Hệ luỵ từ việc thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 cho ô tô thế hệ mới

(VietQ.vn) - Việc thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới dẫn tới nhiều hệ lụy, đặc biệt có thể làm suy giảm chất lượng phương tiện giao thông khi rơi vào tình thế bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn.
Chất lượng nhiên liệu không tương ứng với công nghệ
Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022. Riêng một số dòng xe lắp ráp trong nước đã cấp chứng nhận kiểu loại sẽ được gia hạn, mốc cuối cùng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là ngày 1/1/2024.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thống kê, kể từ thời điểm chính thức áp dụng đến nay (2022), đã có hàng trăm mẫu xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được ra mắt. Số lượng xe giao đến tay người tiêu dùng lên tới hàng trăm nghìn chiếc. Tuy nhiên, về nguồn cung nhiên liệu, hiện xăng đạt chuẩn Euro 5 (RON 95-V) và dầu diesel (DO 0,001S-V) chưa sản xuất trong nước, phụ thuộc nhập khẩu. Điều này dẫn tới một số vấn đề như thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho các xe thế hệ mới, nguy hại khi sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn khuyến cáo.

Ông Đào Công Quyết cho biết, VAMA tiếp nhận hàng nghìn khiếu nại của khách hàng liên quan đến vấn đề tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Phát biểu tại toạ đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp" do Báo Giao thông tổ chức, ông Đào Công Quyết (Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam-VAMA) cho biết, sau khoảng hơn 2 năm chuyển đổi công nghệ sản phẩm để thực hiện lộ trình khí thải, các thành viên của VAMA đã và đang tiếp nhận hàng nghìn khiếu nại của khách hàng liên quan đến vấn đề chất lượng nhiên liệu không tương xứng công nghệ xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Cụ thể, khách hàng phàn nàn về việc xuất hiện các đèn báo lỗi trên taplo, động cơ bị rung giật do kim phun, van tuần hoàn khí xả tắc nghẽn, thậm chí động cơ có thể dừng đột ngột, gây mất an toàn giao thông. Chỉ số về tuổi thọ của dầu máy bị giảm, hệ thống bộ lọc bị muội than. Với trách nhiệm của nhà sản xuất, các thành viên VAMA trước tiên xử lý lỗi và khuyến cáo cho khách hàng tầm quan trọng của tìm kiếm và sử dụng đúng nguồn nhiên liệu Euro 5.
Cùng nói về vấn đề trên, TS. Nguyễn Thiết Lập, Khoa Cơ khí ô tô, Đại học Giao thông vận tải cho biết, việc đổ lẫn hai loại nhiên liệu cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến xe. "Chủ xe cần lưu ý hơn khi sử dụng, theo dõi thường xuyên thông báo trên xe để biết được sự cố xảy ra. Có thể nhờ chuyên gia, kỹ thuật viên kiểm tra, đánh giá để có thông tin kịp thời", ông Lập khuyến cáo.
Ông Lập cũng cho rằng, về kỹ thuật, có 3 vấn đề cần quan tâm nhiều hơn là khí thải, công suất tiêu hao nhiên liệu động cơ và tuổi thọ các chi tiết nhiên liệu, động cơ nói chung.
Nói về khí thải, công nghệ xử lý của động cơ diesel vẫn đi theo hai hướng là dung dịch adblue hay tuần hoàn khí thải để giảm bớt phát thải. Dù dùng phương pháp nào lượng phát thải cũng phụ thuộc chất lượng nhiên liệu cấp vào. Động cơ có hệ thống điều khiển nhưng bộ lọc chứa nhiều hạt bụi, bẩn giữ lại dần dần khả năng lọc bị giảm. Một số xe có công nghệ tự xả nhưng không phải lúc nào cũng xả được mà phải tiến hành bảo dưỡng. Vậy nên chất lượng nhiên liệu có thể thấp hơn khuyến cáo thì lượng bụi, thành phần khí thải không như mong muốn của nhà sản xuất, chưa đạt được đúng tiêu chuẩn. Có thể ban đầu không sao nhưng sau quá trình sử dụng sẽ bị giảm.
Còn về công suất hay thông số động cơ, hệ thống động cơ căn cứ nhiên liệu đầu vào, nếu chất lượng nhiên liệu không đạt chuẩn thì vấn đề tiêu hao, công suất, mô-men có thể thay đổi, không đúng nghiên cứu, công bố của nhà sản xuất. Về chi tiết, các vật liệu được sản xuất theo đặc điểm sử dụng. Khi sử dụng nhiên liệu khác có thể ảnh hưởng vật liệu, chi tiết bộ phận như độ nhớt khác vòi phun nhiên liệu đã khác.
"Chúng ta cần làm theo khuyến cáo, tốt nhất nhà sản xuất khuyến cáo thế nào thì người sử dụng nên sử dụng đúng để đảm bảo. Mục tiêu để đầu ra đúng thì đầu vào cũng vậy. Công nghệ nào cũng có yêu cầu chất lượng nhiên liệu, nếu dùng nhiên liệu không đạt chuẩn thì công nghệ nào cũng chỉ xử lý được một phần, về lâu dài cũng sẽ không đảm bảo khí thải", ông Lập chia sẻ.
Giải pháp tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5
Theo ông Hoàng Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ, áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức 5 là chủ trương phù hợp xu thế hiện nay. Bởi trên thực tế, thời gian qua đã nảy sinh rất nhiều vấn đề phát sinh giữa người tiêu dùng và các hãng xe, thậm chí có trường hợp khách hàng mang xe đến các hãng bảo hành nhưng bị từ chối do sử dụng nhiên liệu sai khuyến cáo của nhà sản xuất.
Chia sẻ thêm về giải pháp để thúc đẩy cung ứng nhiên liệu mức 5, ông Dũng cho rằng cần tăng nhu cầu của người tiêu dùng. Nguyên nhân là vì để tăng các cửa hàng bán nhiên liệu mức 5, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư cơ sở vật chất, phải xin được thủ tục cấp phép xây dựng, mở rộng bể chứa, triển khai xây dựng để đưa vào sử dụng. Chi phí rất lớn nếu nhu cầu không cao, việc đầu tư không hiệu quả, rất ít doanh nghiệp mặn mà.
Do đó, ông Dũng cho rằng, nhận thức của người tiêu dùng trong sử dụng nhiên liệu mức 5 là quan trọng nhất để nâng cao sản lượng tiêu thụ, mở rộng mạng lưới cửa hàng cung ứng nhiên liệu mức 5. Mặt khác, ông Dũng đề xuất Nhà nước cần có cơ chế giá hỗ trợ doanh nghiệp và người dân sao mức giá nhiên liệu mức 5 đủ để khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi sử dụng.

Quang cảnh buổi toạ đàm.
Đại diện VAMA cho biết, theo dự báo, năm 2030 khoảng hơn 700.000 xe cần nhiên liệu. Như vậy, càng ngày khách sẽ càng gặp nhiều vấn đề liên quan đến vận hành, phát sinh chi phí.
"Chúng tôi đang làm việc rất chặt chẽ với Bộ Công thương, cung cấp thông tin đầy đủ để đảm bảo việc dự báo, triển khai của cơ quan quản lý. Chúng tôi nghĩ cần đồng lòng, hợp tác phổ biến nhiên liệu mức 5 để đảm bảo giảm chi phí cho khách hàng và nhà sản xuất", đại diện VAMA cho hay.
Ông Ngô Minh Quý Phong, Giám đốc Kỹ thuật Dịch vụ, Ford Việt Nam cũng có ý kiến cho rằng, hiện nay khách hàng chưa được truyền thông nhiều về xăng cho xe Euro 5. Xe xăng Euro 5 khả năng hư hỏng ít nhưng không phải không có nguy cơ. "Do xe xăng chạy ít hơn xe dầu nên khi xảy ra báo lỗi có thể từ 2 - 3 năm thì cần có truyền thông, đưa vấn đề cả xăng vào là rất cần thiết", ông Phong nói.
Tại buổi tọa đàm với chủ đề "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp" do Báo Giao thông tổ chức, các khách mời là đại diện cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, hiệp hội, hãng xe và chủ xe trao đổi, thảo luận về những rủi ro kỹ thuật, khó khăn vướng mắc và hướng tháo gỡ; đề xuất chính sách với Nhà nước để giải bài toán thiếu hụt nhiên liệu đạt chuẩn. |
Bảo Lâm