Sản phẩm mỹ phẩm quảng cáo 'xóa nám, tàn nhang', dấu hiệu vi phạm quy định
(VietQ.vn) - Sản phẩm mỹ phẩm đang quảng cáo như thuốc chữa bệnh nám, tàn nhang, dấu hiệu vi phạm quy định, đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.
Nhiều 'ông lớn' ngành điện, năng lượng quy tụ tại Triển lãm Vietnam ETE và Enertec Expo 2024
Hệ luỵ từ việc thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 cho ô tô thế hệ mới
Nám da, tàn nhang là bệnh lý lành tính, tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại là nỗi ám ảnh của phái đẹp. Khi bị nám da, người bệnh thường cảm thấy tự ti nên thường tìm đủ phương pháp điều trị. Do đó, nhiều cơ sở kinh doanh đã cho ra mắt các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng quảng cáo điều trị nám, tàn nhang...
Để kiểm soát việc quảng cáo, Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 158/2013/NĐ-CP và Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định hàng loạt dấu hiệu vi phạm như: Sử dụng các hình ảnh, từ, cụm từ dễ gây hiểu lầm; sử dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để quảng cáo; sử dụng hình ảnh, tên, biểu tượng của cán bộ y tế... Tuy nhiên, vi phạm chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính nên chưa đủ răn đe. Do đó, vẫn còn nhiều cá nhân, tổ chức phân phối sản phẩm mỹ phẩm vì lợi nhuận mà bỏ qua mọi quy định pháp luật.
Thời gian qua, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của độc giả sản phẩm mỹ phẩm đang quảng cáo rầm rộ trên mạng facebook có công dụng như thuốc điều trị mụn, nám, tàn nhang.
Cụ thể, sản phẩm giới thiệu chuyên dành cho những làn da gặp tình trạng nám, sạm, tàn nhang, đồi mồi, da lão hóa, chảy xệ... Với sự tác động vào đa tầng các vết nám cả bên trong và bên ngoài (trong uống, ngoài thoa) giúp xoá mờ nám hiệu quả, nhanh chóng”.

Nhiều mỹ phẩm “nổ” công dụng sản phẩm với cam kết hiệu quả sau 10 ngày sử dụng, xóa sổ nám, sạm da, tàn nhang lâu năm, dưỡng trắng từ sâu bên trong cho da căn mịn, đàn hồi. Thậm chí, còn được thần thánh công dụng như “chỉ 2 viên mỗi ngày bằng cả năm kem trộn, loại bỏ nám sạm, tàn nhang tận gốc rễ...”.
Nếu chỉ nghe những quảng cáo trên, người tiêu dùng sẽ nhầm lẫn sản phẩm mỹ phẩm là thuốc điều trị bệnh về da mà chi tiền mua sử dụng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, các sản phẩm này chỉ là TPBVSK và mỹ phẩm có công dụng giúp bổ sung collagen, hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da, dưỡng ẩm da, hạn chế nám da, sạm da... chứ không điều trị, xóa nám vĩnh viễn và ngăn tái lại như quảng cáo. Do đó, người tiêu dùng thận trọng, tìm hiểu kỹ khi mua sản phẩm sử dụng.
Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.
Trước tình trạng loạn quảng cáo thực phẩm chức năng nói trên, ngày 31/3, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công thương; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Công an; UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), về chế tài xử phạt đối với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng, căn cứ Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/03/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo:
Hành vi không ghi hoặc không nêu rõ nội dung “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” trên quảng cáo sẽ bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng; Hành vi quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, được sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh sẽ bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng.
Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm có thời hạn đến 24 tháng; Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc cải chính thông tin; Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo; hoặc Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm. Trường hợp quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về hàng hoá, dịch vụ, công dụng, xuất xứ,… có thể bị phạt từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng theo quy định tại Khoản 5 Điều 34 Nghị định này.
Việc quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về “Tội quảng cáo gian dối” theo Điều 197 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, mức phạt cao nhất tối đa 03 năm tù giam.
NPV









