Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: TP.HCM cần tập trung giải quyết nạn kẹt xe, ngập nước

author 13:51 14/10/2015

(VietQ.vn) - Trong bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề nghị trong nhiệm kỳ mới, TP.HCM cần tập trung giải quyết nạn kẹt xe và ngập nước.

Sáng ngày 14/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X đã chính thức khai mạc tại Hội trường TP.HCM.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ban ngành ở trung ương, các địa phương trong cả nước đã đến tham dự.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Phó Bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân khẳng định: Đại hội này có nhiệm vụ to lớn trước Đảng bộ và nhân dân TP.HCM trong việc tập trung trí tuệ, thảo luận và quyết định phương hướng, nhiệm vụ, chủ động vượt quá thách thức, nắm bắt thời cơ, giữ vững, ổn định chính trị của TP.HCM để phát triển.

Các đại biểu tham dự Đại hội phải có trách nhiệm công tâm, khách quan, sáng suốt để lựa chọn những cán bộ có tiêu chuẩn, đạo đức, phẩm chất chính trị, năng lực để thực hiện công việc, uy tín trong dân, trong Đảng bộ để bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ mới sắp tới.

Quang cảnh phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X (Ảnh: BTC)

Trong báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX (2010 – 2015), Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã chỉ rõ: Trong nhiệm kỳ vừa qua, TP.HCM đã đạt được những con số thật ấn tượng như tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng trung bình 9,6%/năm, gần 1,66% mức bình quân của cả nước.

Đóng góp thu ngân sách của TP.HCM luôn chiếm 30% tổng mức thu của cả nước (năm 2014). GDP bình quân đầu người tính đến cuối năm 2015 ước đạt hơn 5.500 USD/người.

Từ nay tới năm 2020, TP.HCM sẽ phấn đấu xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, trở thành một trong những trung tâm về kinh tế, tài chính, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Tốc độ tăng trưởng mỗi năm của TP phải đạt từ 8 – 8,5%, cuối năm 2020 GDP bình quân đầu người đạt 9.800 USD/năm.

Bên cạnh đó, Bí thư Thanh ủy TP.HCM cũng chỉ rõ: Các chương trình đột phá của TP.HCM như: kẹt xe, ô nhiễm môi trường chuyển biến chậm, ngập nước gay gắt hơn. Công tác đánh giá cán bộ còn yếu, tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu đối với người dân vẫn còn xảy ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng, thu hút sự quan tâm của cả nước, Sự thành công của Đại hội này sẽ góp phần vào thành công chung của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sắp tới.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong thời gian sắp tới, việc xây dựng TP.HCM trở thành một trong những trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại và khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á là nhiệm vụ nặng nề, nhưng rất vẻ vang cho TP.HCM.

Tổng Bí thư cũng lưu ý 7 vấn đề, các đại biểu tham dự Đại hội cần thảo luận, như: Huy động cao nhất các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để tạo đột phá trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt là tập trung thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu nội ngành, cơ cấu giữa các ngành, phát triển nhanh dịch vụ, các ngành có hàm lượng tri thức cao, các ngành công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp, nông nghiệp cao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội sáng ngày 14/10 (ảnh: BTC)

Giải quyết nhanh tình trạng kẹt xe, ngập nước, kết nối hạ tầng với các tỉnh, TP trong vùng, đổi mới và nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để lắng nghe, giải quyết kịp thời các lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc sao cho thấu tình, đạt lý.

Thực hiện đồng bộ việc cải cách thủ tục hành chính, tổ chức đội ngũ, bộ máy công chức, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, dân chủ, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân có hiệu quả. Tăng cường và thực hiện quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực, lãng phí…

Đại hội Đại biểu lần thứ X của Đảng bộ TP.HCM sẽ còn tiếp tục đến hết sáng ngày 17/10.

                                                                                                                                                                                                                                                               Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang