Dùng quá nhiều bơ dẫn tới tổn thương gan

author 14:49 15/03/2015

(VietQ.vn) - Bơ là một loại quả tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn nhiều bơ thì sẽ gây ra tác dụng phụ, để lại nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏ do thói quen sai lầm trong ăn uống.

Bơ là một loại trái cây tốt cho sức khỏe . Tuy nhiên, ăn quá nhìêu bơ lại là một sai lầm trong ăn uống. Nó gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng tới sức khỏe..

Quả bơ đã khẳng định tên tuổi mình về năng lực kiểm soát bệnh đái tháo đường. Loại trái cây này là nguồn cung cấp chất béo đơn, chưa bão hòa (monounsaturated fats), lượng chất béo này chiếm khoảng 2/3 tổng lượng chất béo có trong quả bơ. Các nghiên cứu cho thấy chất oleic acid có trong bơ sẽ làm giảm tần suất rủi ro về tim mạch ở những người mắc bệnh đái tháo đường.

Những bệnh nhân đái tháo đường nếu ăn những loại thức ăn có chứa nhiều carbohydrate sẽ bị tăng lượng triglycerides trong máu. Sự gia tăng này sẽ “hợp lực” với những yếu tố khác gây ra các bệnh tim mạch. Chất béo chưa bão hòa có trong quả bơ có tác dụng hạ triglycerides trong máu, kiểm soát đường huyết và giúp insulin hoạt động một cách hiệu quả hơn, theo Người lao động.

Sai lầm trong ăn uống thường gặp là sử dụng quá nhiều bơ

Sai lầm trong ăn uống thường gặp là sử dụng quá nhiều bơ

Nhưng, nếu ăn quá nhiều, xem bơ như là một thực phẩm chính thì sẽ phản tác dụng , dẫn đến nhiều tác hại khôn lường. Như làm tổn thương gan, dẫn đến dị ứng, ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc, khiến cơ thể tăng cân,....

Ăn bơ làm tổn thương gan

Trong trái bơ chứa nhiều collagen. Đây là một chất có tác dụng tái tạo da, giúp đẩy lùi sự lão hóa rất tốt. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều trái bơ, collagen có thể không được tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và gây tổn hại cho gan. Vì vậy, chỉ nên ăn trái bơ với lượng vừa phải,theo báo Thanh niên.

Ăn nhiều bơ gây tăng cân

Nếu quyết định thêm bơ vào chế độ ăn của mình thì hãy chắc chắn cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác. Sở dĩ phải làm như vậy là bởi hàm lượng calo trong quả bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến bạn nạp nhiều calo cho cơ thể gây tăng cân.

Sai lầm trong ăn uống khi dùng nhiều bơ gây tổn thương gan nghiêm trọng

Sai lầm trong ăn uống khi dùng nhiều bơ gây tổn thương gan nghiêm trọng

Bơ làm mất tác dụng của thuốc

Nếu đang uống thuốc làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi muốn ăn bơ vì trái bơ có thể làm cho loại thuốc này mất tác dụng.Trái bơ có tác dụng kháng viêm nhưng nó đồng thời cũng ảnh hưởng đến hiệu quả khi uống một số loại thuốc.

Quả bơ có thể gây dị ứng

Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng khi ăn một loại quả nào đó, ví dụ như bơ, chuối, đào, dưa hấu, khoai tây, cà chua, kiwi...Những người bị dị ứng với cao su thường có nguy cơ dị ứng với trái bơ khá cao. Nếu thấy các dấu hiệu như: chóng mặt, mẩn ngứa, bồn nôn… khi ăn  trái bơ thì cần chú ý để tránh loại  trái cây này trong chế độ ăn của mình.

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang