'Muốn làm đường mà cứ chờ vào ngân sách thì không thể làm được'

author 11:57 15/01/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Đinh La Thăng bác bỏ đề xuất chi ngân sách 2000 tỷ cho dự án cao tốc Nội Bài- Sa Pa và đề nghị bên chủ đầu tư điều chỉnh quy mô hợp lý hơn.

Theo tin tức trên báo VOV, Ngày 14/1, báo cáo về chủ trương đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng xây dựng, kinh doanh, chuyển giao (BOT), đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lào Cai cho biết, tuyến đường này được đề xuất xây dựng theo phương án nâng cấp QL4D có chiều dài 33,4km và xây dựng mới tuyến đường nối dài tỉnh lộ 155 có chiều dài 15,6km với với quy mô 2 làn xe, tốc độ thiết kế 40km/h. Riêng đoạn khu vực TP Lào Cai và thị trấn Sa Pa dài 6,5km, dự kiến mở rộng nền đường 26,5m, quy mô 4 làn xe.

Cũng theo Sở GTVT Lào Cai, tổng mức đầu tư của dự án là 3.235 tỷ đồng và thời gian hoàn vốn dự kiến trong vòng 25 năm, trong đó nhà đầu tư huy động 1.006 tỷ đồng, số tiền còn lại đề nghị được hỗ trợ nguồn vốn từ Ngân sách Nhà nước. Lý giải về đề xuất trên, ông Hài cho rằng do dự án có tổng mức đầu tư lớn, trong khi lưu lượng xe ít, nếu thực hiện bằng hình thức BOT 100% vốn của nhà đầu tư sẽ không khả thi.

Đề xuất của dự án Nội Bài Sa Pa xin hỗ trợ 2000 tỷ từ ngân sách Nhà Nước bị bộ trưởng Thăng bác bỏ

Bộ trưởng Đinh La Thăng bác bỏ bác bỏ đề xuất xin hỗ trợ 2000 tỷ từ ngân sách với dự án cao tốc Nội Bài Sa Pa. Ảnh minh họa

Trước đó, trong chuyến đi tới hiện trường vụ tai nạn xe khách lao xuống vực khiến 12 người chết tại Lào Cai vào đêm 1/9/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận đường đèo dốc khu vực này rất nguy hiểm trong khi tần suất lưu thông của các xe khách du lịch lại rất cao và giao cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì với các đơn vị lên quan nghiên cứu, xem xét để đầu tư dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT cho phù hợp với quy mô tối thiểu, để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển du lịch địa phương, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách.

Bộ trưởng Đinh La Thăng ủng hộ tỉnh Lào Cai về chủ trương, quy mô đầu tư, tầm nhìn chiến lược của dự án  cao tốc Nội Bài - Lào Cai  , nhưng Bộ trưởng cho rằng với tình hình hiện nay, hỗ trợ vốn ngân sách cho dự án này là không khả thi. Bộ Giao thông cần 24 nghìn tỷ đồng vốn đối ứng trong khi ngân sách chỉ có 20 nghìn tỷ. "Muốn làm đường mà cứ trông chờ vào ngân sách sẽ không thể thực hiện được", Bộ trưởng chia sẻ, theo Vnexpress.

Do đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế điều chỉnh lại một số hạng mục thiết kế để quy mô và tổng mức đầu tư của dự án ở mức tiết kiệm nhất và hợp lý nhất.

Phương Khanh (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang