Những người tuyệt đối không nên đặt vòng tránh thai

author 07:10 10/03/2015

(VietQ.vn) - Các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả là điều mà nhiều người quan tâm. Hiện nay đặt vòng tránh thai là một cách ngừa thai khá thông dụng. Tuy nhiên, biện pháp này không thể áp dụng cho tất cả chị em, phụ nữ.

Theo báo Tiền phong đã đưa hiện nay việc sử dụng dụng cụ tử cung (vòng tránh thai) là một trong các biện pháp tránh thai khá phổ biến và tiện dụng, đặc biệt mang lại hiệu quả tránh thai cao (tới 99%).

Tác dụng của vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai có tác dụng ngăn không cho tinh trùng gặp trứng cũng như ngăn trứng làm tổ trong tử cung để phát triển thành bào thai. Lợi ích của vòng tránh thai là có hiệu quả tránh thai với tỷ lệ rất cao, hiệu quả này có thể đạt được ngay sau khi đặt vòng hoặc cũng có thể kéo dài tới 5 năm. Dụng cụ tương đối bền, thoải mái, dễ sử dụng và không tốn kém.

Các biện pháp tránh thai nhiều người dùng hiện nay là đặt vòng tránh thai

Các biện pháp tránh thai nhiều người dùng hiện nay là đặt vòng tránh thai

Tuy nhiên, việc đặt vòng tránh thai không thể tùy tiện mà phải tuân theo chỉ dẫn của các bác sỹ sản - phụ khoa.Đây là phương pháp hiệu quả nhưng lại rất “kén” người sử dụng.

Những người không nên đặt vòng tránh thai

Những người bị mắc chứng viêm vòi trứng dù đã khỏi, (nhiễm trùng nhiều lần, quan hệ tình dục với nhiều người) hoặc chưa bao giờ có thai cả. Trường hợp này không nên đặt vòng vì nó dễ gây rủi ro nhiễm trùng nặng hơn do vòi trứng còn nhạy cảm, dễ bị tổn thương (gây viêm vòi trứng) và bị tắc, do vậy những cơ may có thai sau này dễ bị tổn hại nghiêm trọng.

Phụ nữ vừa mới sinh. Lúc này tử cung chưa lấy lại kích thước và sức chịu đựng thường có. Thật vậy, những rủi ro như bị tuột vòng (do đó có thai), bị đau, thậm chí thủng tử cung khi đặt vòng thường lớn hơn so với một tử cung còn giãn và mềm.

Chị em bị thiếu máu hoặc bị xuất huyết, viêm nhiễm hay đông máu trong một thời gian dài hoặc các tình trạng rối loạn về máu khác, nghi ngờ bị ung thư tử phụ khoa, bị u xơ bên trong tử cung hoặc những polip (phải cắt bỏ) hoặc những người bị xuất huyết ở bộ phận sinh dục mà không tìm được nguyên nhân cũng không nên sử dụng cách ngừa thai này.

Đặt vòng là một trong các biện pháp tránh thai không dành cho người thiếu máu

Đặt vòng là một trong các biện pháp tránh thai không dành cho người thiếu máu

Những phụ nữ bị bệnh viêm bộ phận sinh dục cấp tính và mạn tính, như viêm âm hộ, viêm âm đạo, bị trùng màng uốn roi đuôi, bị viêm âm đạo do nấm, bị rữa nát cổ tử cung nặng và bị viêm khoang chậu cấp tính, mãn tính… cần phải được điều trị khỏi hẳn đã rồi mới được đặt vòng tránh thai.

Những phụ nữ bị khối u ở bộ máy sinh dục, thường thấy như u cơ tử cung, bị các triệu chứng nghiêm trọng như lượng kinh nguyệt quá nhiều, do đó không thích hợp với đặt vòng tránh thai để tránh bị tăng nặng thêm triệu chứng lượng kinh nguyệt quá nhiều.

Những phụ nữ lỗ tử cung quá lỏng lẻo, bị xé rách do đã rữa nát từ trước ở độ nặng và sa tử cung ở trên độ 2, vì khi đó đặt vòng tránh thai vào dễ long tuột rơi ra, không nên sử dụng; những phụ nữ cổ tử cung quá hẹp hoặc cứng quá, không thể long rộng ra, cũng không thể sử dụng được .

Những phụ nữ bị bệnh có tính toàn thân nghiêm trọng như bệnh tim, bệnh suy kiệt tâm lực, bệnh thiếu máu nặng, bệnh do xuất huyết nhiều và các bệnh khác đang trong giai đoạn cấp tính. Những ngươi này nên tìm một biện pháp tránh thai khác.

Những phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt không bình thường hoặc lượng kinh quá nhiều, ra quá nhiều lần hoặc đau kinh nghiêm trọng; những phụ nữ sau khi đặt vòng tránh thai dễ tăng nặng thêm triệu chứng xuất huyết và chứng bệnh đau kinh, cần phải qua bác sỹ chẩn trị khỏi đã rồi mới quyết định xem có thể đặt vòng tránh thai được không.

Để đảm bảo sức khỏe cũng như tránh những hệ lụy đáng tiếc, mọi người nên suy nghĩ, lựa chọn biện pháp ngừa thai phù hợp.

Lê Liên (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang