Thói quen xấu ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch

author 08:46 27/03/2015

(VietQ.vn) - Hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hay không là nhờ vào lối sống của của mỗi người. Để có hệ miễn dịch tốt cần có lối sống lành mạnh, tránh các thói quen xấu ảnh hưởng tới cơ thể và sức khỏe.

Hệ miễn dịch suy giảm là kết quả của lối sống không lành mạnh. Nếu mỗi người bị ốm nhiều hơn 2-3 lần trong một năm thì có nghĩa là hệ thống miễn dịch đang gặp nguy hiểm. Có một số thói quen xấu ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Ít bạn bè, ngại giao tiếp

Theo báo VnExpress, các nghiên cứu tìm thấy người càng có ít mối liên hệ bạn bè trong công việc, ở nhà và trong cộng đồng thì càng dễ ốm. Khi đó, não của ngập tràn các hóa chất gây lo lắng, và tuổi thọ sẽ bị rút ngắn.

Trong một nghiên cứu, nhóm khoa học theo dõi 276 người từ tuổi 18 đến 55, và tìm thấy những ai có 6 người hoặc nhiều hơn, thì có khả năng chống lại các virus gây cảm lạnh tốt hơn 4 lần so với người ít bạn.

Hệ miễn dịch bị ảnh hưởng bởi những thói quen xấu

Hệ miễn dịch kém bởi những thói quen xấu

Không cần bỏ ra cả ngày làm việc để tám chuyện, hoặc lập kế hoạch xây dựng tình bạn. Chỉ cần dừng lại giây lát bên bàn làm việc của đồng nghiệp vào sáng thứ hai, hoặc gửi mail cho bạn bè vào buổi tối khi quá bận để gọi điện là được.

Thức đêm

Một ví dụ hoàn hảo của việc này là các sinh viên đại học thường phát ốm sau nhiều đêm thức khuya để ôn thi. Thiếu ngủ luôn đi kèm với suy giảm miễn dịch và làm giảm các tế bào bảo vệ trong cơ thể, đối phó với vi khuẩn gây bệnh. Nghiên cứu của Đại học Chicago cho thấy những ai chỉ ngủ 4 tiếng mỗi đêm trong một tuần liền thì số kháng thể chống lại bệnh cúm giảm đi một nửa.

Hầu hết người lớn cần ngủ 7-9 tiếng liên tục mỗi đêm, nhưng việc buổi sáng thức dậy cảm thấy thế nào mới là chỉ thị quan trọng. Nếu buổi sáng thức dậy  cảm thấy mệt, nghĩa là không ngủ đủ, hoặc giấc ngủ không sâu.

Sống bi quan

Nếu những người bi quan biết đặt niềm tin và những suy nghĩ tốt đẹp vào cuộc sống, họ sẽ cảm thấy bớt căng thẳng và sức khỏe tốt hơn. Nếu đang phải đối diện với một vấn đề khó khăn thì nên ngừng suy nghĩ về chúng và thay đổi suy nghĩ theo chiều hướng tích cực. Điều này sẽ làm tăng chất lượng cuộc sống, cải thiện thể chất và tinh thần.

Hệ miễn dịch tốt khi con người có lối sống hiệu quả

Hệ miễn dịch tốt khi con người có lối sống hiệu quả

Theo một nghiên cứu của trường đại học UCLA (Mỹ), những sinh viên bắt đầu học kỳ với tâm trạng tự tin và lạc quan về năng lực học của mình, đến giữa học kỳ cơ thể họ sẽ sản sinh nhiều tế bào T - loại tế bào hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch so với những sinh viên có tâm trạng bi quan bởi những người lạc quan thường chăm sóc tốt sức khỏe của thân.

Dùng nhiều thuốc kháng sinh

Sử dụng thuốc đều có những ưu và nhược điểm. Một số loại thuốc có thể chữa bệnh, kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động tốt và chống lại vi khuẩn có hại.

Tuy nhiên, những loại thuốc điều trị lâu dài và việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể làm cho hệ miễn dịch hoàn toàn kiệt sức. Khi bị ốm. nên làm theo chỉ dẫn của bác sỹ. Không nên sử dụng quá nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh vì điều trị như vậy có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Uống nhiều nước ấm

Uống nước ấm có thể tốt cho những người bị viêm họng mãn tính hoặc có vấn đề về hệ thống tiêu hóa nhưng lại có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ thống miễn dịch. Chỉ một vài tháng uống nước ấm thường xuyên sẽ làm cho cơ thể cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ lạnh.

Theo đó, hệ miễn dịch sẽ không thể chống lại được không khí lạnh. Kết quả là bị cảm lạnh khá thường xuyên mỗi khi thời tiết thay đổi.

Không vệ sinh cá nhân đều đặn

Mọi trẻ nhỏ đều biết rằng việc rửa tay bằng xà phòng thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng người lớn lại thường bỏ qua nguyên tắc quan trọng này.

Thói quen vô hại này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất. Rửa tay là cách tốt nhất để phòng ngừa nhiều các chứng bệnh khác nhau. Vì vậy, nên hình thành thói quen rửa tay đặc biệt là trước bữa ăn ít nhất 5 lần mỗi ngày.

Lười vận động

Ít vận động cũng là một trong những tác nhân "nhanh nhất" làm cơ thể thường xuyên đau ốm. Đây là kết quả từ những người ít vận động và những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Lười vận động có thể làm suy giảm hệ miễn dịch

Lười vận động có thể làm suy giảm hệ miễn dịch

Các chuyên gia sức khỏe khuyên chúng ta nên dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục thể thao. Vận động sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

Hút thuốc lá thụ động

Không ai có thể phủ nhận việc hút thuốc lá gây tổn hại lớn đến sức khỏe của người hút thuốc. Không những thế, người không hút thuốc nhưng lại thường xuyên hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Theo ước tính tại Mỹ, mỗi năm có 3000 người hút thuốc thụ động chết do bị ung thư phổi và 300.000 trẻ em bị các bên liên quan đến đường hô hấp. Vì vậy, nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những người hút thuốc, đồng thời động viên khuyến khích những người hút thuốc từ bỏ thuốc lá.

Đóng băng cảm xúc

Một cuộc tranh luận mang tính xây dựng với bạn đời thực ra lại làm tăng miễn dịch, các nhà nghiên cứu của Đại học Los Angeles, California, cho biết. Nghiên cứu trên 41 cặp vợ chồng hạnh phúc đã chứng tỏ điều đó.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận phải mang tính xây dựng, không có những lời mỉa mai, sỉ nhục và hạ thấp nhau. Ngược lại, những cặp vợ chồng thường xuyên có những hành động này, lượng hoóc môn stress tăng vọt, số tế bào bảo vệ cơ thể giảm mạnh, và họ cũng mất thêm 40% thời gian để làm lành các vết thương lòng.

Đừng giữ những uẩn ức trong lòng. Những người thuộc cá tính nhóm D - nghĩa là giấu kín cảm xúc và quan điểm - thường có các tế bào bạch cầu T (bảo vệ cơ thể) kém hoạt động hơn những người đồng lứa cởi mở hơn.

Ngọc Lưu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang