9 cách giúp bảo vệ an ninh mạng khỏi hacker

author 06:24 15/10/2014

(VietQ.vn) - Michael Kaiser, giám đốc điều hành của National Cyber Security Alliance, cho rằng do các công ty lớn ngày càng tăng cường tính năng bảo mật nên những tên tội phạm mạng đang dần chuyển hướng sang mạng hộ gia đình.

9 cách giúp bảo vệ an ninh mạng khỏi các Hacker

Bảo vệ an ninh mạng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong thời đại số ngày nay. Ảnh minh họa

Hiện nay, các thiết bị của bạn có thể bị nhiễm virus đơn giản chỉ do bạn đi qua một trang web có hại. Những nhóm tổ chức tội phạm mạng hiện nay luôn cố gắng tấn công vào tài khoản ngân hàng, đánh cắp danh tính hoặc kiểm soát mạng nhà bạn để gửi thư giác và xâm nhập các thiết bị khác.

Thay vì chỉ bảo vệ một thiết bị, bạn sẽ phải quan tâm đến rất nhiều thứ như điện  thoại, điều khiển trò chơi, các gói video truyền hình và các thiết bị thông minh, tất cả  đều dễ bị tấn công. Michael Kaiser, giám đốc điều hành của National Cyber Security Alliance, cho rằng do các công ty lớn ngày càng tăng cường tính năng bảo mật nên những tên tội phạm mạng đang dần chuyển hướng sang mạng hộ gia đình.

Củng cố mạng Wifi

9 cách giúp bảo vệ mạng khỏi các Hacker

Củng cố mạng wifi là một trong các cách giúp bảo vệ an minh mạng nhà bạn. Ảnh minh họa

Hi vọng rằng đến giờ bạn đã đổi tên và password mặc định cho bộ định tuyến Wifi và bật chế độ mã hóa WPA hoặc WPA2. Hướng dẫn cài đặt định tuyến router của mỗi nhà sản xuất lại khác nhau bởi vậy bạn nên vào website chính thức của nhà sản xuất để làm theo hướng dẫn.

Bạn cũng cần chắc chắn rằng phần mềm bộ định tuyến của bạn cũng đã được cập nhật phiên bản  mới nhất. Thứ ba vừa qua, nhóm nghiên cứu bảo mật Cymru đã phát hiện ra một lỗ hổng an ninh ở hơn 300 000 thiết bị định vị, lỗ hổng này có thể tạo điều kiên cho các hacker đột nhập vào mạng nhà bạn và xâm nhập vào các thiết bị liên quan. Nếu bạn mới mua  một thiết bị định tuyến mới, hãy nhớ đăng ký với nhà sản xuất ngay để tăng độ an toàn cho mạng nhà mình.

Cài đặt phần mềm diệt virus và luôn cập nhật phiên bản mới

9 cách giúp bảo vệ mạng khỏi các Hacker

Các phần mềm diệt Virus sẽ giúp thiết bị của bạn đảm bảo an toàn và bảo vệ an ninh mạng. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Microsoft, cứ 1 trong số 4 máy tính PC không chạy phần mềm diệt virus cập nhật thì máy đó sẽ có nguy cơ bị nhiễm virus cao hơn gấp 6 lần so với các máy còn lại. Thống kê của IDC công bố rằng chỉ có một trong 20 smartphone được kiểm tra có cài đặt ứng dụng diệt virus. Mặc dù các phần mềm quét virus không thể đảm bảo sẽ giúp máy bạn an toàn 100% nhưng nó vẫn có thể giúp bạn tránh khỏi hầu hết các mối đe dọa online, thậm chí cả “lỗ hổng Zero-Day” đáng sợ.

May mắn là hiện nay  có rất nhiều ứng dụng bảo mật miễn phí dành cho điện thoại của bạn.Ví dụ,  các ứng dụng bảo mật hành đầu của iPhone được sản xuất bởi Trend Micro, McAfee, và Lookout Mobile, còn các ứng dụng cho Android thì có Avira hoặc Avast.

Cập nhật hệ thống quản lý sớm và định kỳ

9 cách giúp bảo vệ mạng khỏi các Hacker
Để tăng mức độ an toàn và bảo vệ an ninh mạng, bạn nên thường xuyên cập nhật hệ thống quản lý sớm và định kỳ. Ảnh minh họa

Các hacker luôn chọn tấn công vào máy tính của bạn thông qua hệ thống quản lý, nhưng theo nhà cung cấp dịch vụ an ninh Secunia, gần như 13% các hệ thống quản lý hiện nay vẫn chưa được cập nhật  theo phiên bản mới nhất.

Cách dễ nhất để cập nhật Windows của bạn đó là nhấn vào lệnh để nó tự động tải xuống và cài đặt phiên bản mới nhất. Còn nếu máy bạn đang chạy hệ điều hành OS X, bạn có thể chọn vào phần System Preferences, khởi động  App Store app và đảm bảo cài đặt bảo mật tự  động.

“Vá” phần mềm của bạn hết mức có thể.

Theo như Secunia, một trong 9 chương trình phần mềm bị bỏ không “vá”. Và 2 trong số những chương trình ít được cập nhật nhất :”Oracle Java và Adobe Reader” cùng thường xuyên là những phầm mềm dễ bị tấn công nhất.

May mắn cho những người sử dựng Windows, ứng dụng miễn phí PSI của Secunia có thể quét qua tất cả các phần mềm, tự động xác định những update cần thiết và cài đặt những cập nhật đó ngay  lập tức nhưng vẫn chưa có lựa chọn “vá” tự động thân thiên với người sử dụng dành cho Macs.

Xóa bỏ những ứng dụng đã hết hạn

Một khi phần mềm đã hết hạn sử dụng và nhà sản xuất ngừng hỗ trợ cho sản phẩm, thì bạn  cũng nên từ bỏ phần mềm đó ( hiện nay, vẫn còn 24% mọi người đang chạy hệ  điều hành Windows XP).

Chọn password cẩn thận.

Hiện nay, cài đặt password vẫn là cách hiệu quả nhất để bảo vệ các tài khoản và thiết bị. Thay  vì cài đặt “mật khẩu” làm mật khẩu  luôn cho thiết bị của bạn thì hãy chọn các password càng dài càng tốt. Ngoài  ra bạn có thể sử dụng các ứng dụng quản lý password như 1Password, Dashlane, LastPass, hay MaskMe để tạo ra một mật khẩu thật phức tạp và sau đó ghi  nhớ nó.

Khởi động chức năng xác thực hai hệ số

Thậm chí những mật khẩu phức tạp vẫn hoàn toàn có thể bị “crack”. Hiện nay, trên  mạng Internet tràn lan các công cụ phá mã mật khẩu miễn phí hoặc chỉ mất vài đô la Mỹ.

Bởi vậy, việc cài đặt thêm một yếu tố bảo mật khác như mã PIN gửi  qua tin nhắn SMS sẽ giúp giảm khả năng người lạ có thể truy cập vào tài khoản của ban. Khi ai đó cố truy cập vào tài khoản của bạn từ một thiết bị lạ, bạn sẽ nhận được thông báo bạn nên vào thay mật khẩu trước khi ai đó truy cập vào.

Xóa sạch phần cứng cũ của bạn

Các ổ cứng  cũ, đầu cắm USB, điện thoại và các đĩa sao lưu luôn có thể đầy ắp dữ liệu cá nhân, mật khẩu cũng như chứng chỉ truy cập của bạn. Bởi vậy, hãy chắc chắn xóa sạch chúng trước khi bán lại thiết bị của bạn cho ai.

Tắt các mạng xã hội

 

9 cách giúp bảo vệ mạng khỏi các Hacker

Jennifer Lawrence là một trong số những nạn nhân bị xâm phậm tài khoản cả nhân, báo động việc bảo vệ an ninh mạng. Ảnh minh họa

Bạn không cần phải xóa bỏ hoàn toàn tài khoản  Facebook hay Twitter của mình. Nhưng bạn không nên chia sẻ mọi khía cạnh cuộc sống với những người lạ. Hãy tránh chia sẻ những thông tin cá nhân quá nhiều bởi có thể đó chính là nguyên nhân cho những câu hỏi bảo mật yêu cầu cài đặt lại mật khẩu trên  Facebook hoặc Twitter.

Chính những thông tin đó đã giúp các hacker truy cập vào tài khoản iCloud của Jennifer Lawrence, Rihanna và những người nổi tiếng khác.

Cảnh Vũ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang