Cảnh báo: Tắc ruột ở trẻ em do nuốt phải hạt nở

authorKhánh Mai 10:48 23/02/2023

(VietQ.vn) - Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh vừa mới tiếp nhận và điều trị cho bé gái 13 tuổi do nuốt phải hạt nở dẫn tới tắc ruột.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM mới tiếp nhận bé gái N.T.T (13 tháng tuổi, trú tại huyện Bình Chánh, TP HCM) trong tình nôn 1-2 lần ra sữa và dịch trong, thỉnh thoảng quấy khóc. Hình ảnh siêu âm bụng cho thấy, các quai ruột giãn, ứ dịch, chụp X-Quang ghi nhận hình ảnh tắc ruột non. Sau đó bé quấy khóc nhiều hơn, nôn dịch vàng sau bú 4-5 lần, bụng chướng tăng dần, các bác sĩ chỉ định chụp CT-scan bụng.

Kết quả cho thấy, các quai ruột non giãn lớn, có một đoạn ruột xẹp nằm giữa hai đoạn ruột giãn, đại tràng xẹp, thành quai ruột mỏng. Em bé được mổ khẩn. Khi đưa ruột ra kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy ở đoạn ruột non giãn lớn, có 1 dị vật cứng khoảng 2x3cm, chiếm toàn bộ lòng ruột, khúc ruột phía dưới xẹp. Lấy dị vật ra thì đó là một hạt nở đang phình to, bít đường ruột gây nên tình trạng tắc ruột. Theo các bác sĩ, em bé may mắn thoát nguy cơ thủng ruột, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân. Em bé được xuất viện sau khi ổn định vết mổ.

Hạt nở có khả năng tăng kích thước gấp 100 - 200 lần, cực kỳ nguy hiểm cho trẻ nếu nuốt phải. Ảnh minh họa  

Qua trường hợp trên, các bác sĩ lưu ý, khi trẻ nuốt phải hạt nở rất nhỏ có trong đồ chơi có thể gặp nhiều nguy hại. Đầu tiên là nguy cơ hạt trương nở to trong lòng ruột và lấp đầy lòng ruột. Lúc này sẽ khiến cho thức ăn và dịch tiêu hóa không thể đi qua được, thậm chí có thể gây tắc ruột. Trẻ sẽ có biểu hiện đau bụng từng cơn (hay có thể là quấy khóc theo cơn đối với trẻ chưa biết nói), nôn ói, bụng chướng và không đi tiêu được.

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ, Hạt nở (hạt trương nở) là một loại đồ chơi trẻ em với hình dạng những hạt nhựa nhỏ li ti, có đường kính khoảng 5mm và có nhiều màu sắc sặc sỡ. Chỉ cần bỏ hạt nở vào nước ngâm, chúng sẽ nở to, có thể gấp 100-200 lần, trông rất đẹp mắt. Tuy nhiên, tác hại khi trẻ nuốt phải hạt nở có thể gây tắc ruột thậm chí gây ngộ độc.

Vì những tác hại trên mà hạt nở là đối tượng của một cuộc thu hồi sản phẩm đa quốc gia sau khi người ta phát hiện ra rằng nhà máy Wangqi Product ở Thẩm Quyến, Trung Quốc đã dùng một hóa chất rẻ tiền có độc tính thay cho chất được quy định. Hạt trương nở đáng ra cần chứa loại hóa chất không độc 1,5-pentanediol (một chất lỏng dạng dầu dẻo được dùng làm chất làm dẻo nhưng lại chứa 1,4-butanediol, chất được chuyển hóa vào loại chất kích thích gamma-Hydroxybutyric acid (một loại chất gây mê được dùng làm chất kích thích để giải trí).

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang