Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

author 20:41 13/09/2023

(VietQ.vn) - Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023 chính thức khai mạc vào sáng 13/9, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Chuỗi sự kiện là hoạt động nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022. 

Chuỗi sự kiện bao gồm các Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023. Triển lãm với quy mô 8.000 m2 dành cho 300 doanh nghiệp, đại diện các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế sẽ được triển khai.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc "Diễn đàn xuất khẩu năm 2023" sáng 13/9.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sự kiện lần này được Bộ Công Thương phối hợp UBND TP.HCM đồng chủ trì nhằm hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài...

 
Chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 13 -15/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM. Đặc biệt, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hệ thống Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Theo kế hoạch triển khai, các thương vụ, chi nhánh thương vụ đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại. Dưới sự chỉ đạo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mĩ và Vụ thị trường châu Á- châu Phi, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động tìm kiếm, vận động, mời các đoàn thu mua, doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp phân phối tham gia chuỗi hoạt động triển lãm, hội thảo nói trên.
 

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, chuỗi sự kiện không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Ban Tổ chức hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các diễn đàn, hội thảo... để sự kiện "Viet Nam International Sourcing 2023" trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2022 vừa qua, nền kinh tế - xã hội đang đối mặt với những biến động nhanh, khó lường, lạm phát đã tăng lên mức cao do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và tình hình bất ổn trên thế giới, tạo thách thức rất lớn đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc sự kiện.

Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, quyết liệt của Chính phủ; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, một số ngành đã có mức tăng trưởng cao hơn năm trước khi có dịch Covid-19. Cụ thể, năm 2022, GDP tăng trưởng 8,02% đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011. Sản xuất công nghiệp tiếp tục mở rộng và đạt kết quả rất tích cực (đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo). Kim ngạch xuất, nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt 730,28 tỷ USD.

"Trong 8 tháng của năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 435,23 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 227,7 tỷ USD giúp Việt Nam đạt xuất siêu 20,19 tỷ USD. Tuy xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng cũng thể hiện sự nỗ lực cố gắng của các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Đại diện TP.HCM, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP nhận định, Diễn đàn Xuất khẩu là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam từng bước mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường với các đối tác trong và ngoài nước. Việc kết hợp Diễn đàn Xuất khẩu 2023 và Diễn đàn xuất khẩu xanh của TP sẽ tạo ra hiệu quả kép và tối ưu hóa hoạt động xúc tiến xuất khẩu với TP nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại sự kiện.

Về phía TP.HCM, ông Hoan cho biết, thành phố cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công Thương trong các hoạt động liên kết, tổ chức các diễn đàn xuất khẩu nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp.

“TP.HCM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm. Thành phố giao ITPC chủ động phối hợp các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương để tổ chức thường xuyên các chương trình xúc tiến thương mại, diễn đàn xuất khẩu để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, ông Hoan khẳng định.

Tại Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, các diễn giả quốc tế đánh giá cao Việt Nam thông qua tình hình sau đại dịch và những bất ổn chính trị - kinh tế thời gian qua. Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng chống chịu ngày càng được củng cố, cùng khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng cải thiện. Theo đó, nhiều tập đoàn, kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang