Chuyên gia khuyến cáo chú ý an toàn khi sử dụng các loại hạt khô trong thời tiết nồm ẩm

authorKhánh Mai 14:10 09/02/2023

(VietQ.vn) - Trong thời tiết nồm ẩm, những loại hạt tốt cho sức khỏe được thường xuyên sử dụng lại dễ sản sinh ra nấm mốc gây ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm

Các loại hạt tốt cho sức khỏe

Hiện nay, xu hướng sử dụng những loại hạt thường xuyên và trở thành đồ ăn vặt đang ngày càng phổ biến vì đây là thực phẩm được coi là lành mạnh tốt cho sức khỏe. Các loại hạt (hạt điều, hạnh nhân, hạt dẻ, hướng dương, mắc ca, hạt lạc, óc chó…) là một trong những món ăn vặt lành mạnh tốt cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo lành mạnh và rất ít carbohydrate. Sự kết hợp của chất béo lành mạnh, protein và chất xơ trong các loại hạt làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp ổn định đường huyết, do đó rất tốt cho người bệnh đái tháo đường, thừa cân béo phì.

 Trong thời tiết nồm, ẩm các loại hạt nếu không được bảo quản đúng cách sẽ rất dễ bị nấm mốc. Ảnh minh họa

Ăn các loại hạt sẽ làm cho cơ thể có cảm giác no lâu, vì thế sẽ hạn chế được việc ăn vặt thường xuyên. Ngay cả khi ăn những bữa ăn nhẹ, với việc sử dụng các loại hạt hoặc một số đồ ăn lành mạnh khác sẽ hạn chế với những đồ ăn vặt có hại cho sức khỏe như: thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn vốn chứa nhiều muối, đường, phụ gia và chất béo bão hòa. Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn các loại hạt có xu hướng khỏe mạnh hơn và có ít nguy cơ mắc bệnh hơn. Hàm lượng chất béo lành mạnh trong các loại hạt có thể giúp cải thiện kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các loại hạt cũng chứa nhiều vitamin E và magiê. Đặc biệt là magiê, một khoáng chất giúp điều chỉnh khả năng insulin hấp thụ glucose từ máu để hỗ trợ giảm lượng đường trong máu. Do đó có lợi đối với người bệnh đái tháo đường.

Các loại hạt khô rất dễ lên nấm mốc trong thời tiết nồm ẩm 

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, thời tiết thay đổi thất thường làm gia tăng các loại vi khuẩn, nấm mốc gây hại, khi đó các loại thực phẩm có nguy cơ bị mốc nếu không được bảo quản tốt. Nấm mốc từ các loại hạt có dầu như lạc, đậu nành, hạt điều, hạt hướng dương…thậm chí, nó có ở các loại lượng thực như gạo, ngô, sắn…và ở các loại thức ăn gia súc. Trong các loại lương thực, thực phẩm bị nhiễm nấm mốc, thì các loại hạt bị mốc được quan tâm nhiều nhất, đặc biệt là lạc. Thủ phạm làm các loại hạt bị mốc là một loài nấm mốc nguy hiểm có tên là Aspergillus flavus. Nấm này tiết ra độc tố Alfatoxin cực kỳ nguy hiểm. Ngoài tác hại gây độc cấp tính, nó còn tích lũy dần dần trong cơ thể và là nguyên nhân gây bệnh ung thư.

 Những loại nấm mốc thường sản sinh ra độc tố rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Khi lương thực, thực phẩm, nhất là các loại ngũ cốc bị nấm mốc, ở chúng xuất hiện lớp phủ màu xanh, đen hoặc vàng nâu bên ngoài vỏ. Một số loại hạt khi tách ra, bên trong cũng xuất hiện màu tương tự. Nấm mốc không những làm giảm thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn gây hại cho cơ thể con người. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, một số người có thói quen khi thấy thực phẩm bị mốc hoặc chớm mốc bên ngoài vỏ thì đem đi phơi hoặc rửa sạch trước khi chế biến. Đây là quan niệm sai lầm, bởi lẽ, nếu nấm mốc đã xuất hiện bên ngoài chứng tỏ chúng cũng đã phát triển cả ở bên trong thực phẩm. Do đó, tốt nhất là nên bỏ đi để tránh gây hại cho sức khỏe, không nên vì tiếc rẻ mà giữ lại.

Kết quả từ một nghiên cứu gần đây về các yếu tố nguy cơ gây ung thư gan nguyên phát của nhóm tác giả Bùi Thị Thanh Hà (Bệnh viện Hữu nghị), Phan Thị Kim (Bộ Y tế), Phạm Thị Thu Hồ (Trường Đại học Y Hà Nội) cũng đưa ra thông tin: Tỷ lệ aflatoxin trong tổ chức gan của 83,3% bệnh nhân ung thư gan nguyên phát được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị cho thấy có liên quan chặt chẽ với lượng aflatoxin xâm nhập qua đường ăn uống. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy lạc rang ở nhiệt độ lên tới 1500 độ C trong nửa giờ thì các bào tử nấm đều bị diệt nhưng độc tố của chúng vẫn không bị phá hủy hoàn toàn, do đó, nếu ăn phải vẫn nguy hiểm. Như vậy, thói quen tận dụng những thực phẩm bị chớm mốc hoặc mốc, ăn thức ăn chế biến với lạc mốc ở một số người là rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, do thói quen tiết kiệm nên khi thực phẩm bị mốc, nhiều người không hủy bỏ mà đem rửa, phơi nắng các hạt mốc để sử dụng lại, điều đó tiềm ẩn nguy cơ có hại với sức khỏe. 

Khuyến cáo từ chuyên gia về cách đảm bảo an toàn thực phẩm khô

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo, với các loại thực phẩm khô, nguyên tắc “vàng” để không bị ẩm, dẫn đến nấm mốc là phải để ở nơi khô ráo, có ánh nắng mặt trời, tránh nơi ẩm thấp. Các loại hạt, ngũ cốc có thể sử dụng vài tháng, thậm chí cả năm nếu biết cách bảo quản hợp lý. Nên phơi khô và đựng các loại ngũ cốc này trong lọ thủy tinh, hộp kín hoặc buộc nilon kín treo ở những nơi khô ráo, thoáng mát.

Với những loại hạt ăn liền đóng góitrong bao bì cần bảo quản đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất (như tránh để nơi ở nơi có môi trường ẩm ướt, cất trong hộp kín hoặc túi hút chân không, không để cạnh nhiệt có nhiệt độ cao, thời hạn sử dụng sau khi mở bao bì sản phẩm…).

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang