Tin tức mới nhất tìm kiếm máy bay mất tích MH370: Hacker ăn cắp dữ liệu tìm kiếm

author 06:36 21/08/2014

(VietQ.vn) - Dữ liệu trong quá trình điều tra và tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đã bắt đầu bị các hacker thâm nhập và đánh cắp chỉ 1 ngày sau khi MH370 biến mất.

Sự kiện:

Những tin tức mới nhất trên tờ International Business Times cho hay, máy tính của các quan chức cấp cao Malaysia tham gia điều tra vụ máy bay MH370 mất tích đã bị các hacker Trung Quốc tấn công và ăn cắp dữ liệu chỉ 1 ngày sau khi MH370 biến mất. Thông tin này được chính Thủ tướng Australia tiết lộ khi cho biết giai đoạn tìm kiếm mới dưới đáy biển sẽ giúp tìm ra máy bay Malasyia mất tích với “một cơ may ở mức chấp nhận được”.

Tờ The Star dẫn lời của ông Amirudin Abdul Wahab, giám đốc điều hành Cơ quan An ninh mạng của chính phủ Malaysia (CyberSecurity Malaysia) cho biết, một văn bản đuôi PDF loan tin đã tìm thấy máy bay mất tích MH370 chứa phần mềm độc hại đã được gửi tới máy tính của các quan chức cấp cao phụ trách điều tra thảm kịch này từ ngày 9/3 (chỉ một ngày sau khi MH370 mất tích). Chỉ cần người dùng mở văn bản này ra, mã độc sẽ ngay lập tức phát tán và ăn cắp dữ liệu về máy bay Malaysia mất tích MH370 từ máy tính của các chuyên gia điều tra. Ông Wahab cho biết, có khoảng 30 máy tính đã bị mã độc tấn công.

Dữ liệu trong quá trình điều tra máy bay mất tích MH370 bị đánh cắp

Dữ liệu trong quá trình điều tra máy bay mất tích MH370 bị đánh cắp. Ảnh minh họa

Trao đổi với tờ The Star, ông Wahad cũng cho biết thêm, “Mã độc đã ăn cắp dữ liệu từ những email chứa các thông tin mật trong máy tính của các quan chức cấp cao, bao gồm biên bản của các cuộc họp và nhiều tài liệu quan trọng. Một trong số những thông tin bị đánh cắp liên quan mật thiết đến quá trình điều tra máy bay mất tích MH370.”

Ngay sau khi phát hiện ra cuộc tấn công bằng mã độc này, Cơ quan an ninh mạng của chính phủ Malaysia đã lập tức chặn đường truyền dữ liệu. Tuy nhiên, một số thông tin quan trọng đã kịp gửi tới một địa chỉ IP ở Trung Quốc. Ông Wahab nhận định, đây là một thủ đoạn vô cùng tinh vi bởi phần mềm độc hại dưới dạng này không bị các phần mềm diệt vi rút phát hiện ra và chỉ cần 1 cú click chuột vào file PDF nói trên, vi rút sẽ nhanh chóng phát tán và thâm nhập vào vào máy tính của người sử dụng.

Thủ phạm đánh cắp dữ liệu về máy bay mất tích MH370 là nhóm hacker Trung Quốc

Thủ phạm đánh cắp dữ liệu về máy bay mất tích MH370 là nhóm hacker Trung Quốc. Ảnh minh họa

Hiện chính phủ Malaysia đang phối hợp với tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) để làm rõ vụ việc bởi mục tiêu của hacker là máy tính của các quan chức thuộc Cục Hàng không Dân dụng, Hội đồng An ninh Quốc gia và hãng hàng không Malaysia Airlines.

Chia sẻ với các phóng viên, ông Wahab cho rằng rất có thể vụ tấn công thông tin này liên quan tới sự mất tích của 153 công dân Trung Quốc có mặt trên MH370. “Vào thời điểm đó, một số người đã cáo buộc chính phủ Malaysia không công bố tất cả thông tin” nhưng ông Wahab khẳng định Malaysia đã cung cấp tất cả những thông tin có được về vụ mất tích ngay sau đó.

Sự thất vọng vì chưa tìm thấy máy bay mất tích MH370 rất có thể là nguyên nhân vụ việc

Sự thất vọng vì chưa tìm thấy máy bay mất tích MH370 rất có thể là nguyên nhân vụ việc. Ảnh minh họa 

Máy bay Malaysia mang số hiệu MH370 đã mất tích một cách bí ẩn cùng toàn bộ 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên biển Ấn Độ Dương vào ngày 8/3 khi đang bay theo lộ trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Đã 5 tháng trôi qua nhưng những đợt tìm kiếm quy mô vẫn chưa đem lại bất cứ manh mối nào liên quan tới vị trí cụ thể hay điều gì đã thực sự xảy ra với máy bay mất tích MH370.

Cũng chính vì lẽ đó, sự thất vọng về việc thiếu tin tức về chuyến bay đã gây ra những cuộc biểu tình liên tiếp ở Trung Quốc, khi một số thân nhân nạn nhân ở quốc gia này cáo buộc chính phủ Malaysia đã không làm hết sức để tìm kiếm người thân của họ.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang