THACO Interior: Nâng cao năng suất từ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tích hợp

author 11:26 12/07/2018

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tích hợp, THACO Interior đã nâng chỉ số OEE của máy làm thí điểm (máy ép phun nhựa 250T) từ mức 43% lên 75%.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, cải tiến năng suất doanh nghiệp, thời gian qua, Công ty TNHH sản xuất linh kiện nội thất ôtô THACO (THACO Interior) đã tích cực áp dụng tích hợp Hệ thống quản lý chất lượng, môi trường và công cụ cải tiến Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể (TS 16949/ISO 9001, ISO 14001 và TPM).

THACO Interior cũng chính là một điển hình thành công trong nhiệm vụ “Áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng phù hợp các loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Miền Trung” thuộc dự án "Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng" thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của Doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” (mã số 03.7/2016-DA2).

Phạm vi áp dụng mô hình tích hợp của công ty là thiết kế và sản xuất linh kiện nhựa; Xây dựng, áp dụng TPM cơ bản, trong đó tập trung thiết lập, vận hành trụ cột Bảo trì tự quản AM (Autonomous Maintenance) đối với các máy quan trọng được chọn làm thí điểm (máy ép phun nhựa 250 tấn), sau đó sẽ nhân rộng mô hình AM cho các máy khác (chuyền chân không nhựa và chuyền màng phức hợp) để sản xuất linh kiện nhựa.

Hoạt động triển khai xây dựng mô hình áp dụng tích hợp hệ thống quản lý chất lượng (theo ISO/TS 16949:2009), hệ thống quản lý môi trường (theo ISO 14001:2015) với công cụ cải tiến TPM được các nhân viên công ty nhận thức sâu sắc, thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm.

 

Theo chia sẻ của lãnh đạo THACO Interior, sau 7 tháng triển khai, việc áp dụng mô hình tích hợp đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của các hệ thống quản lý hiện có trên cơ sở tích hợp tối đa về mặt hệ thống tài liệu lẫn quá trình vận hành, đánh giá, cải tiến hệ thống.

Việc áp dụng tích hợp hai hệ thống quản lý đã giúp cho doanh nghiệp nâng cao được hiệu quả quản lý tổng thể nhằm khai thác các nguồn lực hiện có một cách tối ưu, trong đó có việc giảm sự chồng chéo, trùng lặp, lãnh phí trong việc quy định văn bản để đáp ứng được các yêu cầu tương đồng ở hai tiêu chuẩn, đồng thời hiệu quả hơn trong việc hoạch định và thực hiện các hoạt động theo dõi, đo lường như hoạt động đánh giá nội bộ, xem xét của lãnh đạo mỗi khi các hoạt động này được tổ chức thực hiện theo phương án kết hợp trong cùng một đợt ở doanh nghiệp.

Thông qua chương trình áp dụng tích hợp hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn với công cụ TPM: đã có sự cải thiện về nhận thức đối với các loại lãng phí trong doanh nghiệp: nếu không được nhận diện, đánh giá, phân tích để từ đó có kế hoạch cải tiến, loại bỏ lãng phí thì cuối cùng sẽ dẫn tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh không cao, giảm sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ. Trong các lãng phí đó, có các lãng phí liên quan đến hiệu quả hoạt động tổng thể của các thiết bị sản xuất chính trong doanh nghiệp.

 Đào tạo và hướng dẫn áp dụng thí điểm Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể – TPM tại Nhà máy Linh kiện Nhựa

Thông qua xây dựng và thực hành trụ cột Bảo trì tự quản (AM), đã góp phần cải thiện dần mối quan hệ hợp tác giữa người vận hành máy và người bảo trì. Nhân viên vận hành được huấn luyện về các kỹ năng bảo trì cơ bản để họ có thể tham gia từng bước vào các hoạt động vệ sinh-kiểm tra- bôi trơn máy móc thiết bị (C-I-L), bản thân họ sẽ gắn bó hơn với thiết bị của mình để cùng tạo ra sản phẩm tốt, ổn định, ít hỏng hóc ngoài mong đợi. Trong khi đó, nhân viên bảo trì sẽ có thêm thời gian để tập trung đầu tư cho các hoạt động bảo trì có yêu cầu khó hơn để giúp máy móc hoạt động đáng tin cậy với hiệu suất cao nhất.

Về hiệu quả kinh tế: với việc áp dụng phương pháp TPM một cách căn bản, trong đó, trong giai đoạn đầu tập trung vào trụ cột Bảo trì tự chủ (AM) cho máy ép phun 250T, đã thu được những kết quả tích cực trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động tổng thể của thiết bị (OEE) bằng cách nhận diện, phân tích, đề ra hành động cải tiến nhằm loại bỏ các tổn thất thiết bị.

Sau một thời gian triển khai từ 01/9/2017 - 31/01/2018, chỉ số OEE của máy làm thí điểm (máy ép phun nhựa 250T) đã tăng từ mức 43% lên 75%. Điều này có tác động tích cực đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty thông qua giảm đồng thời các tổn thất dừng máy, tốc độ, chất lượng. Đặc biệt, với kết quả ban đầu về tăng OEE của máy làm thí điểm, công ty có thêm động lực và rút ra được những bài học kinh nghiệm để triển khai nhân rộng kết quả cho các thiết bị có cùng công năng còn lại trong công ty.

Bảo Lâm

Khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda(VietQ.vn) - Ngày 25/3/2018, tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải thuộc Khu KTM Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang