phần giải độc gan. 

Các loại rau họ cải chứa chất oxy hóa mạnh cũng là thực phẩm ngừa ung thư tinh hoàn quen thuộc

Các loại rau họ cải chứa chất oxy hóa mạnh cũng là thực phẩm ngừa ung thư tinh hoàn quen thuộc

Trà: Cả hai loại trà xanh và đen đều chứa nhiều polyphenol có tác dụng chống oxy hóa mạnh, ngừa ung thư. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều, uống trà đặc bởi có thể gây mất ngủ, hội chứng ruột kích thích (IBS), tăng nhịp tim, run…. Tốt nhất, chỉ nên thưởng thức khoảng 4 tách mỗi ngày là phù hợp.

Cà chua: Cà chua giàu lycopene từng được chứng minh có tác dụng ngừa ung thư tinh hoàn, tiền liệt tuyến. Đáng lưu ý, kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Italy chỉ ra, những người ăn cà chua sống 7 lần trở lên mỗi tuần có khả năng giảm tới 60% nguy cơ phát triển ung thư dạ dày, đại tràng, trực tràng so với người chỉ ăn 2 lần hoặc ít hơn.

Cà chua được chứng minh là có tác dụng ngừa ung thư tinh hoàn, tiền liệt tuyến ở nam giới

Cà chua được chứng minh là có tác dụng ngừa ung thư tinh hoàn, tiền liệt tuyến ở nam giới

Trái cây giàu vitamin C: Cam, quýt, bưởi là những “ứng cử viên” hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vitamin C. Bên cạnh đó, loại quả này còn có nhiều quercetin và limonoids có tác dụng chống viêm, khử trùng, chống dị ứng và ung thư.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang