Bằng chứng mới về đại dương nhỏ trên Sao Hỏa

author 16:27 26/12/2014

(VietQ.vn) - Giả thuyết về những đại dương nhỏ trên Sao Hỏa đã được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu phân tích mảnh thiên thạch từ Sao Hỏa được tìm thấy trên Trái Đất 30 năm về trước.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Trang Daily Mail đưa tin, trong một cuộc nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích mảnh thiên thạch được cho là có nguồn gốc từ ngọn núi lửa phun trào trên Sao Hỏa từ 4 tỷ năm trước và rơi xuống Allan Hills ở Nam Cực cách đây 13 nghìn năm. Kết quả cho thấy khả năng nước trên Sao Hỏa đã từng tồn tại trong các đại dương nhỏ thay vì các đại dương khổng lồ như trên Trái Đất.

Các nhà khoa học cho rằng nước trên Sao Hỏa đã từng tồn tại trong các đại dương nhở

Các nhà khoa học cho rằng nước trên Sao Hỏa đã từng tồn tại trong các đại dương nhỏ. Ảnh Daily Mail

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học California tại San Diego, NASA và Học viện Smithsonia đã nghiên cứu những khoảng chất có trong mảnh thiên thạch ALH84001 và tin rằng một loại chất lỏng nào đó - có thể là nước - đã chảy rỉ qua các lõ nhỏ trên mảnh thiên thạch và những giọt khoáng chất tích tụ. 

Các chất khoáng trên mảnh thiên thạch biến đổi dựa trên nguồn nguyên tử carbon và oxy có trong những chất khoảng này. Cả carbon và oxy đều ở dạng nhẹ hơn, hay đồng vị. Bầu khí quyển của Sao Hỏa chủ yếu là khí carbon dioxide nhưng cũng có cả khí ozone. 

Bằng chứng mới về nước trên Sao Hỏa được tìm thấy trên mảnh thiên thạch được tìm thấy 30 năm về trước

Bằng chứng mới về nước trên Sao Hỏa được tìm thấy trên mảnh thiên thạch được tìm thấy 30 năm về trước. Ảnh minh họa

Cách đây 25 năm, giáo sư hóa học Mark Thiemens thuộc trường Đại học Califonia, San Diego đã chỉ ra sự cân bằng của các chất đồng vị oxy có phần kỳ lạ với hiện tượng giàu các đồng vị nặng. Các nhà khoa học phân tích khi khí ozone phản ứng với carbon dioxide trong khí quyển, nó đã truyền những đồng vị kỳ lạ sang phân tử mới. Sau đó, đến khi khí ozone phản ứng với nước để tạo thành chất khoảng thì các dấu hiệu đồng vị đặc trưng vẫn được bảo toàn. Mức độ kỳ lạ của chất đồng vị trong các chất khoảng cho thấy lượng nước và khí ozone vào thời điểm các chất khoáng được hình thành. Lượng nước càng nhiều thì dấu hiệu ozone lạ càng ít. 

Đội nghiên cứu đã phân tích dấu hiệu ozone lạ trong các chất khoảng trên mảnh thiên thạch và nhận thấy nước trên Sao Hỏa có khả năng đã từng tồn tại, tuy nhiên chỉ trong những đại dương nhỏ thay vì những đại dương lớn.

Vừa qua, NASA cũng đã công bố phát hiện mới về dấu hiệu của sự sống trên Sao Hỏa dưới dạng khí methane do robot thám hiểm tự hành Curiosity thu được.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang