Điều trị bệnh thiếu máu với diệu dược tự nhiên

author 14:38 22/03/2015

(VietQ.vn) - Bệnh thiếu máu là căn bệnh thường gặp, làm con người rơi vào tình trạng choáng váng, cơ thể suy nhược. Hiện nay, bệnh thiếu máu được điều trị hiệu quả nhờ những bài thuốc dân gian.

Bệnh thiếu máu là hiện tượng thường xuất hiện ở những người hay rơi vào tình trạng choáng váng. Báo Thanh niên dẫn lời Lương y Quốc Trung, tình trạng thiếu máu là do nhiều nguyên nhân, như dinh dưỡng không đủ, mất máu mãn tính, cơ thể suy nhược.

Bệnh thiếu máu và dấu hiệu nhận biết

Biểu hiện của tình trạng thiếu máu thường là sắc mặt xanh xao, hoa mắt, nóng đầu, ù tai, tim đập nhanh, ngủ không yên. Thêm vào đó, người thường có cảm giác mỏi mệt, rã rời, móng tay thường lõm xuống và dễ bị nứt; đầu óc không tập trung; ăn uống không ngon miệng. Ở phái nữ thì thường kèm theo biểu hiện kinh nguyệt thất thường, lưỡi nhạt, mạch hư, nhược.

Hoa mắt, chóng mặt cũng có thể là biểu hiện của bệnh thiếu máu

Hoa mắt, chóng mặt cũng có thể là biểu hiện của bệnh thiếu máu

Bệnh thiếu máu do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do bệnh mạn tính, giun móc, có thai, suy dinh dưỡng, chấn thương, bệnh tự miễn, do thuốc hoặc hóa chất, sốt rét hoặc do tủy xương kém hoạt động... Nguyên nhân gây thiếu máu thường gặp nhất là thiếu sắt, ảnh hưởng đến sự hình thành huyết cầu tố.

Bệnh thiếu máu và những bài thuốc hay

Để hạn chế bệnh thiếu máu, người bệnh nên dùng canh gan lợn, rau chân vịt. Lấy 200-300g (để nguyên rễ) và gan lợn 150g rồi rửa sạch rau chân vịt, thái thành từng đoạn; gan lợn rửa sạch thái miếng mỏng. Đun sôi nước, cho một ít gừng tươi thái nhỏ cùng với một lượng muối vừa phải, sau đó cho gan lợn và rau chân vịt vào, tiếp tục đun cho gan chín là được. Có thể dùng làm canh trong bữa ăn hằng ngày.

Thực tế cho thấy gan lợn và rau chân vịt kết hợp có tác dụng bổ huyết rõ ràng, vừa là loại thức ăn bổ dưỡng, vừa có tác dụng điều trị thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, món ăn này làm cho da trở nên hồng hào khỏe mạnh.

Những bài thuốc dân gian có thể làm giảm sự thiếu máu hiệu quả

Những bài thuốc dân gian có thể làm giảm bệnh thiếu máu hiệu quả

Bài thuốc trị thiếu máu nữa đó là cháo tam hồng bổ huyết ích nhan. Lấy hồng táo (táo tàu) 12 quả, kỷ tử 30g, gạo nếp cẩm 50g, đường 20-30g. Rửa sạch hồng táo, kỷ tử, gạo nếp, cho tất cả vào xoong và đun lửa to cho sôi, sau đó chuyển sang dùng lửa nhỏ tiếp tục đun cho đến khi chín nhừ thành cháo. Cho đường vào khuấy đều và chia làm hai phần ăn vào sáng, tối. Bài này có tác dụng dưỡng can ích huyết, bổ thận cố tinh; sử dụng rất thích hợp cho người gầy yếu, suy dinh dưỡng, thiếu máu, da xanh, niêm mạc nhợt.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc như lấy 1 con gà mái tơ, làm sạch, bỏ nội tạng, rồi cho các vị thuốc gồm đương quy (15 gr), đẳng sâm (30 gr), các gia vị cùng hành, gừng vào trong bụng gà, buộc lại rồi đem ninh (nấu) với lửa nhỏ cho đến chín mềm để ăn. Hơn nữa, còn có thể sử dụng 0,5 kg lươn đem nấu với 100 gr vị thuốc hoàng kỳ. Nấu dạng như nấu canh, có nêm nếm gia vị.

Ngọc Lưu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang