91% doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất nhờ áp dụng chương trình này

author 06:07 13/07/2018

(VietQ.vn) - Chương trình đào tạo phát triển doanh nghiệp bền vững (SCORE) giúp 91% doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm 29% lỗi trên dây chuyền sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ của TPHCM cải tiến sản xuất, tiết kiệm chi phí và cải thiện môi trường làm việc, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM đã đẩy mạnh Chương trình đào tạo phát triển DN bền vững (SCORE) tới các DN, nhất là DN vừa và nhỏ.

Tham gia khóa đào tạo, DN sẽ được trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng, cũng như lên kế hoạch nhằm thực hiện theo phương pháp 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và cải tiến liên tục (kaizen).

Ông Lê Minh Quang, chuyên gia giảng dạy chương trình SCORE đánh giá, các DN công nghiệp hỗ trợ TPHCM cơ bản đã có nền tảng sản xuất. Tuy nhiên, trong công tác quản lý, cũng như thói quen sản xuất truyền thống lâu nay, các DN còn gặp một số vấn đề cơ bản như: Vệ sinh, cải thiện môi trường làm việc, sức khỏe và thu nhập người lao động. Đặc biệt, sản xuất không theo quy củ, dư thừa, lãng phí; hàng hóa lỗi nhiều; không giao hàng đúng tiến độ… cũng là vấn đề cần được cải thiện.

Chương trình SCORE đi rất cụ thể. Trước khi thực hiện đào tạo, hướng dẫn cho các DN, chương trình đã khảo sát xem DN đó có tiềm năng như thế nào, có vấn đề gì cần đưa ra để phân tích, cải tiến… sau đó áp dụng phương pháp giảng dạy của SCORE vào từng nội dung của từng DN, với mục tiêu là để DN tìm ra phương thức giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, môi trường làm việc sạch sẽ, thông thoáng nhất.

SCORE giúp doanh nghiệp cải tiến môi trường làm việc, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động. Ảnh: VGP 

Bà Trương Thị Thu Trâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất-thương mại in Minh Mẫn cho biết, sau khi tham gia chương trình, với 75 dự án cải tiến hoàn thành đã giúp môi trường làm việc của Công ty Minh Mẫn luôn an toàn sạch sẽ, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, giúp giảm các thao tác thừa, tăng năng suất, gắn kết tinh thần làm việc nhóm, từ đó tăng lợi nhuận cho công ty cũng như thu nhập của công nhân viên được tăng lên.

Giống như Công ty Minh Mẫn, nhiều DN cũng cho biết, trước kia chỉ quan tâm tới sản xuất mà bỏ qua không ít yếu tố khác. Việc tham gia SCORE đã giúp DN cải tiến môi trường làm việc, phát huy ý tưởng, sáng kiến tại nơi làm việc một cách tối đa. Đồng thời sắp xếp công cụ sản xuất để sản xuất thuận tiện, tăng thời gian lắp máy nhanh hơn, qua đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, hướng tới sự phát triển bền vững.

Theo thống kê, các DN khi tham gia chương trình SCORE đã thu được nhiều kết quả tích cực: 91% DN tiết kiệm được chi phí sản xuất, giảm 29% lỗi trên dây chuyền sản xuất.

Đánh giá về SCORE, bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM cho biết, qua thực tế triển khai chương trình này tại TPHCM các DN phản ánh rất tích cực. Nhiều DN đã từng bước nâng cao được năng suất lao động, thay đổi cơ bản văn hóa sản xuất trong DN theo hướng kỷ luật và chuyên nghiệp hơn, từ đó, mở ra các cơ hội hợp tác, tham gia vào chuỗi cung ứng của các đối tác, DN đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay các DN FDI lớn.

Dự kiến, trong giai đoạn 2018-2020, Trung tâm sẽ kết nối, hỗ trợ cho thêm khoảng 40 DN công nghiệp hỗ trợ thành phố tham gia SCORE.

Lê Anh

THACO Interior: Nâng cao năng suất từ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tích hợp (VietQ.vn) - Nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tích hợp, THACO Interior đã nâng chỉ số OEE của máy làm thí điểm (máy ép phun nhựa 250T) từ mức 43% lên 75%.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang