Nguy hiểm gấp đôi khi vòi rồng và gió lốc xuất hiện vào mùa hè

author 06:28 11/06/2014

(VietQ.vn) - Vòi rồng là kiểu thời tiết có sức tàn phá ghê gớm, có thể cuốn phăng mọi vật trên đường đi của nó. Hiện tượng này ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam.

Mùa hè này, người dân một số tỉnh Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Sau đợt nắng nóng kéo dài, những ngày gần đây, kiểu thời tiết điển hình gây nhiều thiệt hại về người về của chính là vòi rồng, hay thường được gọi với cái tên lốc xoáy.

Vòi rồng thường xuất phát từ ổ dông rất mạnh hay siêu mạnh. Tuy nhiên, không phải trận mưa dông nào cũng kèm theo vòi rồng. Phần lớn vòi rồng được hình thành từ một dạng mây dông, đặc biệt là mây dông tích điện. Một đám mây dông tích điện như vậy có thể kéo dài trong vài giờ, hoạt động trong phạm vi đường kính từ 10 đến 16 km, di chuyển hàng trăm dặm và sinh ra vô số vòi xoáy khổng lồ. Những vùng với khí hậu có luồng khí nóng đi lên và luồng khí lạnh đi xuống thường xảy ra hiện tượng vòi rồng.

 

Vòi rồng có sức tàn phá rất khủng khiếp

Sự tương tác giữa cơn dông có chiều lên trên và gió này sẽ làm cho tầng khí nóng ở dưới di chuyển lên trên và xoay tròn trong không trung. Tiếp đó, dòng khí lạnh di chuyển theo hướng đi xuống mặt đất ở phía bên kia của cơn bão. Vận tốc của dòng khí đi xuống có thể lớn hơn 160 km/h.

Vòi rồng là hiện tượng gây nguy hiểm đặc biệt do có thể cuốn đi mọi thứ ngay cả những công trình xây dựng vững chắc. Tuy vậy, may mắn là vòi rồng thường hiếm khi xảy ra ở Việt Nam. Theo ghi nhận, đáng lưu ý nhất là 2 lần vòi rồng xảy ra ở Nam Định năm 1996 và tại Thủy Nguyên, Hải Phòng năm 2011, gây nhiều thiệt hại về người và của.

 

Vòi rồng tại Thủy Nguyên, Hải Phòng năm 2011

Vòi rồng tại Thủy Nguyên, Hải Phòng năm 2011. Ảnh minh họa

Ngày 4/6 tại Hà Nội, vòi rồng đã quật đổ nhiều cây cổ thụ, đè chết 1 tài xế taxi và khiến 2 người khác thiệt mạng khi đang cố chèo thuyền trên Hồ Tây. 

Vòi rồng gây đổ cây, đè chết lái xe taxi tại Hà Nội

Vòi rồng gây đổ cây, đè chết lái xe taxi tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, từ hôm nay 10/6 đến 13/6 các tỉnh Bắc Bộ trong đó có thủ đô Hà Nội có thể sẽ gặp lại kiểu thời tiết vòi rồng nguy hiểm với nhiều thiệt hại lớn hơn nếu không công tác cảnh báo, chuẩn bị ứng phó không được thực hiện tốt.

Hạnh Chi (T.h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang