Chuyên gia cảnh báo: Cẩn trọng dị ứng hạt vừng

author 19:14 08/02/2023

(VietQ.vn) - Hạt vừng (hay còn gọi là hạt mè) hiện đang được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho vào danh sách những thực phẩm chính dễ gây dị dứng.

Việc đưa hạt vừng vào danh sách thực phẩm dễ gây dị ứng là kết quả nghiên cứu của Đạo luật An toàn, Điều trị, Giáo dục và Nghiên cứu Dị ứng Thực phẩm (Đạo luật FASTER), được ký thành luật vào tháng 4 năm 2021. Cảnh báo này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2023.

Sau thông báo đó, các nhà sản xuất thực phẩm phải xác định vừa là một trong những chất gây dị ứng và phải được in trên bao bì đóng gói, nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu việc tiếp xúc chéo giữa với chất gây dị ứng này trong cơ sở sản xuất. Không chỉ hạt vừng, quy định về những chất gây dị ứng còn được áp dụng cho các thực phẩm chính khác như: trứng, lúa mì, đậu phộng, sữa, đậu nành, hạt cây, cá và động vật có vỏ.

Cliffiord Bassett, Trợ lý giáo sư lâm sàng chuyên về dị ứng tại Trường Y khoa NYU Grossman cho biết, dị ứng vừng (mè) có thể dẫn đến phản ứng nghiêm trọng, mặc dù nó thường liên quan đến phát ban và nổi mề đay. Một nghiên cứu khác ở Úc cho thấy, dị ứng vừng đang là loại dị ứng thực phẩm phổ biến thứ 4 ở trẻ em, đứng sau trứng, sữa và lạc. Một kết quả khác cho thấy dị ứng vừng ở trẻ em Israel còn phổ biến hơn dị ứng lạc, chỉ đứng sau trứng và sữa.

 Hạt vừng được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho vào danh sách những thực phẩm chính dễ gây dị ứng. Ảnh minh họa

Biểu hiện dị ứng hạt vừng

Dị ứng vừng có thể xảy ra với mọi người ở tất cả các lứa tuổi. Theo nghiên cứu, các chất gây dị ứng vừng có cấu trúc sinh hóa tương tự như chất gây dị ứng đậu phộng, những người bị dị ứng vừng có nguy cơ bị dị ứng do ăn đậu phộng và ngược lại. Điều này được gọi là phản ứng chéo khi một chất tương tự với chất khác và hệ thống miễn dịch phản ứng với cả hai như nhau. 

Có thể xảy ra phản ứng chéo giữa các chất gây dị ứng vừng và lúa mạch đen, kiwi, hạt anh túc và các loại hạt cây như quả óc chó đen, hạt điều, quả hồ trăn và hạt mắc ca. Do đó những người bị dị ứng vừng nên đi khám và tư vấn bác sĩ về những loại thực phẩm khác cần tránh.

Dị ứng vừng có thể bao gồm các triệu chứng: Phát ban; Ngứa, ngứa ran trong miệng hoặc cổ họng; Nghẹt mũi; Viêm da dị ứng; Sốc phản vệ.

Khánh Mai  

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang