9 lợi ích phòng trị bệnh hiệu quả của củ dền

author 14:26 15/07/2015

(VietQ.vn) - Ăn củ dền đỏ giúp chống ung thư, cải thiện gan, chống lại viêm nhiễm, trị viêm loét dạ dày, cân bằng huyết áp, giúp bài độc, chống đột quỵ và ngừa bệnh tim...

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Tác dụng phòng trị bệnh của củ dền

Củ dền là nguồn thực phẩm cung cấp axit folic dồi dào, giúp tái tạo tế bào mới cho cơ thể. Củ dền cũng là một nguồn cung cấp đáng kể các chất choline, iốt, mangan, natri hữu cơ, kali, chất xơ và carbohydrates ở dạng đường tiêu hóa tự nhiên. Hàm lượng chất sắt trong củ dền, mặc dù không cao, nhưng có chất lượng cao nhất và tốt nhất và được xem là một loại thực phẩm có tính bổ máu.

Các nghiên cứu đã cho thấy ăn nhiều củ dền giúp ngăn ngừa một sốt loại ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch của củ dền, nguyên nhân gây tử vong rất cao hiện nay.

ăn nhiều củ dền giúp ngăn ngừa một số loại ung thư

Ăn nhiều củ dền giúp ngăn ngừa một số loại ung thư. Ảnh minh họa

Lá và củ của cây rau dền là những chất tẩy sạch rất hiệu quả và có tác dụng bổ máu. Củ dền có chứa các thành phần hóa học được dùng cho thuốc chống trầm cảm Trimethylglycine. Do đó, nếu bạn cảm thấy buồn bã, chán nản, hãy thử ngay món salad với củ dền đỏ, nó sẽ giúp tinh thần bạn phấn chấn hơn.

Củ dền cũng là một loại củ giúp điều trị chứng táo bón vô cùng hiệu quả. Hàm lượng cellulose giúp bài tiết được dễ dàng. Uống nước ép củ dền thường xuyên sẽ giúp giảm được chứng táo bón mãn tính.

Củ dền còn giúp làm sạch gan, một trong những bộ phận làm việc cật lực nhất trong cơ thể với trên 500 chức năng, bao gồm: tẩy độc, loại bỏ các kích thích tố dư thừa, chuyển hóa chất béo. Lá của củ dền cũng có lợi ích tương tự như củ dền. Ngoài ra lá của củ dền còn được biết đến như một phương pháp khử “mùi tỏi” vô cùng hiệu quả.

Lưu ý ăn củ dền đúng cách

Củ dền được xếp vào nhóm rau củ có hàm lượng nitrate cao so với các loại rau củ khác, và có nguy cơ gây ngộ độc. Khi vào cơ thể, nitrate sẽ chuyển hóa thành nitrit, kết hợp với hồng cầu thành chất Methemoglobin (MetHb), ngăn cản việc liên kết và vận chuyển ôxy, gây thiếu ôxy máu.

Người có tiền sử bị sỏi thận chứa oxalate nên hạn chế ăn củ dền hoặc uống nước ép. Vì nước ép củ dền rất mạnh, không nên uống quá nhiều, đặc biệt là nếu cơ thể chưa quen với nó.

Đối với người mới bắt đầu uống, hãy ép nửa củ dền loại trung bình mỗi tuần một lần

Đối với người mới bắt đầu uống, hãy ép nửa củ dền loại trung bình mỗi tuần một lần. Ảnh minh họa

Đối với người mới bắt đầu uống, hãy ép nửa củ dền loại trung bình mỗi tuần một lần, từ từ tăng lên ép nguyên củ mỗi tuần một lần. Nước củ dền có thể tác hại nếu dùng để pha sữa; do vậy không được dùng nước củ dền để pha sữa.

Ngộ độc có liên quan đến rau củ là ngộ độc chất nitrate có trong thành phần một số loại rau củ, trên lâm sàng gây ra hội chứng tăng Methemoglobin trong máu (viết tắt là MetHb) làm cho trẻ biểu hiện xanh tím và nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Với trẻ lớn trên 6 tuổi và người lớn, cơ thể có khả năng chuyển hóa, giải độc tốt hơn, sẽ khử Methemoglobin biến trở lại thành Hemoglobin, trong khi trẻ dưới 6 tháng tuổi, sự giải độc này rất chậm và khó khăn hơn nhiều.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang