Phường Mỹ Đình 1: Cưỡng chế đất kiểu 'râu ông nọ cắm cằm bà kia'?

author 14:50 12/10/2015

(VietQ.vn) - Không biết do cố tình hay sai sót về mặt nghiệp vụ, mảnh đất và công trình đều đứng tên bà Nguyễn Thị Huyền, nhưng UBND phường Mỹ Đình 1 lại ra thông báo cưỡng chế ông Phạm Hồng Sơn?

Chất lượng Việt Nam online nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Huyền (trú tại số 15A Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội) với nội dung trên, mặc dù bà đã có đơn kiến nghị về thông báo cưỡng chế “nhầm” trên, tuy nhiên, UBND phường Mỹ Đình 1 dường như vẫn cố tình làm ngơ?

Cụ thể, trong đơn kiến nghị, bà Nguyễn Thị Huyền cho biết, năm 2011, bà có mua lại mảnh đất của ông Vũ Ngọc Tuyết tại tờ bản đồ số 24, thửa 47 thuộc đội 10 (tổ dân phố 15, thôn Tân Mỹ, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Khi đó, trên đất có căn nhà cấp 4 với diện tích 38m2.

“Căn nhà cấp 4 tạm được xây dựng từ năm 2008 nên đã xuống cấp hoàn toàn. Do điều kiện gia đình tôi đang rất khó khăn, có ba cháu nhỏ đang tuổi ăn học và chồng không có công ăn việc làm ổn định. Để tạo việc làm cho chồng và lo cho các con ăn học, ngày 4/8/2015, tôi làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng xin phép được tôn tạo lại căn nhà cấp 4 để kinh doanh rau và sửa chữa xe máy. Trong đơn của tôi có chữ ký xác nhận của Tổ trưởng tổ dân phố số 15”, bà Huyền trình bày.

Thông báo cưỡng chế không đúng chủ sở hữu mảnh đất tại phường Mỹ Đình 1?

Thông báo cưỡng chế không đúng chủ sở hữu mảnh đất tại phường Mỹ Đình 1?

Tuy nhiên, trong quá trình đang tôn tạo, sửa chữa thì đến ngày 24/9/2015, bà Huyền nhận được Quyết định số 342/QĐ-CC về việc Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ngày 25/9, bà Huyền tiếp tục nhận được Thông báo số 592/TB-UBND việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm đất đai-trật tự xây dựng của UBND phường Mỹ Đình 1.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là cả hai văn bản này đều thi hành đối với ông Phạm Hồng Sơn (địa chỉ ngõ 4 Tân Mỹ, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Bà Huyền tỏ ra khó hiểu: “Một hôm qua mảnh đất nhà mình, tôi bất ngờ khi thấy họ dán thông báo cưỡng chế ở trên tấm cửa tôn trước mảnh đất. Tuy nhiên, đối tượng trong thông báo cưỡng chế lại là ông Phạm Hồng Sơn. Trong khi đó, tôi và ông Sơn không hề có quan hệ gì với nhau. Ông Sơn cũng không có liên quan gì đến mảnh đất, ngôi nhà của tôi cả.

Sau đó, tôi làm đơn kiến nghị lên UBND phường Mỹ Đình 1 về các văn bản cưỡng chế “nhầm” này nhưng không thấy phản hồi của lãnh đạo phường. Thực sự, tôi không hiểu do cố tình hay sai sót gì mà họ cưỡng chế nhà tôi mà văn bản lại khẳng định là cưỡng chế nhà ông Phạm Hồng Sơn?”.

Gia đình chị Huyền cho người tự tháo dỡ công trình

Gia đình chị Huyền cho người và thuê máy tự tháo dỡ công trình

Để tìm hiểu cụ thể, chúng tôi đã tìm gặp ông Phạm Hồng Sơn, người bỗng nhiên nhận được văn bản cưỡng chế không phải là chủ sở hữu của mảnh đất nói trên. Ông Sơn cho biết: “Trước tiên tôi phải khẳng định tôi hoàn toàn không có liên quan, họ hàng gì với bà Huyền, chủ sở hữu mảnh đất mà UBND phường Mỹ Đình 1 cưỡng chế.

Chắc có sự nhầm lẫn nào đó là vì tôi nhận được một cuộc gọi từ một người xưng tên là Vịnh, cán bộ địa chính phường Mỹ Đình 1. Tuy nhiên, lúc đó tôi không ở nhà mà đang đi xe ngoài đường. Anh Vịnh có đưa tôi một văn bản yêu cầu tôi ký vào một biên bản xử lý hành chính. Anh Vịnh nói, không có vấn đề gì quan trọng, ở thôn Tân Mỹ (Mỹ Đình 1) nhà nào cũng vi phạm trật tự xây dựng. Nghe anh Vịnh nói vậy, tôi cũng ký vào văn bản.

Sau này tôi mới biết, thông báo cưỡng chế mảnh đất nhà chị Huyền lại mang tên tôi. Tôi chưa được UBND phường Mỹ Đình 1 gọi lên làm việc bất cứ lần nào để nói về quyết định cưỡng chế rất "buồn cười" đó cả”.

Được biết, 8h30, ngày 6/10, đội cưỡng chế của UBND phường Mỹ Đình 1 đã xuống thi hành thông báo cưỡng chế căn nhà của bà Nguyễn Thị Huyền. Tuy nhiên, từ sáng sớm, bà Huyền đã thuê công nhân và máy xúc tự tháo dỡ căn nhà của mình. Bà Huyền cho biết, mặc dù thông báo cưỡng chế không mang tên bà nhưng từ trước đến nay, vì gia đình bà luôn tuân thủ pháp luật nên tự tháo dỡ căn nhà.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Toàn - Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1, cho biết: “Tôi nghe cán bộ địa chính báo cáo lại, khi họ xuống công trình nhà bà Nguyễn Thị Huyền để lập biên bản thì ông Phạm Hồng Sơn đứng ra ký vào biên bản và tự nhân mình là chủ đầu tư của công trình đó. Do có sự sai lệch hồ sơ giữa bà Huyền và ông Sơn nên chúng tôi đang muốn mời bà Huyền lên để làm rõ”.

Ở một diễn biến khác, bà Nguyễn Thị Huyền và cả ông Phạm Hồng Sơn đều khẳng định với PV, UBND xã Mỹ Đình 1 chưa một lần mời họ lên làm việc để làm rõ vấn đề này.

Tuy nhiên lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình 1 cho rằng đây là vụ việc cưỡng chế đúng đối tượng?

Lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình 1 cho rằng đây là vụ việc cưỡng chế đúng đối tượng?

Trao đổi về vấn đề này, ông Lưu Hồng Đức - Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 cho biết, ông đã nghe được thông tin về trường hợp cưỡng chế nhà bà Nguyễn Thị Huyền và đã giao cho cán bộ chuyên môn đi kiểm tra lại. Tuy nhiên, cán bộ chuyên môn đã báo cáo lại, khi lập biên bản, ông Phạm Hồng Sơn nhận là đại diện chủ đầu tư và đứng ra ký vào biên bản.

Khi PV thông tin anh Phạm Hồng Sơn có khẳng định với PV rằng, anh được cán bộ địa chính gọi điện đến ký biên bản. Do không đọc kỹ nên tưởng nhầm biên bản xử lý nhà bà Huyền thành nhà mình nên mới đặt bút ký.

“Tôi đã cho kiểm tra lại rồi. Các cán bộ chuyên môn khẳng định quy trình họ đã làm đúng và chính xác”, ông Đức cho hay.

Sau đó, ông Đức đã gọi điện cho ông Nguyễn Đức Toàn yêu cầu kiểm tra lại hồ sơ một lần nữa trước khi tiến hành cưỡng chế. Nếu cần thiết thì phải dừng việc cưỡng chế lại và báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, sau đó, việc cưỡng chế “nhầm” này vẫn tiếp tục được diễn ra.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao phường Mỹ Đình 1 lại có kiểu ra văn bản lạ lùng như vậy? Khi chưa rõ ràng về sự việc và người liên đới nhưng Phường này vẫn cưỡng chế đất như đã định như vậy có đúng quy định pháp luật hay không? Và thực sự của sự việc này như thế nào, cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm cần vào cuộc, xem xét nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Huyền thấu đáo.

H. Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang