Hiệu quả tránh thai không ngờ của đu đủ

author 06:43 02/03/2015

(VietQ.vn) - Không phải chỉ có bao cao su, thuốc hay vòng tránh thai mới giúp các cặp vợ chồng tránh mang bầu ngoài ý muốn. Một số thực phẩm cũng có tác dụng này. Sử dụng đu đủ cũng là một trong các biện pháp tránh thai khá hiệu.

Các biện pháp tránh thai hiện nay có rất nhiều, tuy nhiên, nó thường có tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe chị em, phụ nữ. Ở Sri Lanka, phụ nữ thường tránh thai bằng cách ăn đu đủ hằng ngày và dừng lại khi muốn có con.

Theo kinh nghiệm dân gian ở một số nước châu Á khác, việc ăn đu đủ xanh trong thời gian dài giúp tránh thai cho cả phụ nữ và nam giới. Khả năng này của đu đủ đã được chứng minh trong một nghiên cứu của Anh, công bố năm 1993. Chất papain trong đu đủ có tác dụng ức chế hormone progesterone và làm ngăn cản quá trình thụ thai. Chính tác dụng làm mềm thịt của papain có thể phá hủy màng tế bào phôi thai.

Các biện pháp tránh thai nên biết là sử dụng đu đủ thường xuyên

Các biện pháp tránh thai nên biết là sử dụng đu đủ thường xuyên

Các nghiên cứu trên động vật thực nghiệm cũng cho các kết quả lý thú. Hạt đu đủ đã được chứng minh là có hiệu quả tránh thai trên nam giới. Nghiên cứu thực nghiệm trên chuột và thỏ cho thấy các phần chiết xuất từ chloroform có trong hạt đu đủ có tác dụng tránh thụ thai có thể hồi phục được trên chuột và thỏ đực mà không có độc tính.

Thử nghiệm trên các chất chiết xuất từ hạt đu đủ, cho thấy chúng có khả năng ức chế sự di chuyển của tinh trùng trên chuột và giảm sinh tinh trùng trên thỏ. Nghiên cứu gần đây nhất tiến hành theo cùng cách thức với các thí nghiệm trên ở loài khỉ langur, cho thấy hiệu quả làm giảm sinh tinh trùng xuất hiện sau điều trị 90 ngày và khả năng ngừa sinh xuất hiện sau điều trị 30-60 ngày mà không có tác dụng độc tính.

Sủ dụng đu đủ thường xuyên là một trong các biện pháp tránh thai hiệu quả

Sử dụng đu đủ thường xuyên là một trong các biện pháp tránh thai hiệu quả

Chức năng sinh tinh trùng được phục hồi hoàn toàn sau khi ngừng dùng thuốc 150 ngày. Tuy nhiên cơ chế hoạt động của các chất chiết xuất từ hạt đu đủ vẫn còn chưa nhất quán.

Gần đây, các nhà khoa học thực hiện một thí nghiệm để kiểm tra khả năng gây co thắt tử cung của đu đủ. Họ nhận thấy, những con chột uống nước có nhựa đu đủ chín không biểu hiện gì khác biệt so với nhóm đối chứng. Ngược lại, ở những con dùng nước có nhựa đu đủ xanh, cơ tử cung có hiện tượng co thắt.

Tác dụng này của nhựa đu đủ xanh tương đương với oxytocin - loại thuốc gây co thắt tử cung, dùng để thúc đẻ. Các nhà nghiên cứu kết luận, việc tiêu thụ đu đủ chín ở mức độ bình thường không gây hại đối với chuột có thai; nhưng đu đủ xanh hoặc gần chín (loại còn chứa nhiều nhựa) có thể không an toàn cho thai nghén.

Một trong các biện pháp tránh thai an toàn là sử dụng đu đủ xanh

Một trong các biện pháp tránh thai an toàn là sử dụng đu đủ xanh

Trong khi đó, trên thực nghiệm ở động vật, nhựa đu đủ xanh cũng đã được chứng minh là không an toàn cho thai nghén và có khả năng gây sẩy thai, vì vậy đối với con người, có lẽ an toàn nhất là nên tránh sử dụng đu đủ xanh, đu đủ gần chín trong thời kỳ mang thai như kinh nghiệm dân gian từ bao nhiêu thế kỷ.

Như vậy đu đủ xanh được xem là có tác dụng phòng tránh thai tạm thời trên nữ giới, đặc biệt là ở nam giới. Các cặp vợ chồng nếu chưa muốn có con có thể sử dụng biện pháp này.

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang